Đường dây nóng: 0983449277 - 0913303903 - 0912325336Thứ năm, 18/04/2024 01:55 GMT+7

Làm rõ vụ việc tàu cá bị đâm chìm trên vùng biển Cồn Cỏ

Biên phòng - Vì mâu thuẫn trong khi hành nghề, một tàu cá của Quảng Nam đã đâm chìm tàu bạn. Các thuyền viên may mắn sống sót, nhưng chiếc tàu trị giá gần 1 tỷ đồng đã chìm xuống biển. Đây sẽ là bài học đắt giá cho những ai chỉ vì một phút nóng giận, không kiềm chế được bản thân mà gây hậu quả nghiêm trọng.

Hình ảnh tàu cá QNa 90299 TS đâm tàu cá QT 91588 TS. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Giây phút kinh hoàng

Vào khoảng 17 giờ 35 phút, ngày 26-5, tại vị trí cách đảo Cồn Cỏ khoảng 600m về hướng Tây-Tây Bắc xảy ra vụ việc vô cùng nghiêm trọng. Tàu cá QNa 90299 TS (của ông Trần Công Tăng, trú tại xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đâm trực diện vào tàu cá QT 91588 TS (của ông Hoàng Ngọc An, trú tại thôn Xuân Lộc, xã Gio Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị). Hậu quả, tàu QT 91588 TS bị gãy mạn trái, bị chìm và 6 thuyền viên rơi xuống biển.

Sau khi đâm chìm tàu QT 91588 TS, tàu QNa 90299 TS rời khỏi hiện trường, đến 23 giờ 15 phút cùng ngày cập tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Phú Hội, Đồn Biên phòng Triệu Vân, BĐBP Quảng Trị.

Ông Trần Công Tăng, thuyền trưởng tàu QNa 90299 TS cho biết, mâu thuẫn giữa 2 tàu cá nảy sinh từ ngày 23-5, trên vùng biển Quảng Bìn, khi tàu của ông Tăng đang bán cá cho một ngư dân tên Hạnh thì bất ngờ, tàu QT 91588 TS của ông Hoàng Ngọc An va vào mạn nhiều lần. Tiếp đó, tàu ông Tăng bị những người trên tàu ông An ném đá lạnh, bát sành rồi rời đi.

Đến khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 26-5, tàu ông Tăng gặp tàu ông An ở khu vực biển gần đảo Cồn Cỏ nên cập lại gần để trao đổi. Tuy nhiên, nói chuyện được vài câu, thì ông An có những lời lẽ không hay, dọa giết các thuyền viên trên tàu ông Tăng. Thấy tình hình căng thẳng, ông Tăng vào cabin định điều khiển tàu bỏ đi, thì bị một số người trên tàu ông An nhảy sang, dùng dao làm cá chém vào lưng.

Ban đầu, ông Tăng điều khiển tàu bỏ chạy, tàu QT 91588 TS rượt theo, nhưng rồi bất ngờ ông Tăng điều khiển tàu mình đuổi lại tàu của ông An. Khi tàu QT 91588 TS của ông An chạy về hướng âu tàu, tới gần các tàu cá Quảng Trị đang neo đậu, thì bất ngờ quay ngang trước mũi tàu của ông Tăng. “Lúc đó, khoảng cách vài chục mét, tàu đang chạy với tốc độ cao, tôi không kịp trở tay nên đâm vào tàu QT 91588 TS” - ông Tăng cho hay.

Tại một diễn biến khác, ông Hoàng Ngọc An cho biết, ngày 23-5, tại vùng biển Nhật Lệ, tỉnh Quảng Bình, tàu của ông cặp mạn tàu của ông Tăng hỏi mua hải sản, nhưng ông Tăng gọi điện thoại cho người khác đến để bán. Sau đó, hai bên có lời qua tiếng lại một hồi, ông An rời đi thu mua cá của tàu khác. Chiều ngày 26-5, tàu ông An neo cách đảo Cồn Cỏ khoảng 1 hải lý để ăn cơm chiều. Lúc ấy, tàu của ông Tăng tiến đến. Ông Tăng bảo người cột dây 2 tàu lại với nhau, nhưng ông An không đồng ý.

