Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ năm, 29/07/2021 03:58 GMT+7

Kim ngạch thương mại Việt- Lào đạt mục tiêu 1 tỉ USD/năm

Biên phòng - Theo thông tin từ Bộ Công thương, 5 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Lào đạt 570,7 triệu USD, tăng tới 39,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Lào giá trị hàng hóa khoảng 280 triệu USD, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm 2020. Nhập khẩu của Việt Nam từ Lào đạt 290,4 triệu USD, tăng 58,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị là một trong số cửa khẩu có lưu lượng hàng hóa lớn trong số các cửa khẩu trên tuyến biên giới Việt - Lào. Ảnh: Mạnh Hùng

Bộ Công thương cho biết, giai đoạn 2016-2020, kim ngạch thương mại Việt - Lào có sự tăng trưởng ổn định, đến nay đã đạt mục tiêu trên 1 tỷ USD/năm. Cán cân xuất khẩu và nhập khẩu tương đối cân bằng, cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hóa thay đổi theo hướng bền vững, danh mục hàng hóa trao đổi giữa hai nước ngày càng được mở rộng, đa dạng và phong phú hơn.

Năm 2020, do tác động của dịch Covid-19, ảnh hưởng của thiên tai và lũ lụt cũng như các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội khiến hoạt động thương mại giữa hai nước gặp một số trở ngại, khó khăn.

Tuy nhiên, thương mại hai nước đã tăng trưởng mạnh mẽ trở lại trong các tháng đầu năm 2021. Tính đến hết 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào đạt 570,7 triệu USD, tăng 39,3% so với cùng kỳ năm 2020, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2019 (trước khi có đại dịch Covid-19).

Hiện nay, Việt Nam đang là nhà đầu tư lớn thứ ba tại Lào. Lào là nước nhận nguồn vốn đầu tư ra nước ngoài lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Vụ Thị trường châu Á- châu Phi, Bộ Công thương, với 8 cặp cửa khẩu quốc tế, 7 cặp cửa khẩu chính và 18 cặp cửa khẩu phụ, hoạt động trao đổi về kinh tế cũng như đi lại, xuất, nhập khẩu hàng hóa, lao động giữa Việt Nam và Lào có nhiều thuận lợi.

Bên cạnh đó, thương mại hai nước được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế suất về 0% cho hầu hết các mặt hàng của hai nước theo các Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam-Lào, Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam-Lào.

Ngoài ra, thị trường Lào không yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng Lào có nhiều thiện cảm với hàng hóa từ Việt Nam… Đây là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng trong việc phát triển thị trường sang Lào.

Cũng theo Vụ Thị trường châu Á- châu Phi để có thể tận dụng, phát huy được cơ hội phát triển, vượt qua các khó khăn, thách thức, đặc biệt là các tác động tiêu cực của dịch Covid-19, doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao tính chủ động để khai thác hết các lợi thế xuất khẩu sang Lào, gia tăng quy mô xuất khẩu.

Các doanh nghiệp cần định vị đúng đắn tầm quan trọng của thị trường Lào, xác định những tiềm năng và thuận lợi của doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác khi thâm nhập thị trường này để có chiến lược kinh doanh phù hợp; tận dụng làn sóng đầu tư của Việt Nam sang Lào để gia tăng quy mô xuất khẩu.

Ngoài ra, trong bối cảnh hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường liên kết, hình thành các chuỗi sản xuất cung ứng sản phẩm, xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam tại Lào để tạo chỗ đứng vững chắc cho hàng hóa Việt Nam tại thị trường Lào.

Bích Nguyên

Bình luận

ZALO