Đường dây nóng: 0983449277 - 0913303903 - 0912325336Thứ bảy, 27/07/2024 08:55 GMT+7

Kích cầu tiêu dùng nội địa

Biên phòng - Được thực hiện trên phạm vi toàn quốc từ ngày 15/11 đến 22/12, “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022” được kỳ vọng là cơ hội lý tưởng để các doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng cuối năm, góp phần vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế của đất nước.

Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022” là “cú huých” nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước. Ảnh: minh họa

Theo Bộ Công thương, Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022” đã được chuẩn bị từ sớm, các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp cũng hưởng ứng mạnh mẽ. Theo đó, tất cả các thương nhân, doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của Việt Nam đều được tham gia vào chương trình và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng trên cả nước.

Điểm nhấn của tháng khuyến mại năm nay là các doanh nghiệp có thể thiết kế chiến dịch khuyến mại với mức tối đa 100%, kết hợp với hoạt động hội chợ, triển lãm, các sự kiện; kết hợp giữa hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử… để lan tỏa hiệu ứng kết nối cung cầu; vừa thúc đẩy tiêu dùng nội địa, vừa góp phần thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Điển hình như Sở Công thương Hà Nội và đã tiếp nhận khoảng 10.000 đăng ký thực hiện chương trình với khuyến mại mạnh nhất là các ngành hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng, thời trang may mặc, dược phẩm, điện tử - viễn thông, ngân hàng, bất động sản…. Dự tính, tổng giá trị khuyến mại là khoảng 20.000 tỷ đồng.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại đã tung ra nhiều chương trình giảm giá các mặt hàng thiết yếu, với mức giảm trên 50%, hoặc triển khai các chương trình “mua 1 tặng 1”, chương trình đồng giá…

Theo các chuyên gia, nền kinh tế đất nước đang trên đà phục hồi, các lĩnh vực thương mại, dịch vụ và du lịch đang phát triển với nhiều tín hiệu tích cực. Trong 10 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đã tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước, với doanh thu đạt khoảng 4.643,6 nghìn tỷ đồng.

Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022” là “cú huých” nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong nước về hàng hoá và dịch vụ của Việt Nam; quảng bá sản phẩm, văn hóa vùng miền và thu hút du lịch…

Với sự chuẩn bị đầy đủ và trách nhiệm của các doanh nhân, doanh nghiệp, tổng mức bán lẻ của “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022” được kỳ vọng sẽ cao gấp đôi so với năm 2021, dự kiến đạt trên 900 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lưu ý, trong bối cảnh xuất khẩu chững lại, kích cầu nội địa gặp không ít khó khăn vì giá cả tăng, tiêu dùng trong nước dè dặt khi tình trạng cắt giảm việc làm, thu nhập của người lao động đang diễn ra tại nhiều doanh nghiệp sản xuất lớn. Dù giải pháp giảm giá rất khả thi để kích cầu nội địa nhưng tình hình tiêu dùng trong nước từ nay đến năm sau dự báo sẽ tăng trưởng thấp do sức mua của người dân thấp.

Do vậy, đẩy mạnh đầu tư công được xác định là giải pháp căn cơ để thúc đẩy tổng cầu chung của nền kinh tế, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo nhiều việc làm cho người lao động có thu nhập ổn định để duy trì tiêu dùng.

Song song đó, các ngân hàng cần đẩy mạnh hoạt động cho vay tiêu dùng để nhiều người có cơ hội mua sắm các loại hàng hóa có giá trị cao dịp cuối năm. Đồng thời, giải pháp giảm thuế thu nhập cá nhân cũng cần được xem xét để góp phần thúc đẩy cầu tiêu dùng.

Để kích cầu nội địa thực sự là chìa khóa thúc đẩy tiêu dùng, thiết nghĩ, Bộ Công thương cần tăng cường phối hợp hơn nữa với các bộ, ngành và các địa phương trong cả nước trong thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ nhằm kích cầu mua sắm, giúp các doanh nghiệp thiết kế chương trình khuyến mại với nội dung, hình thức đa dạng, hấp dẫn.

Từ đó, đưa đến cho người tiêu dùng nhiều cơ hội tiếp cận với hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, giá cả phù hợp, góp phần phục hồi kinh tế và thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022.

Thanh Thảo

Bình luận

ZALO