Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ tư, 30/09/2020 01:57 GMT+7

Khi đồng bào có Đảng chỉ lối dẫn đường

Biên phòng - Đồng bào các dân tộc thiểu số nơi biên giới Lai Châu sống chân chất, thật thà, quanh năm mưu sinh bằng nghề nương rẫy để mong thoát khỏi cảnh đói nghèo. Thế nhưng, một bộ phận đồng bào trước đây đã nghe lời kẻ xấu tuyên truyền, bỏ bàn thờ tổ tiên đi theo chúng đến nơi “thiên đường không làm cũng có ăn", nhưng thiên đường đâu không thấy mà chỉ có đói nghèo và lạc hậu. Sau một thời gian lầm đường lạc lối, được Đảng chỉ lối dẫn đường, được BĐBP tuyên truyền, vận động, họ đã tự nguyện quay về với truyền thống dân tộc, chăm lo làm ăn xây dựng cuộc sống mới.

h1ty_7a
BĐBP Lai Châu tuyên truyền, vận động người dân không nghe lời kẻ xấu, quay về với truyền thống dân tộc, chăm lo làm ăn. Ảnh: Đức Duẩn

Đến với miền biên viễn Phong Thổ những ngày cuối thu, trên những con đường chúng tôi qua bạt ngàn màu xanh của rừng, màu vàng của lúa chín trải dài khắp các sườn non, thung sâu. Bên mỗi thửa ruộng bậc thang, từng tốp nông dân và bộ đội đang hối hả cùng nhau gặt lúa. Hòa trong không khí rộn ràng ngày mùa ấy, bên ngôi nhà gỗ truyền thống của người Mông, Sùng A Dê, ở bản Hang É, xã Pa Vây Sử cùng với dân bản đang tất bật chuẩn bị cho ngày hội lớn. Ngay từ sáng sớm, bà con trong bản và họ hàng đã kéo đến nhà A Dê, người mổ lợn, người thịt gà, người nấu cơm mới để chuẩn bị lễ vật cũng tổ tiên, trời đất.  Đây là mùa lúa thứ hai, gia đình A Dê có được niềm vui no đủ, vụ mùa bội thu sau nhiều năm vật lộn với khó khăn, đói nghèo.

Gặp chúng tôi, Sùng A Dê kể lại những tháng ngày khó khăn, đói nghèo của mình. "17 tuổi, mình bắt được cô gái xinh nhất bản về làm vợ. Đang ở tuổi ăn chưa no, nghĩ chưa vượt qua khỏi cổng bản thì lần lượt 3 đứa con ra đời nên cái đói, cái nghèo bủa vây và bám riết lấy cuộc sống gia đình mình. Khi có người đến tận nhà bảo Dê không phải thờ cúng ông bà tổ tiên nữa, chỉ cần đi cầu nguyện sẽ có cái ăn, cái mặc. Thấy bà con trong bản làm theo, nên Dê cũng gật đầu đồng ý. Tuần nào cũng vậy, Dê và bà con trong bản cứ đi cầu nguyện mãi mà chẳng thấy lúa ngô, trâu bò đâu! Dê nghĩ, chắc các phong tục, tập quán của người Mông không theo, nên ông bà, tổ tiên mình không phù hộ nữa. Từ đó, đói nghèo cứ đeo bám lấy gia đình Dê. Hai năm trước nghe theo lời Đảng, được BĐBP tuyên truyền, vận động, Dê không đi theo bọn xấu nữa để tập trung làm ăn phát triển kinh tế nên đời sống ngày một khá lên".

Giống như Sùng A Dê, sau hơn 7 năm nghe lời kẻ xấu tuyên truyền bỏ phong tục truyền thống dân tộc mình để theo đạo mới, cuộc sống của 4 người trong gia đình anh Sùng A Khai, ở bản Sểnh Sảng A, xã Dào San đã phải trải qua những tháng ngày đói nghèo, nheo nhóc và lạc hậu. Sau hơn 3 năm không nghe theo lời kẻ xấu, tự nguyện quay về lễ nghi dân tộc Mông, lập lại bàn thờ cúng tổ tiên, tập trung làm ăn, đến nay kinh tế của gia đình A Khai đã khấm khá hơn. Từ đó, mỗi khi ốm đau, mọi người trong gia đình không phải ngồi cầu nguyện nữa mà tìm đến quân y BĐBP khám bệnh, uống thuốc. Thấy A Khai chí thú làm ăn, có của ăn của để, nhiều gia đình ở bản Sểnh Sảng A cũng bỏ cầu nguyện, chăm chỉ làm ruộng, làm nương và chăn nuôi nên đói nghèo cũng theo đó mà "bỏ đi".

