Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Chủ nhật, 19/09/2021 09:40 GMT+7

Hy vọng đổi mới nền giáo dục

Biên phòng - Ngay khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chia sẻ: Nhiệm vụ quan trọng của chúng ta bây giờ là tập hợp các nguồn lực để tạo được một số chuyển biến tích cực, có tính đột phá trong giáo dục, đào tạo nhờ đó tạo niềm tin trong xã hội. Có như vậy thì công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo sẽ thuận lợi. Lời chia sẻ này của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã "đánh trúng" những suy nghĩ, mong muốn của xã hội đối với nền giáo dục và cũng là vấn đề nóng mà bấy lâu nay nền giáo dục "bỏ qua".

sinh-vien
Các học sinh, sinh viên tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức (tháng 3-2016). Ảnh: CTV

Trong lời chia sẻ của mình, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có đề cập đến hai nội dung. Đó là tập hợp "nguồn lực" "để tạo một số chuyển biến, có tính đột phá" và "tạo niềm tin". Tạo nguồn lực ở đây không chỉ là tập hợp "các nhân sĩ, trí thức", không chỉ "huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội" mà cốt lõi là bắt tay và triển khai ngay, triển khai một cách quyết liệt, song cũng thật sáng tạo Chương trình hành động của Chính phủ về Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương. Đó chính là quá trình chuyển nền giáo dục lấy tiếp cận nội dung là chủ đạo sang nền giáo dục chú trọng dạy phương pháp, kỹ năng trên nền tảng kiến thức chuyên môn cần thiết để phát triển năng lực người học và dạy làm người.

Muốn thế, phải đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp dạy, kiểm tra, đánh giá một cách khoa học, đồng bộ theo hướng hội nhập quốc tế, phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam. Giáo dục phổ thông từng bước đạt chuẩn mực, đi vào kỷ cương, nền nếp; giáo dục đại học hướng tới chất lượng và sản phẩm đầu ra đáp ứng nhu cầu thị trường lao động hội nhập quốc tế.

Từ những "đột phá" có tính chiến lược đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng mong muốn có được niềm tin của toàn xã hội, sự đồng thuận trong thực hiện để tạo "sức mạnh" cho nền giáo dục - đào tạo đủ sức vượt qua những khó khăn "thâm căn cố đế" mà thời gian dài qua nền giáo dục  - đào tạo đã gắng gượng vượt qua. Bởi, sự nghiệp giáo dục -đào tạo không phải chỉ của ngành giáo dục mà nó là trách nhiệm chung của toàn xã hội, vì sự phát triển của đất nước, là tương lai của dân tộc.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Niềm tin phải được xây dựng bắt đầu từ quan điểm đúng và hành động quyết liệt để có những kết quả cụ thể. Chỉ làm được như thế thì mới tạo được niềm tin của xã hội. Những người trong ngành phải nhận thức rõ trách nhiệm và thống nhất quan điểm, quyết liệt hành động và tự tin vào sự thành công của sự nghiệp đổi mới. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ cần phải làm ngay của ngành.

Giáo dục và đào tạo là quá trình liên tục, lâu dài. Học tập cũng là một mưu cầu của mỗi con người. Đây là quá trình thực thi mục tiêu "tối thượng" nhằm tạo nên những con người thực sự nhân văn, giáo dục phải tạo được môi trường tốt để mọi người học tập suốt đời theo triết lý học để biết, học để làm việc, học để sống với nhau và học để làm người. Một dân tộc phát triển là một dân tộc có nền giáo dục tiên tiến. Với những chia sẻ của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, hy vọng nền giáo dục trong tương lai sẽ ngày càng khởi sắc hơn, xứng tầm là "quốc sách hành đầu" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lù Pò Khương

Bình luận

ZALO