Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ sáu, 27/05/2022 08:13 GMT+7

Hội thảo “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”

Biên phòng - Sáng 13-1, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội thảo thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới 34 điểm cầu trong toàn quân. Trung tướng Ngô Minh Tiến, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam chủ trì hội thảo tại điểm cầu Bộ Quốc phòng. Thiếu tướng Nguyễn Văn Thiện, Phó Tư lệnh BĐBP chủ trì hội thảo tại điểm cầu Bộ Tư lệnh BĐBP.

Trung tướng Ngô Minh Tiến chủ trị hội thảo tại điểm cầu Bộ Quốc phòng. Ảnh: Ngọc Hân

"Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị" là phương châm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đối với công tác giáo dục, đào tạo trong quân đội. Phương châm này được xác định trong Chỉ lệnh số 971/CT-TM ngày 4-12-2020 của Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam về công tác quân sự, quốc phòng năm 2021. Phương châm đã được triển khai thực hiện đến tất cả các cơ quan, đơn vị, nhà trường trong toàn quân.

Từ đó, các cơ quan, đơn vị, nhà trường đã cụ thể hóa, xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình, chức năng, nhiệm vụ và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhiều nhà trường đã ban hành nghị quyết chuyên đề, tổ chức hội thảo, ký quy chế phối hợp với đơn vị trong các hoạt động giáo dục đào tạo. Hoạt động khảo sát lấy ý kiến phản hồi của đơn vị về chất lượng công tác của học viên tốt nghiệp được điều động về đơn vị được tăng cường giúp kịp thời điều chỉnh chương trình, nội dung đào tạo phù hợp với vũ khí trang bị trong biên chế, sát thực tế sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Hoạt động tham quan, nghiên cứu, học tập thực tế của cán bộ, giáo viên, học viên được tăng cường, đạt chất lượng tốt, học viên tốt nghiệp có kiến thức tổng hợp, chuyên sâu, có năng lực lãnh đạo, chỉ huy tốt.

Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được hơn 40 tham luận và chọn ra 31 tham luận có chất lượng tốt nhất biên tập đưa vào kỷ yếu công bố tại hội thảo. Các tham luận được đại biểu trình bày tại hội thảo cũng như trong kỷ yếu đều đánh giá vị trí, tầm quan trọng của phương châm: "Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị", làm rõ mối quan hệ và trách nhiệm của nhà trường, cơ quan, đơn vị và đề xuất những giải pháp thực hiện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong quân đội.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thiện chủ trì điểm cầu tại Bộ Tư lệnh BĐBP. Ảnh: Viết Lam

Tham luận của Thiếu tướng Nguyễn Văn Thiện, Phó Tư lệnh BĐBP tại hội thảo khẳng định, thời gian qua, các đơn vị, nhà trường trong BĐBP vừa thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, chú trọng công tác huấn luyện, giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, tiếp cận những vấn đề mới như: “Xã hội thông minh”, “giáo dục thông minh”, “chuyển đổi số”. Học viên các nhà trường vừa học tập và tham gia thực tập phòng, chống dịch trên các tuyến biên giới.

Các trường đã kết hợp giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học với rèn luyện kỷ luật và xây dựng nhà trường chính quy, tiên tiến mẫu mực, với những cách làm sáng tạo, nhiều phong trào phát huy hiệu quả, như: “Phong trào dạy thật, học thật, thi thật, rèn thật và kỷ luật thép”, “nhà trường gắn liền với biên giới”…, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên BĐBP “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Kết luận hội thảo, Trung tướng Ngô Minh Tiến ghi nhận và biểu dương các cơ quan, đơn vị, nhà trường đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác giáo dục, đào tạo, cụ thể hóa, đề ra các giải pháp, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

Đồng thời, sớm ban hành hướng dