Biên phòng - Ngày 19-7, tại Hà Nội, Thiếu tướng Lê Đức Thái, Phó Tư lệnh BĐBP chủ trì cuộc họp, nghe Cục Cửa khẩu BĐBP và các đơn vị liên quan báo cáo kết quả kiểm tra hoạt động, tích hợp, khảo sát mở rộng cổng kiểm soát xuất nhập cảnh (XNC) tự động tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái và kết nối mở rộng Cơ chế một cửa quốc gia.
Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, kiểm soát XNC, Cục Cửa khẩu BĐBP, và Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ninh đã tiến hành khảo sát triển khai thí điểm cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động gồm 2 làn kiểm soát (1 làn đặt bên luồng xuất cảnh, 1 làn đặt bên luồng nhập cảnh) tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Dự án bắt đầu đưa vào sử dụng từ đầu tháng 7-2018 tại Trạm Biên phòng cửa khẩu Bắc Luân, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Qua thực tế triển khai thử nghiệm hệ thống Cổng kiểm soát XNC tự động tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, hệ thống đã đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa cửa khẩu và giải quyết được nhiều vấn đề bất cập. Cục Cửa khẩu BĐBP đã chỉ đạo BĐBP Quảng Ninh chính thức đưa Cổng kiểm soát XNC tự động tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái vào hoạt động chính thức từ ngày 24-7-2018.
Từ hiệu quả thực tế trong triển khai cổng kiểm soát XNC tự động tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Cục Cửa khẩu BĐBP đang chủ trì xây dựng quy trình nghiệp vụ kiểm soát XNC cho các cửa khẩu biên giới đất liền, trong đó có quy trình kiểm soát XNC bằng cổng kiểm soát tự động.
Về kết nối Cơ chế một cửa quốc gia, được triển khai ngày 1-7-2018 với 11 thủ tục biên phòng điện tử qua Cơ chế một cửa quốc gia đến 34 đơn vị biên phòng cửa khẩu cảng. Hiện, 2 đơn vị Biên phòng gồm: Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sông Tiền (BĐBP An Giang) và Biên phòng cửa khẩu cảng Thường Phước (BĐBP Đồng Tháp) đã sẵn sàng kết nối Cơ chế một cửa quốc gia khi có thông báo của Tổng cục Hải quan.
Tính đến ngày 16-7, có 20/34 đơn vị Biên phòng cửa khẩu cảng tham gia xử lý hồ sơ thủ tục biên phòng điện tử qua Cơ chế một cửa quốc gia, xác nhận hoàn thành thủ tục cho 3.180 lượt tàu, thuyền xuất nhập cảnh, 38.802 thuyền viên và 4.627 hành khách.
Tuy nhiên, trong công tác kết nối Cơ chế một cửa quốc gia cũng gặp một số vấn đề khó khăn, vướng mắc cần được giải quyết.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thiếu tướng Lê Đức Thái nhất trí với đề xuất của Cục Cửa khẩu BĐBP về hai dự án đã thí điểm. Đồng chí Phó Tư lệnh cũng yêu cầu, Cục Cửa khẩu BĐBP cần tính toán kỹ phương thức cũng như kinh phí để vận hành dự án cổng kiểm soát XNC tự động.
Đối với Cơ chế một cửa quốc gia, cần bồi dưỡng, tập huấn tại chỗ cho các cán bộ thuộc các đơn vị Biên phòng cửa khẩu cảng còn gặp lúng túng trong khai báo, tiếp nhận và xử lý hồ sơ thủ tục; mặt khác cũng cần có sự giám sát về mặt nhân sự, bố trí con người có chuyên môn về cửa khẩu và sử dụng công nghệ để làm việc tốt hơn. Về trang thiết bị phục vụ cho dự án, cần có sự chủ động, huy động phương tiện sẵn có của các đơn vị, khắc phục khó khăn... để sớm triển khai dự án đảm bảo theo tiến độ Chính phủ quy định.
Nguyên Thanh