Đường dây nóng: 0983449277 - 0913303903 - 0912325336Thứ sáu, 24/05/2024 12:44 GMT+7

Ngăn chặn buôn lậu trên tuyến biên giới biển Kiên Giang

Biên phòng - Vùng biển Kiên Giang có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là tuyến phòng thủ tiền tiêu quốc phòng, an ninh trọng điểm phía Nam. Đồng thời, với lợi thế đường bờ biển dài, vùng biển rộng, là điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh phát triển kinh tế tại địa phương. Tuy nhiên, việc quản lý các hoạt động khai thác, vận chuyển hàng hóa tại đây còn tồn tại nhiều bất cập, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại khu vực. Đặc biệt, thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tiếp bắt giữ, xử lý nhiều vụ liên quan đến các hoạt động vận chuyển hàng hóa trái phép trên biển.

Tổ công tác của Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông kiểm soát người và phương tiện tại khu vực cảng Dương Đông. Ảnh: Ngọc Lâm

Theo Đại tá Võ Văn Sử, Chỉ huy trưởng BĐBP Kiên Giang, thời gian gần đây, các hoạt động vận chuyển hàng hóa trái phép trên tuyến biên giới biển cơ bản được quản lý chặt chẽ, không phát sinh các “điểm nóng”, gây phức tạp đến an ninh trật tự địa bàn. Tuy nhiên, tại một số địa bàn gắn liền với các hoạt động vận tải đường biển như cửa khẩu cảng Dương Đông, quần đảo Nam Du, xã đảo Tiên Hải..., tình trạng này vẫn diễn ra nhỏ lẻ vào ban đêm. Các đối tượng đã “ẩn nấp” sau các chuyến tàu, “ngụy trang” thành xuồng đánh cá để thực hiện hành vi vận chuyển hàng hóa nhập lậu, các mặt hàng không rõ nguồn gốc trên tuyến biên giới biển.

Đặc biệt, nổi cộm trong những ngày gần đây, tình trạng vận chuyển xăng dầu trái phép, không có hóa đơn chứng từ trở nên sôi động. Để qua mặt lực lượng chức năng, các ngư dân đã sử dụng hầm chứa cá, thùng chứa nước đá trong khoang tàu để chứa xăng dầu, phía trên phủ kín lưới đánh cá ngụy trang. Hoạt động giao nhận hàng thường diễn ra vào lúc thời tiết xấu, đồng thời, các đối tượng thường xuyên thay đổi số hiệu tàu, sử dụng giấy tờ lưu thông giả, cắt cử người theo dõi lực lượng tuần tra vào các giờ cao điểm. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, các đối tượng sẽ tìm đủ mọi cách vòng vo trong lời khai, cung cấp hóa đơn chứng từ, hồ sơ tài liệu giả mạo để đối phó... Điều này gây rất nhiều khó khăn trong công tác theo sát, bám nắm tình hình của lực lượng trinh sát, điều tra.

Điển hình, vào ngày 17-2, trong khi tuần tra, kiểm soát tại vùng biển cách Nam đảo Thổ Chu khoảng 55 hải lý, Tổ công tác do Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phối hợp với lực lượng nghiệp vụ BĐBP Kiên Giang phát hiện tàu cá mang số hiệu KG 94337 TS có nhiều dấu hiệu nghi vấn và đã ra tín hiệu dừng tàu để kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, trên tàu có 5 thuyền viên, do ông Phan Hoàng Sa (sinh năm 1984, có hộ khẩu thường trú tại phường Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) làm thuyền trưởng. Qua xác minh, tàu cá đang vận chuyển khoảng 70.000 lít dầu DO và toàn bộ số dầu này đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Ngoài xăng dầu nhập lậu, tình trạng vận chuyển mặt hàng thuốc lá lậu trong thời gian gần đây cũng diễn ra hết sức phức tạp. Các đầu nậu còn sử dụng bộ đàm trao đổi thông tin trong quá trình vận chuyển. Hơn nữa, khi bị phát hiện, chúng sẵn sàng chống đối, thậm chí hành hung lực lượng chức năng để lấy lại hàng hóa, tang vật vi phạm. Không chỉ vậy, các đối tượng còn lợi dụng các ngư dân trên địa bàn tổ chức theo dõi, đề phòng lực lượng chức năng, nên quá trình tiếp cận, điều tra của các trinh sát phải tốn rất nhiều thời gian để xử lý.

Trước tình hình trên, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã quán triệt đến từng đơn vị cần thường xuyên kiểm tra hoạt động vận chuyển, khai thác của các tàu cá trong phạm vi quản lý, đồng thời, sử dụng tốt các biện pháp nghiệp vụ, hiệp đồng tác chiến chặt chẽ với các lực lượng chuyên trách khác, quyết tâm đẩy lùi tội phạm buôn lậu trên tuyến biên giới. Đã có nhiều đoàn công tác liên ngành ra quân tuần tra, kiểm soát tại các khu vực trọng yếu, theo đó, nhiều vụ vận chuyển hàng lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc được các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý.

Mặc dù chính quyền và các lực lượng chuyên trách trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã kịp thời vào cuộc, thế nhưng, hoạt động buôn lậu trên biển vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Thượng tá Lê Văn Sỹ, Phó Chỉ huy trưởng nghiệp vụ Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông cho biết: “Quản lý đoạn biên giới biển dài 21km với mật độ tàu thuyền vận tải hàng hóa lớn tại Kiên Giang, Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông thường xuyên tiếp nhận, xử lý những tin báo tố giác tội phạm từ quần chúng trong hoạt động vận chuyển thuốc lá lậu.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Gành Dầu tuần tra trong đêm, kiểm soát khu vực ven biển trên địa bàn xã Gành Dầu, thành phố Phú Quốc. Ảnh: Tiến Vinh

Nhờ thực hiện tốt công tác bám nắm tình hình, xây dựng các hòm thư tố giác tội phạm, các tổ công tác nghiệp vụ của đơn vị đã chủ động hơn trong các kế hoạch cao điểm phòng, chống tội phạm của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đề ra. Theo đó, chỉ trong hơn 2 tháng đầu năm, đơn vị đã chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, điều tra, xử lý 3 vụ vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu, thu giữ hơn 4.330 bao thuốc lá ngoại, tổng giá trị hàng hóa ước tính gần 100 triệu đồng”.

Tuy nhiên, cũng theo Thượng tá Lê Văn Sỹ, ý thức của một số người dân ở khu vực biên giới biển còn hạn chế, không ít người vì lợi ích kinh tế nên vẫn liều lĩnh tiếp tay cho tội phạm buôn lậu. Do đó, thời gian tới, bên cạnh việc làm tốt công tác nắm chắc tình hình trên biển, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Kiên Giang phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Cảnh sát biển, Công an, Hải quan, duy trì chế độ tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới biển, đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân không tiếp tay cho các đối tượng tội phạm; kiên quyết xử lý nghiêm đối với hành vi liên quan đến vận chuyển hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Ngọc Lâm

Bình luận

ZALO