Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ hai, 23/11/2020 11:15 GMT+7

Lời trần tình của những người trở về từ “địa ngục trên biển”

Biên phòng - Việc làm luôn mang đến nụ cười cho người lao động. Có việc làm ổn định đồng nghĩa là có mức thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, không phải lúc nào người lao động cũng tìm được việc làm như ý muốn. Thậm chí, nếu thiếu kiến thức, thiếu thông tin, rất có thể sẽ trở thành nạn nhân của trò lừa đảo. Câu chuyện của những người bị lừa gạt, ép buộc đi lao động “khổ sai” trên một số con tàu ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là một minh chứng.

Xem thêm: Bài 1: Chiêu lừa “việc nhàn, lương cao”

                  Bài 2: Phi thân xuống biển hòng... “thoát nợ”

Bài 3: Lộ diện những đường dây tội phạm

Từ vụ việc anh N.V.G cùng 2 người bạn chạy lên Trạm KSBP của Đồn BP Bến Đá, BĐBP Bà Rịa-Vũng Tàu kêu cứu, BĐBP Bà Rịa-Vũng Tàu đã kịp thời xác minh, phối hợp với lực lượng chức năng điều tra, truy bắt nhiều đối tượng trong đường dây mua bán lao động đi biển.

Có hay không đường dây, tổ chức lừa phỉnh, bắt giam và cưỡng bức lao động?

Theo đơn trình báo của các lao động N.Đ.A.H, S.H.H, N.V.G và Q.A.T, ngay sau khi từ TP Hồ Chí Minh xuống Bà Rịa-Vũng Tàu, họ đã bị đối tượng Nguyễn Thanh Tèo, trú tại xã Đông Hưng, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang khống chế giam giữ trái pháp luật. Sau đó, họ bị ép đi biển trên tàu cá BV 9863TS do ông Đỗ Trừ, trú tại phường 3, TP Vũng Tàu là chủ tàu và ông Nguyễn Thanh Long, trú tại huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu làm thuyền trưởng…

jiv4_18b
Hai nạn nhân (bên trái) bị lừa đi lao động trên biển và người thân tại Đồn BP Bến Đá, BĐBP Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Lê Đồng

Từ đơn trình báo của các nạn nhân, ngày 27-4-2017, Đồn BP Bến Đá đã điều tra, xác minh hoàn chỉnh hồ sơ ban đầu và bàn giao cho Công an TP Vũng Tàu để điều tra các hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng Nguyễn Thanh Tèo.

Trước đó, ngày 27-3-2017, Đồn BP Bến Đá cũng đã tiếp nhận được đơn tố cáo của 5 nạn nhân là Đ.M.Th (29 tuổi), trú tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; N.V.L (30 tuổi), trú tại huyện Phú Tân, tỉnh An Giang; D.P (29 tuổi), trú tại huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang; V.V.L (44 tuổi), trú tại huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang và N.V.T (29 tuổi), trú tại huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong đơn, họ trình bày cả 5 người bị ép đi lao động trên biển. Họ bị đối tượng Phạm Đức Bình (trú tại ấp Hưng Giang, xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) bắt, giam giữ và ép đi biển lao động trên tàu cá BV 5860TS, do ông Nguyễn Văn Phương, trú tại phường 5, TP Vũng Tàu làm chủ và ông Hồ Tấn Lực, trú tại huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang làm thuyền trưởng. Căn cứ điều tra ban đầu, xác định đối tượng Phạm Đức Bình đã có hành vi bắt giữ, giam người trái pháp luật, Đồn BP Bến Đá phối hợp với Công an TP Vũng Tàu bắt khẩn cấp Phạm Đức Bình để điều tra, làm rõ.

Trong quá trình điều tra, Phạm Đức Bình khai nhận: Từ giữa năm 2016, hắn đã cấu kết, móc nối với các đối tượng hành nghề xe ôm ở TP Hồ Chí Minh để đưa người có nhu cầu tìm việc làm xuống TP Vũng Tàu đi biển đánh bắt hải sản thuê. Mỗi lao động đưa xuống đây được Phạm Đức Bình trả cho người mang đến (xe ôm) từ 2 triệu đồng đến 3,5 triệu đồng tùy theo sức khỏe, khả năng lao động của từng người.

