Biên phòng - Các khách hàng tiềm năng từ Việt Nam, Campuchia, Thái Lan và Malaysia có thể tìm hiểu về chức năng của các máy bay trực thăng Мi-171A2 và Ansat hoàn toàn mới trong suốt chuyến trình diễn khu vực Đông Nam Á. Cuộc trình diễn đầu tiên của các sản phẩm trực thăng mới của Nga (một phần của Tổng công ty nhà nước Rostec) sẽ được tổ chức vào ngày 16-11 tại Việt Nam.

Máy bay trực thăng Мi-171A2 và Ansat đã hoàn thành tham gia Triển lãm Hàng không vũ trụ và Hàng không quốc tế Trung Quốc (Airshow China 2018) vào ngày 6-11 vừa qua. Các máy bay trực thăng được hiển thị tĩnh và các chuyến bay trình diễn được bố trí như là một phần của chương trình bay. Gần đây, cả 2 máy bay đã bay đến Hà Nội (Việt Nam) để chuẩn bị cho các chuyến bay trình diễn.
Theo ông Andrey Boginsky, Giám đốc điều hành máy bay trực thăng Nga, các nhà khai thác Đông Nam Á đánh giá cao các máy bay trực thăng sản xuất tại Nga, đặc biệt là khả năng chữa cháy, vận chuyển, phục vụ xây dựng và lắp ráp tại các khu vực khó tiếp cận.
Ngoài ra, máy bay trực thăng Nga nhanh chóng phát triển cơ sở hạ tầng trung tâm dịch vụ trong khu vực. Helitechco, một liên doanh giữa Nga và Việt Nam, đã hoạt động từ năm 1994, đã sửa chữa hơn 80 máy bay trực thăng dân sự của các khách hàng nhà nước và thương mại từ Việt Nam, Lào, Campuchia, Ấn Độ, Australia và New Zealand. Helitechco là dịch vụ sửa chữa duy nhất ở Đông Nam Á, nơi các chuyên gia từ Nhà máy Trực thăng Mil Moscow theo dõi các quy trình sửa chữa.

Vào tháng 2-2018, một bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Helitechco với một công ty Thái Datagate. Hỗ trợ sắp xếp một trung tâm dịch vụ để bảo trì máy bay trực thăng của Nga ở Thái Lan là một trong những lĩnh vực hợp tác được đề cập trong tài liệu. Trung tâm này dự kiến sẽ cung cấp các hoạt động thường xuyên và sửa chữa, xử lý sự cố và thay thế các thành phần. Ngoài ra, các bên xác định khả năng cung cấp các bộ phận thay thế và sửa chữa cụm máy bay trực thăng dân sự theo hợp đồng độc lập.
Ansat là một chiếc trực thăng đa năng hai động cơ nhẹ được sản xuất bởi Kazan Helicopters. Theo giấy chứng nhận, thiết kế máy bay trực thăng cho phép chuyển đổi nó thành một phiên bản chở hàng hoặc hành khách thích hợp cho việc vận chuyển lên đến 7 người. Các thử nghiệm độ cao của Ansat đã được hoàn thành thành công, điều này khẳng định khả năng sử dụng của nó ở địa hình đồi núi ở độ cao lên đến 3.500m. Vào tháng 8-2018, Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang (Rosaviatsiya) đã cho phép Kazan Helicopters phê duyệt thay đổi chính trong việc nâng cao năng lực của một số hội đồng và hệ thống Ansat dựa trên kết quả chứng nhận.
Các máy bay trực thăng được trang bị các modul y tế có thể được sử dụng để quản lý sơ cứu và sơ tán bệnh nhân ngay cả ở địa hình khó khăn và vùng sâu vùng xa giao thông khó tiếp cận. Hơn nữa, modul y tế Ansat cung cấp các thiết bị cho bệnh nhân hồi sức, điều trị chuyên sâu và theo dõi liên tục các chức năng quan trọng của người bị thương trong quá trình vận chuyển đến bệnh viện.
Mi-171A2 là phiên bản mới nhất của trực thăng Мi-8/17/171. Máy bay trực thăng được trang bị động cơ VK-2500PS-03 với hệ thống điều khiển kỹ thuật số, cũng như với robot chống momen xoắn hiệu quả hơn và một cánh quạt nâng được nâng cấp với các lưỡi tổng hợp và phần cánh quạt tinh tế. Hành trình và tốc độ tối đa của máy bay trực thăng Mi-171A2 cao hơn 10 % và khả năng tải trọng lớn hơn 25 % so với máy bay trực thăng Mi-8/17 sản xuất hàng loạt. Máy bay trực thăng có thể được sử dụng thành công ngày và đêm, ở độ cao cao, nhiệt độ khắc nghiệt, độ ẩm cao và trên mặt nước.


Mi-171A2 được trang bị bộ thiết bị buồng lái thủy tinh kỹ thuật số KBO-17, bao gồm cả hệ thống điều khiển máy bay và hệ thống thiết bị trực thăng tổng hợp hiển thị dữ liệu, cho phép giảm phi hành đoàn đến hai thành viên. Máy quay video cải thiện chế độ xem trong khi hoạt động với tải ngoài. Mức độ an toàn đã tăng lên do sử dụng cảnh báo nhận thức địa hình và hệ thống cảnh báo va chạm.
Máy bay trực thăng cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách và có sẵn trong các phiên bản vận tải, hành khách và VIP.
Nguyên Thảo (Theo Airrecognition)