Sau đó, ông Tăng cầm theo bát đĩa, cùng với 1 thuyền viên khác cầm theo búa, xà beng sang tàu ông An. Ông Tăng ném bát vào mâm cơm, thuyền viên kia cầm búa, xà beng đập vào ca bin tàu ông An. Mọi người trên tàu ông An hoảng sợ nên nổ máy cho tàu chạy đi. Lúc ấy, ông Tăng mới nhảy về tàu của mình rồi đuổi theo tàu ông An. Chạy được khoảng 2 hải lý, ông An cho tàu chạy về phía có đông tàu Quảng Trị đang neo đậu. Thế nhưng, khi tàu ông An dừng máy, thì tàu của ông Tăng đâm tới khiến 6 người bị văng ra khỏi tàu.

Bài học đắt giá

Rất may mắn, toàn bộ 6 thuyền viên trên tàu cá bị đâm chìm đã được tàu cá QT 94466 TS do ông Lê Văn Cường (trú tại xã Gio Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) làm thuyền trưởng ứng cứu kịp thời.

Ông Lê Văn Cường cho biết: “Lúc đó, tàu tôi đang neo đậu gần bờ đảo Cồn Cỏ thì thấy có 2 tàu rượt đuổi nhau, rồi tàu QNa 90299TS đâm mạnh và tàu QT 91588 TS bị chìm. Tôi cùng 3 thuyền viên là Nguyễn Văn Phương, Võ Văn Linh và Trần Bằng điều khiển chạy tàu ra, rồi lao xuống biển và cứu được 6 người lên tàu của mình. Vì có người bị đuối sức, bất tỉnh nên lúc ấy, tôi đưa 6 thuyền viên qua tàu Cảnh sát biển đang neo gần đó để kiểm tra, theo dõi sức khỏe. Sau khi sức khỏe của họ ổn định hơn, tôi tiếp tục chở họ về Đồn Biên phòng Cồn Cỏ. Tôi không biết ai đúng, ai sai, nhưng cùng làm ăn trên biển mà như thế này thì không nên. Tàu bị chìm thì mất tài sản, tàu đâm va vào tàu bạn thì giờ này phải làm việc với cơ quan chức năng”.

Quân y Đồn Biên phòng Cồn Cỏ khám sức khỏe cho thuyền trưởng Hoàng Ngọc An. Ảnh: Văn Phương

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Trị cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, Đồn Biên phòng Cồn Cỏ và Đồn Biên phòng Triệu Vân đã kịp thời phối hợp với lực lượng chức năng tiếp nhận thông tin, hỗ trợ thuyền viên gặp nạn, đồng thời, nắm thông tin, đảm bảo an toàn cho thuyền viên cả hai tàu cá.

Hiện, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP Quảng Trị đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị để điều tra nguyên nhân vụ việc, làm rõ các câu hỏi: Việc mâu thuẫn giữa hai tàu cá là gì? Có hay không việc tàu cá QT 91588 TS va chạm với tàu cá QNa 90299 TS trước? Tàu QNa 90299 TS bị rượt đuổi rồi sau đó rượt đuổi lại tàu QT 91588 TS tại vùng biển Cồn Cỏ? Thương tích của thuyền trưởng Tăng và thuyền viên do đâu? Việc đâm thẳng vào tàu QT 91588 TS là cố ý hay tình huống bất khả kháng, không né tránh được? Tất cả vẫn đang được BĐBP Quảng Trị lấy lời khai, thu thập chứng cứ để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây là vụ việc xảy ra trên biển, để lại hậu quả nghiêm trọng, với 2 thuyền viên bị thương phải nhập viện điều trị, ước tính thiệt hại của tàu QT 91588 TS khoảng 800 triệu đồng. Lời khai ban đầu của các thuyền trưởng, thuyền viên không giống nhau, nên lực lượng chức năng cần thời gian để điều tra, làm rõ. Nhưng có thể thấy thấy, dù kết luận có như thế nào thì các chủ tàu cũng “thiệt đơn, thiệt kép”.

Nguyễn Hòa Bình

Bình luận

ZALO