Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Chủ nhật, 24/10/2021 07:55 GMT+7

Không để “trên thông, dưới tắc”

Biên phòng - Ngay sau khi Bộ Y tế vừa đưa ra dự thảo hướng dẫn “Thích ứng an toàn với dịch Covid-19”, 8 Hiệp hội thuộc các ngành hàng: lương thực, thực phẩm, dệt may, mỹ nghệ, gỗ, thủy sản, nhựa... đã có kiến nghị gửi Chính phủ phản ánh nhiều quy định trong dự thảo chưa phù hợp với mức độ phủ vaccine và năng lực y tế của các địa phương.

Theo các hiệp hội, dự thảo của Bộ Y tế đưa ra khá rõ ràng 5 chỉ tiêu để xác định 4 cấp độ dịch, từ vùng có nguy cơ thấp đến những vùng có nguy cơ rất cao, song mới chỉ có một hướng dẫn chung, chưa tính đến sự khác biệt về tình hình dịch giữa các vùng trong cả nước nên thiếu tính linh hoạt, nhiều quy định vẫn mang mục tiêu “không Covid”, chứ chưa hoàn toàn “sống chung với Covid-19”.

Bộ Y tế khẳng định, dự thảo hướng dẫn đã cho phép nhiều hoạt động được thực hiện kể cả khi có dịch. Thích ứng an toàn có nghĩa là chúng ta không theo đuổi mục tiêu không có ca mắc Covid-19 mà chấp nhận có số ca mắc nhất định trong cộng đồng nhưng phải có kiểm soát để đảm bảo an toàn tính mạng người dân và tiếp tục các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Song đi vào chi tiết, nhiều doanh nghiệp, người dân không khỏi băn khoăn trước yêu cầu xét nghiệm Covid-19 quá mức khi tham gia lưu thông, vận tải hàng hóa giữa các vùng, kể cả khi đã tiêm đủ vaccine, dẫn đến lãng phí không cần thiết. Mặt khác, việc chưa đảm bảo giảm được tử vong do thiếu chỉ tiêu tỉ lệ giường bệnh, giường chăm sóc tích cực và chiếu theo quy định trong dự thảo (trên 80% số người trên 50 tuổi được tiêm đủ liều vaccine) thì nhiều tỉnh, thành dù kiểm soát tốt dịch bệnh vẫn thuộc ở cấp độ nguy cơ rất cao. Điều này cũng gây lãng phí vaccine vì những người tiêm đủ vẫn không được đi làm.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho rằng, dự thảo hướng dẫn cần điều chỉnh chi tiết cụ thể hơn đối với đội ngũ lái xe vận tải hàng hóa trên cả 4 vùng theo nguy cơ dịch, chứ không thể mãi duy trì yêu cầu xét nghiệm bắt buộc, gây mất thời gian và tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đặc trưng của vận tải là nội vùng và liên vùng. Song, dự thảo hướng dẫn mới chỉ quy định các điều kiện lưu thông hàng hóa của cả 4 vùng, chưa quy định rõ cho việc lưu thông nội vùng, liên vùng, điều kiện đối với lái xe đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc các ca F0 khỏi bệnh để tạo sự thống nhất trong thực hiện.

Theo các chuyên gia, phải có một chiến lược riêng trong giai đoạn chuyển tiếp cho các khu vực đang kiểm soát tốt dịch bệnh theo đúng phương châm “phòng chống dịch theo điểm, không phong tỏa diện rộng”, điều chỉnh biện pháp áp dụng mức độ giãn cách cho phù hợp; cho phép người đã tiêm đủ vaccine, F0 đã khỏi được đi làm, trước khi mở cửa hoàn toàn để sống chung với dịch khi đã tiêm đủ vaccine. Vùng nào tiêm đủ vaccine sớm theo các tiêu chí thì sẽ chuyển thẳng sang bình thường mới, bỏ toàn bộ các biện pháp phong tỏa...

Dịch Covid-19 đang từng bước được khống chế, nhiều địa phương đã dỡ bỏ giãn cách xã hội, tạo tiền đề cho việc khôi phục lại sản xuất, kinh doanh. Theo tinh thần của Chính phủ, việc chống dịch là ưu tiên hàng đầu, nhưng phạm vi phải nhỏ nhất, hẹp nhất có thể, đồng thời chính sách phải tập trung thống nhất và chuyên sâu, tổ chức thực hiện phải quyết liệt, chặt chẽ và linh hoạt phù hợp với tình hình cụ thể.

Để thực hiện được điều đó, việc tiên quyết là phải tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa, cùng với đó là hướng dẫn một cách chi tiết hơn cho các lĩnh vực, các địa phương thực hiện, tránh tình trạng mỗi nơi một kiểu quy định.

Rõ ràng, nếu việc tháo gỡ cho lưu thông, vận tải hàng hóa không được thực hiện một cách quyết liệt và hiệu quả, không chỉ sức chịu đựng của doanh nghiệp cạn kiệt, mà khả năng phục hồi kinh tế sau khi dịch được khống chế sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hoàng Lâm

Bình luận

ZALO