Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ bảy, 22/01/2022 12:24 GMT+7

Mở thêm “cánh cửa” mới

Biên phòng - Bộ Công thương ước tính cả năm 2021, tổng hàng hóa của Việt Nam có thể đạt 667,5 tỷ USD, tăng 22,4% so với năm 2020, xuất siêu khoảng 3 tỷ USD. Đây có thể coi là kỳ tích trong một năm đầy biến động, đại dịch bùng phát toàn cầu, đứt gãy nghiêm trọng chuỗi cung ứng, ảnh hưởng nặng nề tới tất cả các doanh nghiệp.

Điểm sáng mới trong kỳ tích trên là các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng cùng các cơ quan chức năng, thương vụ Việt Nam ở các nước... đã nhanh nhạy chuyển sang các kênh quảng bá, xúc tiến thương mại trực tuyến, khai thác triệt để các sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới để hỗ trợ xuất khẩu.

Đến hết năm 2021, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam đã đạt 17 tỷ USD và dự báo sẽ đạt 29 tỷ USD vào năm 2025. Theo tính toán của Google, quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và đứng vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.

Thực tế, TMĐT, ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang là phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam. Thói quen mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam cũng dần dịch chuyển từ mua hàng truyền thống sang mua hàng online, không chỉ ở thị trường nội địa mà tại các thị trường quốc tế, trở thành “người tiêu dùng toàn cầu”.

Bên cạnh khai thác các sàn TMĐT xuyên biên giới quy mô toàn cầu như Amazon.com, Ebay.com (Mỹ), Lazada.com (Đức)... trong năm 2021, có thêm 2 sàn TMĐT lớn nhất Trung Quốc là Alibaba.com và JD.com được Bộ Công thương kết nối vào thị trường Việt Nam để hỗ trợ các doanh nghiệp đưa hàng tới người tiêu dùng thế giới hoặc qua các sàn để quảng bá, tiếp cận đối tác nhập khẩu như “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn JD.com.

Trong năm 2021, chỉ tính riêng số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam bán hàng trên Amazon đã đạt mức tăng trưởng hai con số; số lượng sản phẩm tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021.

Không chỉ phụ thuộc các sàn TMĐT nước ngoài, tháng 6-2021, lần đầu tiên nông sản Việt Nam đã xuất khẩu sang EU bằng chính nền tảng TMĐT Vỏ Sò của Việt Nam. Sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai “Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn”, đã có gần 3,1 triệu hộ sản xuất nông nghiệp trên cả nước được hỗ trợ lên các sàn TMĐT. 2 sàn Postmart, Vỏ Sò đã hỗ trợ tiêu thụ được gần 26.000 tấn nông sản.

Mới đây, Cổng thông tin điện tử hỗ trợ sản xuất nông nghiệp tmdt.mic.gov.vn và sàn TMĐT doanh nghiệp Việt Nam - EU tiếp tục ra mắt, kịp thời đáp ứng nhu cầu kinh doanh, giao thương hàng hóa giữa Việt Nam với các nước, nhất là với thị trường châu Âu.

Năm 2022, dự báo đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, hoạt động xuất khẩu tiếp tục khó khăn. Vì vậy, TMĐT xuyên biên giới đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu, trở thành trào lưu ở các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Theo các chuyên gia, để không tụt hậu so với thế giới, ngay từ bây giờ, chúng ta cần tập trung cho TMĐT xuyên biên giới để hỗ trợ xuất khẩu. Cùng với sự hỗ trợ về chính sách của Nhà nước, các doanh nghiệp phải chủ động nắm bắt cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới chuyển đổi số để “xuất khẩu trực tuyến”, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, khai thác triệt để lợi thế của TMĐT xuyên biên giới vào quảng bá, xúc tiến thị trường, tìm kiếm đối tác xuất khẩu.

Rõ ràng, kênh TMĐT xuyên biên giới đang mở ra cánh cửa lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam cơ hội xuất khẩu hàng hóa, đưa thương hiệu Việt đến người tiêu dùng quốc tế, giảm được rất nhiều chi phí so với xúc tiến theo cách truyền thống như tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế...

Với lợi thế về hàng hóa xuất khẩu, nguồn lao động và năng lực sản xuất, Việt Nam đang trong giai đoạn vàng để tạo ra những đột phá quan trọng trong ngành TMĐT xuyên biên giới.

Thanh Thảo

Bình luận

ZALO