Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ tư, 21/04/2021 08:52 GMT+7

Ngày xuân kể chuyện kỳ quan giữa đại dương

Biên phòng - Ngày xuân, kể chuyện tàu vỏ thép 67 để góp thêm làn gió tươi mới, chia sẻ niềm vui với ngư dân cả nước. Tàu vỏ thép 67 không chỉ là phương tiện đánh bắt trên biển hữu hiệu và bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa, mà còn vươn ra khỏi Biển Đông để tiếp cận những vùng biển xa hơn… Tàu vỏ thép trở thành một kỳ quan thú vị trên biển cả và là cột mốc vững chãi trên vùng biển của Tổ quốc.

yvrl_16a
 Mẻ lưới trúng đậm. Ảnh: Lê Văn Chương

Lạy ông bà Hoàng Sa

Tàu cá QNa 91327 TS từ Hoàng Sa về cửa biển Kỳ Hà thuộc huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Những ngày cuối năm, không khí Tết trên biển hòa trong những cơn gió lạnh thổi tung nước biển thành những chùm hoa sóng. Lão ngư dân già Nguyễn Đông vội vã vào ca bin cầm nén hương ra mũi tàu khấn vái trước mâm cúng đặt túm bánh và con gà luộc. Ngày tàu xuất hành, các ngư dân tổ chức cúng một mâm cỗ. Khi ra tới vùng biển Hoàng Sa, tàu cúng vài đĩa hoa quả trước khi đánh phiên lưới đầu. Ngày trở về thì ngư dân cũng ra trước mũi vái ông bà, tổ tiên, cáo với thần linh, binh phu ở Hoàng Sa về việc con dân trở về an toàn.

Tàu vào cửa biển, tiếng còi tàu hú vang và lan khắp làng chài, đánh thức ngư dân. Từ thuở xưa nay, tàu vào bến chỉ nghe âm thanh ầm ì của tiếng máy, còn bây giờ, tiếng còi tàu hụ vang, con tàu đầy sức mạnh xoay đảo giữa dòng sông Trường Giang trước khi cập vào bờ Nam để bán cá. Các ngư dân ở xã Tam Hải đang bán cá gần đó nhận ra phóng viên cùng đi trên tàu là người quen nên vồn vã mời sang gặp gỡ. Nhưng rồi câu chuyện của ngư dân chỉ xoay quanh việc "đi tàu vỏ thép có sướng hông? Tiếc quá vì bỏ lỡ mất cơ hội đóng tàu vỏ thép".

Ngư dân Nguyễn Văn Tiến, Thuyền trưởng tàu vỏ thép QNa 91327 TS kể lại: "Cái hồi xã mới triển khai đóng tàu vỏ thép, mời ngư dân đến hội trường xã và thông báo chuyện đóng tàu lớn. Em và vài ngư dân giơ tay đầu tiên. Còn hầu hết mấy thuyền trưởng lớn tuổi chỉ ngồi im lặng, vì họ đã quen tàu vỏ gỗ".

Tàu QNa 91327 TS mới mở biển và đi được vài phiên. Giữa vùng biển khơi sóng gió ở Hoàng Sa, tàu vươn ra vùng bãi ngầm giữa Biển Đông. Có những hôm trời nổi gió, sóng cao 3-4 mét, các tàu cá vỏ gỗ chao đảo trên sóng, nhưng tàu vỏ thép thì vẫn nhẹ nhàng lướt sóng. Con tàu vỏ thép dài 26 mét, nặng trên 150 tấn nên gặp sóng nhỏ thì đè sóng, gặp sóng lớn thì vượt sóng. Những ngày tàu lênh đênh trên sóng nước, ngư dân từ tàu vỏ gỗ điện sang “ghen tị”: "Thấy tàu vỏ thép ao ước quá, bữa nay tàu gỗ thiệt nhỏ bé và lạc hậu mất rồi".

Nuôi cá giữa Biển Đông

Đi trên tàu cá vỏ thép 67 sẽ được chứng kiến nhiều màn đánh cá đẹp mắt. Nhưng có lẽ kỳ thú nhất là lúc ngư dân vây lưới và “nuôi cá” giữa Biển Đông. Còn nhớ vào đêm hạ tuần tháng 11, tàu cá QNa 91327 TS vây cá trong lúc sóng to, gió mạnh, mặt biển nhấp nhô. Trong đêm tối, con tàu tắt điện và chạy hình cung tròn, bung lưới ra bao đàn cá đang tụ theo ánh sáng từ chiếc thúng bật đèn để nghi binh. Tấm lưới vây có hàng phao xốp màu trắng nổi bồng bềnh trên mặt biển. Lưới vây trở thành một cung tròn rất to nằm phía trước mũi tàu.