Sau khi “nhận hàng” xong, Phạm Đức Bình bắt các nạn nhân ký xác nhận vào giấy vay nợ (khoảng 10 triệu đồng/người) rồi đưa họ về nhốt tại các khu nhà trọ ở TP Vũng Tàu mà hắn đã thuê trước. Quá trình giam giữ, Bình thuê người canh gác cẩn mật, không để các lao động ra ngoài. Các khoản chi phí như ăn uống, sinh hoạt, mỗi lao động phải trả cho Bình 100.000 đồng/người/ngày. Sau khi kết nối được với các chủ tàu, Bình bắt người lao động đi biển để lấy tiền trả nợ. Nếu lao động nào không chấp hành thì bị hắn và đồng bọn đe dọa, đánh đập.

kelx_18a
Đối tượng Phạm Đức Bình, một trong những “cò” lao động đi biển ở TP Vũng Tàu trong thời gian qua. Ảnh: Thái Kim Nga

Ngày 4-4-2017, Đồn BP Bến Đá một lần nữa nhận được đơn tố cáo của 2 nạn nhân là ông N.V.S, ở huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp và ông L.H.C, ở huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu về việc họ bị Nguyễn Thái Hiệp, trú tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bắt giữ, cưỡng ép lao động trên chiếc tàu cá BV 5903TS, do các ông Nguyễn Lưu Linh và Ngô Văn Tuấn, trú tại phường 5, TP Vũng Tàu làm chủ và thuyền trưởng. Từ đơn tố cáo của các nạn nhân và qua công tác trinh sát nắm tình hình, theo dõi hoạt động của đối tượng, Đồn BP Bến Đá phối hợp với Công an TP Vũng Tàu đã tiến hành các thủ tục bắt Nguyễn Thái Hiệp để phục vụ công tác điều tra.

Cần xử lý nghiêm trước pháp luật

Làm việc với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Văn Tiện, Phó Đồn trưởng Đồn BP Bến Đá cho biết: “Trong thời gian qua, đơn vị đã tiếp nhận được nhiều đơn tố cáo về việc lao động bị bắt giữ và cưỡng ép đi biển trái pháp luật. Trước thực trạng này, Đồn BP Bến Đá đã chủ động xây dựng kế hoạch nghiệp vụ, tổ chức nắm tình hình, điều tra làm rõ các hành vi vi phạm của các đối tượng, để xử lý nghiêm minh trước pháp luật”.

Theo Đại úy Nguyễn Văn Tiện thì việc bắt nhốt, đánh đập lao động đã diễn ra nhiều năm nay, tập trung chủ yếu ở khu vực xã Phước Tỉnh, Long Hải và cảng Cát Lở. Đa phần các nạn nhân bị lừa đều được đưa từ TP Hồ Chí Minh xuống Bà Rịa-Vũng Tàu bán cho các “đường dây chăn dắt lao động” với giá từ 3 đến 3,5 triệu đồng. Tại đây, mỗi lao động tiếp tục được bán lại cho các chủ tàu đi biển giá từ 10 đến 12 triệu đồng.

Để hạn chế tình trạng lao động bị bắt, giam giữ trái pháp luật và cưỡng ép lao động trên biển, BĐBP Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng đến các chủ tàu, ghe và bà con ngư dân; đồng thời, yêu cầu các chủ ghe, tàu, thuyền đánh cá không được móc nối với các đối tượng “cò” lao động để thực hiện hành vi bắt, giữ người trái pháp luật.

Bên cạnh đó, lực lượng BĐBP phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, bắt giữ, xử lý nghiêm minh đối với những đối tượng phạm tội. Tuy nhiên, một trong những vấn đề các cơ quan chức năng cần hết sức lưu tâm, đó là cần làm rõ vai trò, trách nhiệm của các chủ tàu khi để xảy ra tình trạng cưỡng bức lao động diễn ra ngay trên phương tiện của mình.

igy7l8kt4m-63946_1417909346635307505_IMGP0103
Các cơ quan chức năng cần làm rõ vai trò, trách nhiệm của các chủ tàu khi để xảy ra tình trạng cưỡng bức lao động diễn ra ngay trên phương tiện của mình. Ảnh: Quang Anh

Rõ ràng, các chủ phương tiện không thể đứng ngoài cuộc, khi lao động trên tàu bị đánh đập, ép buộc làm việc đến kiệt sức, thậm chí có nhiều người phải liều mình phi thân xuống biển để bỏ trốn. Đó là chưa nói đến việc tiếp nhận lao động một cách “qua loa đại khái” như thế đã gián tiếp tiếp tay cho các đối tượng “cò lao động”, những tên tội phạm thực hiện hành vi phạm pháp. Song song với những biện pháp nêu trên, các cơ quan chức năng cần kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt số thuyền viên trên tàu trước khi xuất bến để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm.

Lê Đồng - Thái Kim Nga

Bình luận

ZALO