Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ hai, 26/10/2020 08:19 GMT+7

Minh bạch và hiệu quả

Biên phòng - Nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân đang phải gồng mình vượt qua dịch bệnh Covid-19, mới đây, Bộ Công Thương đã đề xuất Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, trình phương án giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cơ hội này đã trôi qua khi Bộ Tài chính chính thức bác bỏ đề xuất này, ngoại trừ giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết tháng 9-2020 để cứu ngành hàng không bị thiệt hại nặng nề nhất. Bộ này lý giải, không cần thiết miễn giảm thuế khi giá xăng dầu thời gian qua giảm mạnh xuống mức giá của 13 năm trước, nên các ngành vận tải đều được hưởng lợi.

Tuột mất cơ hội để giá bán xăng dầu trong nước tiếp tục giảm có thể khiến người tiêu dùng hụt hẫng, song điều mà người dân thực sự quan tâm chính là yếu tố minh bạch lẫn tính hiệu quả trong thu chi hàng trăm nghìn tỷ đồng từ thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Theo các chuyên gia, xăng dầu là nhiên liệu chính để vận hành hoạt động vận tải, đồng thời là nhân tố chính vận hành cả nền kinh tế. Tuy nhiên, tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu nước ta đang ở mức cao (khoảng 55 - 60% đối với mặt hàng xăng, 35 - 40% đối với mặt hàng dầu). Trong đó, thuế bảo vệ môi trường chiếm khoảng 32% đối với mặt hàng xăng và từ 11 - 20% đối với mặt hàng dầu.

Chính vì thế, bất kỳ yếu tố nào liên quan đến mặt hàng này cũng nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận cả nước. Hơn nữa, khoản thuế trên là một nguồn thu không nhỏ, người dân cũng mong muốn là khi họ đóng góp với một số tiền lớn như vậy thì phải chi đúng mục đích, có hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.
Cần thừa nhận rằng, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao kèm theo đó là mức độ gây ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng, liên quan đến chủ sử dụng các phương tiện, những người trực tiếp gây ảnh hưởng tới môi trường. Bởi vậy, thu thuế bảo vệ môi trường là một trong những công cụ tài chính để bù đắp, khắc phục tổn hại về môi trường, thông qua chương trình chi tiêu của Chính phủ.

Trong phạm vi của luật, thì việc tăng hay giảm thuế bảo vệ môi trường của mặt hàng xăng dầu là được phép. Song để nắm bắt một cách tường tận về thuật ngữ thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu là điều không hề đơn giản. Bởi việc thống kê, công khai khoản thu, chi loại thuế khóa này trước nay vẫn chưa được cơ quan quản lý thực hiện đầy đủ. Thế nên, người dân có quyền được biết nguồn thu này được các cơ quan quản lý sử dụng như thế nào, để tiền thuế của dân mang lại lợi ích lớn nhất cho phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội.

Rõ ràng, khi áp thuế cho môi trường thì sắc thuế đó phải tập trung vào giải quyết các vấn nạn môi trường, tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường. Việc chi thuế bảo vệ môi trường không chỉ dừng lại ở việc khắc phục những sự cố gây nguy hại đến môi trường mà cần dùng để tái đầu tư vào những dự án phát triển hạ tầng thiết yếu để kịp thời cải thiện hiện trạng môi trường đang bị suy thoái nghiêm trọng. Đặc biệt là đầu tư cho các công nghệ mới, các loại hàng hóa, dịch vụ thân thiện với môi trường...

Trước thực tế, hàng loạt đô thị trong tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng vì khí thải; người dân vẫn phải qua lại trên những tuyến đường mù mịt khói bụi, những kênh rạch bốc mùi ô nhiễm; phương tiện quá đát, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải vẫn ngang nhiên lưu thông..., mà cơ quan quản lý vẫn loay hoay chưa xử lý được. Thiết nghĩ, những băn khoăn của dư luận về hiệu quả nguồn thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu rất chính đáng và cần được giải đáp thỏa đáng.

Thanh Thảo

Bình luận

ZALO