Biên phòng - Công nghệ thông tin đã được ứng dụng trong công tác giảng dạy tại Học viện Biên phòng, nhưng lại chưa có “thước đo” đánh giá về chất lượng ứng dụng. Luôn đau đáu với vấn đề này, Thượng úy Phạm Thị Phương Mai, giảng viên Khoa Khoa học cơ bản (Học viện Biên phòng) và các đồng nghiệp đã tìm tòi, nghiên cứu, đúc rút ra bộ tiêu chí đánh giá chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở học viện, trong đề tài “Nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở Học viện Biên phòng”. Đề tài đoạt giải Nhất Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ XVIII”, năm 2018.

Thượng úy Phạm Thị Phương Mai chia sẻ: “Sự phát triển của công nghệ thông tin đã tác động sâu rộng lên nhiều lĩnh vực đời sống, giáo dục cũng không nằm ngoài ảnh hưởng của làn sóng mạnh mẽ đó. Khi ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc giảng dạy, tôi nhận thấy học viên được tương tác nhiều, khiến các em hào hứng và thu nạp được lượng thông tin, kiến thức nhiều lại rất dễ nhớ. Công nghệ thông tin đã và đang được ứng dụng tại Học viện Biên phòng, nhưng lại chưa có cách nào để đánh giá được chất lượng của nó. Đó là lý do thôi thúc chúng tôi nghiên cứu và thực hiện đề tài “Nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở Học viện Biên phòng”.
Đề tài đã xây dựng được bộ 5 tiêu chí, dựa trên thực tế giảng dạy tại Học viện Biên phòng. Trong các tiêu chí, nổi bật là tiêu chí giúp đánh giá được khả năng, mức độ sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, phần cứng, phần mềm công nghệ thông tin trong dạy học của giảng viên tại Học viện Biên phòng. Bên cạnh đó, đề tài cũng nêu các tiêu chí khác như: Khả năng và động cơ đúng đắn của học viên đối với việc sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong suốt quá trình học tập tại học viện và tự học suốt đời; khai thác, sử dụng thiết bị công nghệ thông tin một cách an toàn và tiết kiệm; đảm bảo được môi trường tích cực, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học của giảng viên và học viên.
Các tiêu chí giúp đánh giá hạ tầng công nghệ thông tin và thực trạng chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở Học viện Biên phòng, đảm bảo tính khách quan, toàn diện. Đây cũng là điểm sáng tạo, mang tính ứng dụng cao của đề tài. Đồng thời, đề tài này còn đề xuất được 5 giải pháp để nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Trong đó, lấy việc thường xuyên tổ chức tập huấn cho cán bộ, giảng viên về công nghệ thông tin làm trọng tâm. Đồng thời, xây dựng chương trình chuẩn đánh giá tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin. Trên cơ sở đó giúp cơ quan chuyên môn đánh giá chất lượng giảng viên. Đối với, giảng viên thì họ sẽ tự hoàn thiện từng tiết giảng, bài giảng của mình qua chương trình chuẩn đánh giá tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin đó.
Chia sẻ về quá trình thực hiện đề tài, Thượng úy Phạm Thị Phương Mai cho biết: “Việc nghiên cứu khoa học lần này giúp bản thân tôi trưởng thành nhanh hơn rất nhiều. Tôi rút ra được nhiều bài học quý báu trong việc chủ động với những phương pháp tư duy mới, cách thức phát hiện, giải quyết, trình bày vấn đề logic. Đây còn là môi trường rất tốt để tôi trau dồi các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc theo nhóm, thuyết trình, thuyết phục, quản lý thời gian, giải quyết xung đột...”.
Thượng úy Phạm Thị Phương Mai cho biết thêm, thời gian tới, chị sẽ tiếp tục nghiên cứu khoa học với việc tìm kiếm ý tưởng mới và tham gia đề tài của các bộ môn khác trong khoa hoặc các đơn vị khác. Đồng thời, tìm hiểu thêm về các phần mềm công nghệ thông tin để có thể ứng dụng vào nghiên cứu giảng dạy như thiết kế bài giảng điện tử, giáo án điện tử...
Thùy Trang