Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ ba, 20/04/2021 01:09 GMT+7

Kỹ sư ở mô thiết kế âu tránh bão?

Biên phòng - Đó là câu hỏi của nhiều ngư dân ở cửa biển Kỳ Hà, tỉnh Quảng Nam. Âu thuyền An Hòa thiết kế để tránh bão, nhưng tàu ngư dân thấy nơi này là vội tránh xa. Lạch dẫn đến âu tàu thì cạn, còn tàu vào âu tàu tránh gió thì rất dễ gánh thêm tai họa vì kỹ sư tính toán nơi buộc tàu theo cách buộc… trâu.

0p5q_12a
Âu thuyền luôn vắng bóng tàu cá kể từ ngày đưa vào sử dụng. Ảnh: Lê văn chương

Tôi có mặt tại khu neo đậu tránh trú bão trên sông Trường Giang vào lúc nhiều tàu cá đang chạy vào cửa biển Kỳ Hà để tránh bão số 10. Dù được thông báo về siêu bão, nhưng các chủ tàu vẫn đưa tàu tản mát dọc sông hoặc đi sâu vào bên trong. Tàu ngư dân tại cửa biển Kỳ Hà không có âu thuyền để neo đậu tránh trú bão, còn khu neo đậu tránh trú bão An Hòa gần đó đã được đưa vào sử dụng gần 7 năm thì lại bỏ hoang.

Dọc sông Trường Giang tính từ cửa sông vào sâu trong lạch, đoàn tàu ngư dân neo đậu sát nhau và buộc mũi tàu vào các cầu cảng, gốc cây trên bờ. Nhiều ngư dân cho biết, hiện nay có thêm đội tàu thép 67 nên khu vực neo đậu dọc sông càng thêm chật chội. Nếu nước trên nguồn bất ngờ đổ xuống thì cả chùm tàu đang neo dọc sông sẽ gặp nguy hiểm vì bị cuốn ra phía cửa biển.

Khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá An Hòa được đầu tư xây dựng tại eo của con sông Trường Giang với tổng diện tích hơn 36ha mặt nước. Công trình này được thực hiện từ vốn ngân sách Nhà nước và vốn vay Ngân hàng Thế giới với tổng vốn gần 80 tỷ đồng, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. Kỹ sư thiết kế đã bố trí các cọc neo tàu nằm song song, mỗi cọc cách nhau vài chục mét, bảo đảm cho 1.200 tàu có công suất đến 300CV vào neo đậu tránh trú bão.

Ngay đầu khu neo đậu là một chiếc tàu cũ nát bị chìm đã lâu nhưng vẫn chưa được dời đi, vì con tàu này vô can và không ảnh hưởng đến ai; góc phía trong vũng neo đậu có 2 chiếc tàu neo mũi vào bờ trông khá buồn tẻ; khu nhà để ngư dân cất lưới chài thì bỏ trống và hầu như không ai sử dụng từ khi công trình được khánh thành đến nay. Vào giờ phút sắp có bão tố, khu neo đậu này càng hiện rõ là công trình xây dựng phục vụ ngư dân, nhưng kết quả là xây lên rồi… bỏ.

Tại khu vực cảng cá xã Tam Giang nằm cách đó không xa, nhiều tàu câu mực của ngư dân đã về bến tránh bão, nhưng không có tàu nào chạy về hướng khu neo đậu tàu thuyền để tránh gió. Ông Nguyễn Ngọc Quang, Thuyền trưởng tàu QNa 91522 TS cho biết, từ cảng chạy vô khu neo đậu tránh bão còn gặp trở ngại khác, đó là sông thì rất to nhưng luồng lạch cạn, tàu câu mực nếu liều chạy vô khu này thì dễ “dính” cạn, chỉ có thuyền nhỏ mới có thể chạy vào khu neo đậu này, nhưng vô rồi thì chưa chắc dám neo.

Vũng neo đậu được thiết kế các trụ có khoảng cách nằm cách nhau 50 mét. Các trụ được cắm bảng và có gắn kèm hướng dẫn ghi rõ mỗi trụ buộc 5 tàu. Các ngư dân cho biết, ngay từ lúc mới xây dựng, bà con ở địa phương đã thấy kỹ sư thiết kế thiếu kiến thức về hàng hải và thiết kế này phù hợp với bãi neo tàu trên cạn. Thực tế, tàu cá chỉ có thể neo vào cọc khi thời điểm trời yên biển lặng, còn lúc có gió bão thì bãi cọc này lại càng trở nên nguy hiểm đối với tàu cá.

1d6j_12b
Tàu cá chen chúc ở bến Tam Giang vì không dám vào âu thuyền. Ảnh: Lê Văn Chương

Theo ngư dân phân tích, nếu neo mũi tàu để tránh bão về hướng bờ thì có thể tạm định vị tàu một chỗ, nhưng neo tàu ngoài cọc thì phải tính đến bán kính xoay tròn của tàu. Đó là gió bão không thổi một hướng mà liên tục xoay gió, nhất là khi bão vừa ngưng thì có gió ngược. Vì vậy, đoàn tàu sẽ xoay tròn quanh trụ, trụ neo tàu sẽ trở thành tâm để tàu di chuyển. Khi neo tàu, ngư dân sẽ thả dây từ mũi tàu đến điểm buộc có chiều dài khoảng 40 mét và thả cho dây dùn để giảm bớt sức căng và va đập. Nhưng do các cọc được thiết kế quá gần nhau nên con tàu không thể xoay tròn quanh trụ. Nếu neo tàu vào thời điểm gió to thì tàu sẽ va đập vào nhau vỡ tàu như đã từng xảy ra.

Những năm đầu tiên, ngư dân được giải thích rằng, việc thiết kế các cọc gần nhau như vậy là để tàu cá neo chắc chắn hơn bằng phương pháp neo mới, đó là buộc dây mũi vào cọc trước và buộc dây đuôi tàu vào cọc sau, neo kiểu chiếc võng thì tàu sẽ rất chắc chắn khi có gió. Các ngư dân nghe lý thuyết neo mũi – đuôi có vẻ ưng ý nên chạy vào neo thử. Nhưng qua một trận gió thì các chủ tàu phát hoảng vì con tàu bị kéo căng ra 2 phía đã trở thành con lật đật và vật vã vì nước chảy, gió thổi. Từ đó trở đi, các tàu cá chính thức tạm biệt vùng neo đậu tránh trú bão và để lại đám cọc chơ vơ cho hàu bám.

Sau một thời gian bỏ hoang, người dân địa phương đã tự đổi tên vùng neo đậu tránh trú bão An Hòa thành “bãi hàu”. Hằng ngày, phụ nữ và trẻ em trong thôn chèo chống vào âu thuyền 80 tỷ để đục hàu mang ra chợ bán.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Dung, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết, vùng neo đậu tránh trú bão An Hòa không phát huy được tác dụng. Theo thiết kế là cho tàu từ 350 mã lực trở xuống neo đậu, trong khi nhiều tàu cá của ngư dân hiện nay đã có trên 800 mã lực.

Lê Văn Chương

Bình luận

ZALO