Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ bảy, 18/09/2021 01:51 GMT+7

Mô hình bán trú thu hút học sinh vùng cao

Biên phòng - Được ở lại trường học tập, được rút ngắn khoảng cách con đường đến trường và được chăm lo bữa ăn hằng ngày, các em học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đã yên tâm xuống núi học chữ. Có được điều đó là nhờ vào mô hình bán trú tại các nhà trường ở vùng cao trong những năm gần đây.

p4ra_1a
Một giờ học theo phương pháp mới của học sinh vùng cao Lào Cai.

Trước đây, trừ các trường phổ thông dân tộc nội trú tại các huyện thì hầu hết các nhà trường ở các xã vùng cao đều không có mô hình bán trú. Đó là khó khăn của một thời mà thầy và trò vùng cao phải vất vả để ổn định việc dạy và học. Học trò từ trên các bản xa, cách trường gần hai chục cây số đường dốc núi hằng ngày vẫn phải lặn lội đến trường học chữ. Có em do nhà quá xa nên phải gắng gượng thuê căn nhà tạm cạnh trường để đi học đỡ vất vả. Có chỗ ở nhưng việc ăn uống, sinh hoạt hằng ngày vô cùng thiếu thốn và khó khăn. Tự tay các em phải lo những nồi cơm, bó rau hằng ngày để ổn định công việc học tập.

Chính những khó khăn trên, nhiều năm trước đây, nỗi lo sĩ số theo từng ngày, từng tuần đã trở thành "gánh nặng" đối với thầy cô giáo tại các nhà trường vùng cao. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, đường đến trường xa, điều kiện học tập còn thiếu thốn nên nhiều học sinh đã bỏ học giữa chừng, lên núi làm nương rẫy cùng cha mẹ hoặc đi làm thuê ở thành phố.

Tỷ lệ học sinh bỏ học ở các trường học vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số trước đây luôn ở mức cao. Đặc biệt là vào các thời điểm kết thúc kỳ nghỉ hè, sau nghỉ Tết Nguyên đán hoặc vào tháng giáp hạt. "Vào những ngày này, thầy cô giáo phải lặn lội vào tận các bản xa để vận động phụ huynh và các em học sinh đến trường cho kịp thời gian" - thầy giáo Đồng Xuân Lợi, trường Trung học cơ sở Bản Lang (Phong Thổ, Lai Châu) chia sẻ. 

Trường học không có nhà bán trú, đường xa, hoàn cảnh khó khăn, đó là những nguyên nhân khiến cho nỗi lo sĩ số đã đeo đẳng trường học vùng cao trong nhiều năm dài.

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương các cấp, từ năm 2010 trở lại đây, các trường học ở vùng cao trên cả nước đã chủ động triển khai mô hình bán trú. Tuy ban đầu, nhà trường cùng phụ huynh chung tay chăm lo việc ăn ở của học sinh, nhưng đã giúp các em yên tâm ở lại trường học chữ. Nhiều trường đã chủ động xin chuyển thành mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú để có điều kiện tốt hơn. Nhờ mô hình này, các chế độ, chính sách hỗ trợ cho học sinh người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa được áp dụng và đưa vào phục vụ thiết thực cho công tác dạy và học.

"Sau mỗi buổi học, thay cho việc các em phải "ngược sơn" về bản trên con đường xa xôi thì nay các em được ở lại trường trong những căn phòng ấm cúng có đủ những điều kiện phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày" - thầy giáo Nguyễn Ngọc Đạo, trường Trung học cơ sở số 2 Xuân Hòa (Bảo Yên, Lào Cai) chia sẻ. Đặc biệt, bữa ăn nóng hổi hằng ngày tại bếp ăn bán trú đã giúp học trò vùng cao ấm lòng và phụ huynh hoàn toàn yên tâm cho con đến trường học chữ.

Nhờ mô hình bán trú được tổ chức cùng với những hình thức hoạt động vừa thân thiện, vừa mang tính giáo dục cao, các em học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số đã coi đây là ngôi nhà chung của mình. "Chúng em cảm thấy gắn bó và có thêm quyết tâm học tập khi được Nhà nước hỗ trợ, được thầy cô chăm lo hằng ngày" - em Thào Seo Hồng, học sinh trường Trung học phổ thông số 3 Bảo Yên (Lào Cai) chia sẻ niềm vui khi được ở nhà bán trú. Cũng từ mô hình này, nỗi lo về duy trì sĩ số học sinh đã gần như không còn ở nhiều trường học vùng cao. Tuy trong năm học, vẫn còn học sinh bỏ học giữa chừng, nhưng số đó chỉ đếm trên đầu ngón tay.

57201d364936d4d5c6000947
Các học sinh dân tộc Mông vùng cao Lào Cai có điều kiện học tập khi được ở trong nhà bán trú. Ảnh: Nguyễn Thế Lượng

Điều đáng mừng là từ khi có mô hình trường học bán trú, tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh ở các nhà trường vùng cao luôn chiếm từ 98-100% học sinh trong độ tuổi. Đặc biệt, phụ huynh và học sinh đã nhận thức được sâu sắc vai trò của sự học và quyết tâm theo học đến cùng. Thầy giáo Lục Tiến Vinh, Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú Tân Tiến (Bảo Yên, Lào Cai) chia sẻ: "Những năm gần đây, nhờ có mô hình bán trú mà học sinh tại các bản xa đã tích cực đến trường. Tỷ lệ học sinh bỏ học đã giảm đáng kể và chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên rõ rệt". Đó cũng là tín hiệu vui đối với các trường học ở vùng cao. Bởi lẽ, khi điều kiện học tập và sinh hoạt của các em được đảm bảo, thì việc nhận thức về vai trò của giáo dục trong phụ huynh học sinh và việc tiếp nhận con chữ của các em sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Nguyễn Thế Lượng

Bình luận

ZALO