Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ ba, 21/09/2021 06:30 GMT+7

Máy bay không người lái hiện đại trên biên giới

Biên phòng - Mới đây, cảnh sát biên giới Romania đã vận hành máy bay không người lái Camcopter S-100 nhằm giám sát hàng hải. Hệ thống máy bay không người lái trên do Cơ quan An toàn Hàng hải châu Âu (EMSA) cấp phép hoạt động. Sân bay dành cho máy bay Camcopter S-100 được đặt tại thị trấn Mangalia, Romania.

Máy bay Camcopter S-100 thực hiện nhiệm vụ tại Romania. Ảnh: Schiebel

Máy bay Camcopter S-100 hỗ trợ cảnh sát biên giới Romania thực hiện các nhiệm vụ chung như giám sát và theo dõi hằng ngày đối với tất cả các hoạt động vận chuyển bao gồm cả an ninh cảng, cũng như ứng phó trong tìm kiếm cứu nạn, tai nạn và thiên tai. Hoạt động của Camcopter S-100 thuộc hợp đồng giám sát hàng hải giữa EMSA và Romania, Bulgaria.

Camcopter S-100 là máy bay không người lái (UAS) được công ty Schiebel (có trụ sở tại Áo) thiết kế và phát triển. Máy bay không người lái Camcopter S-100 được triển khai trong nhiều nhiệm vụ như: Tuần tra biên giới và lãnh hải, trinh sát, tìm kiếm và cứu nạn, phòng, chống buôn lậu, giám sát tuyến đường, bảo vệ hàng hải, hỗ trợ các lực lượng đặc nhiệm, xử lý ô nhiễm và giám sát sự cố tràn dầu, lập bản đồ và các hoạt động chỉ huy và kiểm soát khác.

Máy bay không người lái Camcopter S-100 có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) tự động và có thể thực hiện các hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Máy bay có thể tự điều khiển để tham gia các hoạt động tình báo, giám sát, thu nhận mục tiêu và trinh sát (ISTAR). Máy bay Camcopter S-100 có chiều dài 3.110mm, đường ính cánh quạt chính rộng 3.400mm và dài 1.120mm. Trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay là 200kg. Máy bay có thể chở 57l nhiên liệu trong các thùng bên trong. Camcopter S-100 UAS được trang bị hai khoang tải trọng và một khoang điện tử phụ trợ. Cảm biến điện quang và hồng ngoại (EO/IR) của máy bay sử dụng ổn định cả ngày và đêm cùng với thiết bị giám sát nhiệt giúp ghi lại hình ảnh có độ nét cao, được truyền trong thời gian thực tới trạm điều khiển mặt đất (GCS) thông qua dữ liệu đường ngắm liên kết với phạm vi 180km. Máy bay còn được trang bị hệ thống radar khẩu độ tổng hợp (SAR), radar hàng hải, radar xuyên đất (GPSAR), tín hiệu tình báo (SIGINT) và thông tin liên lạc (COMINT), rơ le liên lạc, máy dò mìn địa hình, máy phát hiện ánh sáng, loa phóng thanh. Máy bay do Trạm điều khiển mặt đất (GCS) điều khiển. Trạm GCS có hai máy tính xách tay, hệ thống giao diện trinh sát, màn hình điều khiển và một bộ điều khiển. Trạm GCS có nhiệm vụ xử lý, truy xuất và lưu trữ thông tin do máy bay không người lái truyền về.

Camcopter S-100 UAS được trang bị động cơ quay kiểu Wankel, tạo ra công suất 50hp. Máy bay có tốc độ bay tối đa là 240km/giờ và tốc độ hành trình khoảng 222km/giờ. Máy bay có thể thực hiện nhiệm vụ lên đến 6 giờ bay với tốc độ 102km/giờ cùng trọng tải 34kg. Trong điều kiện khí quyển tiêu chuẩn quốc tế (ISA), máy bay có thể hoạt động trong nhiệt độ từ -40 độ C đến 55 độ C.

Đến nay, máy bay Camcopter S-100 đã được vận hành tại một số quốc gia châu Âu, Mỹ, Ai Cập và Australia. Tháng 8-2000, máy bay Camcopter S-100 đã được lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ sử dụng trong nhiệm vụ tuần tra. Năm 2002, hải quân Ai Cập đã tiếp nhận một máy bay Camcopter S-100. Tháng 9-2006, Bộ Nội vụ Áo cũng đã sử dụng máy bay Camcopter S-100. Tháng 12-2009, Bộ Quốc phòng Pháp đã ký hợp đồng với công ty Schiebel để thuê máy bay Camcopter S-100 để phục vụ các hoạt động tuần tra trên bộ và ven biển. Tháng 2-2014, công ty Schiebel ký hợp đồng với lực lượng hải quân Italia để cung cấp hệ thống máy bay Camcopter S-100 nhằm hỗ trợ nhiệm vụ chống cướp biển. Tháng 12-2016, Hải quân Hoàng gia Australia đã ký hợp đồng mua máy bay Camcopter S-100.

Thu Minh

Bình luận

ZALO