Sùng A Khai cho biết: "Do bố mẹ mất sớm nên trước đây khi còn nhỏ, tôi không biết lập bàn thờ để thờ cúng tổ tiên. Bản thân tôi cũng đi theo đạo Cơ đốc được 3 năm, sau đó là đạo Tin lành, nhưng đói nghèo vẫn đeo bám lấy gia đình. Sau một thời gian tôi nghĩ theo đạo chẳng giúp được tôi cái gì và chẳng được lợi cái gì, chỉ mất thời gian thôi. Được anh em họ hàng, chính quyền địa phương và BĐBP vận động, giúp đỡ, tôi quay về lập lại bàn thờ để thờ cúng tổ tiên theo phong tục tập quán cũ của dân tộc mình và chí thú làm ăn nên cuộc sống ngày một khấm khá.

Tự do tín ngưỡng tôn giáo là quyền của mỗi công dân và điều này đã được Hiến pháp Việt Nam công nhận. Tuy nhiên, thời gian qua, lợi dụng nhận thức còn hạn chế của một bộ phận đồng bào các dân tộc thiểu số, kẻ xấu đã tuyên truyền lừa bịp truyền đạo trái pháp luật và hệ quả là nhiều gia đình người Dao, Mông trên địa bàn tỉnh Lai Châu nghe theo chúng. Bà con đã bỏ phong tục truyền thống ngàn đời của cha ông để lại, tin vào “cầu nguyện, sẽ có lúa, ngô, trâu, bò mà không cần làm việc cũng có ăn. Gia đình có người bị ốm, bệnh tật không cần đến trạm y tế khám và điều trị mà chỉ cầu nguyện bệnh sẽ khỏi?”. Tình trạng trên đã dẫn tới hệ lụy tập tục lạc hậu quay trở lại, nhiều gia đình tái nghèo. Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, lực lượng Biên phòng đứng chân trên địa bàn, nhiều hộ dân đã quay về với phong tục truyền thống, thờ cúng tổ tiên, ông bà.

Ông Ma A Lủ, Phó Chủ tịch UBND xã Dào San, huyện biên giới Phong Thổ cho biết: "Một tuần 3 ngày họ đi cầu nguyện, mất tương đối nhiều thời gian. Bây giờ họ đã quay về lập lại bàn thờ tổ tiên, sống theo phong tục, tập quán muôn đời của cha ông xưa, xã cũng có một số chính sách hỗ trợ. Chúng tôi phối hợp với Đồn BP Dào San vận động, tuyên truyền người dân quay về phải chấp hành theo đúng tục lệ, hương ước, quy ước của bản".

2ekz_7b
BĐBP Lai Châu chiếu phim tuyên truyền "Nhà nước Mông không có thật" phục vụ bà con người Mông ở bản Pho 1, xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ. Ảnh: Đức Duẩn

Việc bà con bị kẻ xấu lợi dụng tôn giáo mê hoặc đang kéo cuộc sống thụt lùi so với sự phát triển chung của xã hội. Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích đối với những gia đình sống tốt đời, đẹp đạo. Từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu có hàng trăm hộ dân đã từng bị kẻ xấu tuyên truyền theo đạo, quay trở lại với truyền thống của dân tộc. Và tỉnh Lai Châu cũng đã làm tốt công tác phát triển Đảng trong đồng bào theo đạo, đến nay đã kết nạp được hơn 200 đảng viên. Các đảng viên là người dân tộc theo đạo hay những người không đi đạo đều đã phát huy tốt vai trò của mình trong cộng đồng, làng bản, khu dân cư khi làm tốt công tác vận động, tuyên truyền đồng bào trên địa bàn thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Khi đồng bào các dân tộc thiểu số ở Lai Châu nhận thức đúng trách nhiệm công dân của mình đối với đất nước, dân tộc; cộng với sự hướng dẫn của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp ở địa phương, trong đó, BĐBP làm nòng cốt, đã tạo được sự đoàn kết gắn bó chặt chẽ để xây dựng đời sống mới ấm no, hạnh phúc, sống tốt đời đẹp đạo. Đó chính là sức mạnh tổng hợp để kịp thời đấu tranh với các hoạt động lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo chống phá Đảng, chính quyền. 

"Những người trước đây theo đạo, bây giờ quay về với truyền thống, tín ngưỡng của dân tộc, đã phát huy được vai trò tiên phong trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào phòng chống di dịch cư tự do. Họ còn cùng với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, phòng chống những tập tục lạc hậu. Những người quay trở về đều giữ được trách nhiệm công dân của mình đối với đất nước và cộng đồng" - Ông Sùng A Phủ, Phó ban Dân vận Tỉnh ủy Lai Châu cho biết.

Đức Duẩn

Bình luận

Liên kết hữu ích
ZALO