Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ hai, 10/05/2021 12:36 GMT+7

Kéo giảm tai nạn giao thông nhờ công nghệ

Biên phòng - Ứng dụng thành tựu công nghệ điện tử hiện đại sẽ là “chìa khóa” để nắm rõ thực trạng an toàn giao thông (ATGT), từ đó hoạch định chính sách phù hợp kéo giảm TNGT. Đó là mục tiêu được đề cập đến trong Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, ATGT giai đoạn 2016-2020 và Năm ATGT 2020 vừa diễn ra ngày 9-12 tại Hà Nội.

Vận hành Trung tâm Giám sát, điều khiển giao thông thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh giúp giám sát giao thông, điều khiển tín hiệu, cung cấp thông tin giao thông và hỗ trợ xử lý vi phạm. Ảnh: CTV

TNGT giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây

Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, 5 năm qua, trật tự ATGT có chuyển biến tích cực, số người chết và số người bị thương do TNGT tiếp tục giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Ông Hùng cho biết, trong 5 năm (tính từ ngày 15-10-2015 đến 14-10-2020), xảy ra hơn 94.000 vụ, làm chết hơn 39.900 người, bị thương hơn 77.000 người. So với cùng kỳ 5 năm trước, giảm hơn 70.000 vụ, giảm gần 9.400 người chết, giảm hơn 90.000 người bị thương.

Chỉ tính riêng năm 2020 (tính từ ngày 15-12-2019 đến 14-11-2020), toàn quốc xảy ra gần 13.000 vụ TNGT, làm chết hơn 6.000 người, bị thương hơn 9.600 người. So với 11 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 2.900 vụ, số người chết giảm 927 người, số người bị thương giảm gần 2.500 người. Số người chết và số người bị thương vì TNGT trong năm 2020 đã giảm sâu cả 3 tiêu chí, trong đó số người chết vì TNGT đã giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây, giảm xuống dưới 7.000 người.

Để đạt được kết quả nêu trên, theo ông Khuất Việt Hùng, trước hết là do công tác lãnh đạo chỉ đạo, Đảng bộ, cấp ủy các cấp đã chỉ đạo đánh giá quá trình thực hiện và sơ kết Chỉ thị 18 của Ban Bí thư và kết luận số 45/2019 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị. Trong đó, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng để tiếp tục triển khai Chỉ thị 18. Bên cạnh đó, việc thực hiện Nghị quyết 88 của Chính phủ, sau quá trình tổng kết đánh giá, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 12 về đảm bảo ATGT giai đoạn 2019-2021.

“Cũng trong giai đoạn này, các bộ, ngành đã tham mưu cho Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Nổi bật, năm 2019, Quốc hội đã ban hành Luật phòng chống tác hại của rượu, bia. Ngay ngày đầu tiên Luật có hiệu lực, Chính phủ đã ban hành Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt. Nghị định tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn để đưa Luật phòng chống tác hại của rượu, bia đi vào cuộc sống, thay đổi thói quen của người dân, làm sao để khẩu hiệu "uống rượu bia, không lái xe" đi vào cuộc sống”, ông Hùng cho biết.

Cùng với đó, trong bối cảnh khó khăn chung về kinh tế, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT cùng các bộ ngành, địa phương đã khẩn trương hoàn thành các công trình giao thông hoàn thành vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng, nhất là các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm, đường cao tốc, đồng thời phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn, cầu treo dân sinh.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sẽ là “chìa khóa” đảm bảo ATGT

Cùng với những kết quả đạt được, hội nghị cũng thẳng thắn nhìn nhận để hạn chế TNGT không chỉ là ý thức, trách nhiệm của mỗi người, mà còn là trách nhiệm của cơ quan chức năng và của toàn xã hội. Bàn về giải pháp hạn chế TNGT trong năm 2021 và giai đoạn (2021-2025), ông Khuất Việt Hùng cho rằng, trước tiên, tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ATGT. Tập trung làm tốt hơn hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật liên quan đến trật tự ATGT, trong đó trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, kiện toàn nâng cao năng lực, hiệu lực của Ủy ban ATGT Quốc gia cũng như Ban ATGT các địa phương; phân công, phân nhiệm rõ chức năng, nhiệm vụ các lực lượng, các Bộ, ngành làm công tác đảm bảo ATGT, tránh chồng chéo.

Bên cạnh đó, tiếp tục làm tốt công tác phát triển, bảo đảm an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông. Bên cạnh việc đẩy mạnh chỉ đạo về tiến độ, chất lượng trong nâng cấp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thì tiếp tục làm tốt hoàn thiện tiêu chuẩn thiết kế công trình giao thông. Hướng đến có hạ tầng thân thiện với người tham gia giao thông, giúp cho người tham gia giao thông có xu hướng tuân thủ quy định pháp luật ATGT...

Đồng thời, tiếp tục làm tốt hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT bằng việc đổi mới cách thức, phương pháp tuyên truyền, hình thức thể hiện hấp dẫn đối với từng nhóm đối tượng tham gia giao thông. Đồng thời tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, ứng dụng công nghệ trong giám sát sát hạch để có người điều khiển phương tiện an toàn.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh đến việc ứng dụng công nghệ vào mọi hoạt động vận tải như đào tạo, sát hạch, cấp đổi Giấy phép lái xe; phạt nguội; đăng kiểm…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, cùng với thực hiện nhiều giải pháp, Chính phủ xác định ứng dụng khoa học công nghệ là giải pháp đột phá quan trọng nhất, là chìa khóa để triển khai 5 trụ cột chính sách về trật tự, ATGT, tiếp tục thực hiện mục tiêu hàng năm kéo giảm từ 5 đến 10% về số vụ TNGT và thương vong do TNGT.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy Ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình ý kiến về việc thực hiện các kế hoạch trên yêu cầu, do số lượng người và phương tiện lớn, nhu cầu đi lại cao, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải tiên phong, đi đầu trong việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý, điều hành và tổ chức giao thông, hai địa phương này phải sớm thành lập, hoàn thiện Trung tâm điều hành giao thông thông minh để tạo đột phá trong công tác ATGT.

Nguyên Thanh

Bình luận

ZALO