Khi đánh lưới, thuyền trưởng phải canh nước, canh gió để lưới không chui qua bụng tàu, vướng vào chân vịt. Thuyền trưởng cho tàu lách về một phía để biến vòng lưới tròn như chiếc ao trên mặt biển dài ra, trở thành một "hồ cá nổi" thuôn, dài hàng trăm mét. Trong vòng lưới đó luôn có 2 chiếc thúng và các ngư dân thay nhau ngụp lặn xuống biển và nổi lên với khuôn mặt hớn hở khi trong lưới có nhiều cá, có khi buồn rầu, nếu trong lưới cá ít hơn.

Nhiều người trong đất liền nghĩ rằng, ngư dân kéo cá trút lên sàn tàu, quăng ném, dẫm đạp lên cá rồi mới cấp đông. Nhưng sự thật lại khác hoàn toàn. Khi quây cá, ngư dân luôn giữ cho lưới căng ra như một chiếc hồ nổi giữa biển. Thuyền trưởng canh chừng cho lườn tàu luôn di chuyển nhẹ để lưới căng rộng và dài. Vì theo ngư dân, lưới xếp vào thì cá chen chúc nhau nên nhanh chết. Cá sống nhảy tanh tách được xúc lên và đổ ngay xuống hầm tàu rồi trút đá ướp lạnh.

Kỳ quan “nuôi cá” giữa biển càng trở nên đẹp, khi ngư dân đánh cá ở Hoàng Sa và vùng biển quốc tế gặp lúc trời đổ gió. Vì nếu trời có gió cấp 4, cấp 5, biển gợn sóng thì ngư dân đánh càng được nhiều cá. Khi có sóng, mặt biển lấp lánh ánh đèn đêm. Hai chiếc thúng vật vã chèo trong khung lưới. Khi mặt trời nhô lên màu vàng, soi ánh bình minh của một ngày mới, "hồ cá" giữa biển trông như một bức tranh hữu tình. Mặt biển từ màu đen sẫm chuyển sang lóng lánh như dát bạc, các ngư dân với cánh tay trần, cơ bắp nổi cuồn cuộn hò reo, mỗi lần túi cá từ dưới biển nhô lên mặt nước với tiếng cá giãy ào ào.

t7rl_16b
Tàu vỏ thép khẳng định chủ quyền trên biển cả. Ảnh: Lê Văn Chương

“Tàu 67” vươn xa hơn

Tàu cá vỏ thép QNg 94749 TS của ngư dân Trương Văn Chín về cửa biển Sa Kỳ, tỉnh Quảng Ngãi vào những ngày cuối năm. Con tàu thép 67 sơn màu xanh hú một hồi còi dài chào đất liền. Sa Kỳ là tuyến đường ra huyện đảo Lý Sơn gần nhất. Ngày cuối năm tàu vận tải chở đầy hoa cúc vàng trên nóc, tàu khách cũng đặt hoa khắp nơi khi rời bến ra đảo. Tàu ngư dân về bến bán cá ngày cuối năm thường được thu mua giá cao hơn. Vì vậy, nhiều tàu lấy đá xong tiếp tục quay ra biển đánh bắt và ăn Tết giữa biển khơi.

Ông Chín là một ngư dân dày dạn kinh nghiệm ở xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ. Những phiên biển đầu tiên, tàu hành nghề ở quần đảo Trường Sa thì nhận được tin nhắn của tàu đi câu về luồng cá nổi (ngư dân hay gọi là cá cây) ở tận khu vực đường hàng hải quốc tế cách Trường Sa trên gần 300 hải lý, liền lập tức đi ngay. Đó là khoảng cách mà tàu gỗ không thể đọ sức nổi.

Đến "trận địa" đánh bắt, tàu ông Chín lập tức buông lưới. Mẻ lưới vài chục tấn cá thực sự trở thành một kỳ quan hấp dẫn trên biển cả. Do cá quá nhiều, tàu bị trục trặc máy kéo nên cá dính lưới chết chìm xuống đãy lưới. Chiến thuật vây lưới và nuôi cá nổi giữa biển của các ngư dân không thành công. Vậy là ông Chín giao tay lái tàu cho người khác rồi lao xuống để sử dụng phao kích. Bọc lưới nặng vài chục tấn kéo nghiêng con tàu về một bên. Các ngư dân phải ôm can nhựa lặn xuống dưới lưới, sau đó kéo dây hơi xuống để thổi nước ra, đóng nắp can. Rất nhiều can nhựa được thúc dưới túm cá khổng lồ đã giúp nâng bịch cá để ngư dân xúc từng mẻ vào hầm tàu chở vào đất liền.

“Tàu vỏ thép gần như có thể đi vòng tròn quanh Biển Đông, di chuyển hàng trăm hải lý để đuổi theo từng luồng cá. Khi gặp sóng to, gió mạnh thì tàu đè sóng, vượt sóng dễ dàng” - Ông Chín tự hào khoe với tôi trong cabin tàu đầy đủ tiện nghi.

Ngày xuân, kể chuyện tàu vỏ thép để thấy rằng, mỗi con tàu như một bông hoa tỏa sáng trên vùng biển Việt Nam và sẽ “tỏa hương” ra cả khu vực ngoài Biển Đông.

Lê Văn Chương

Bình luận

ZALO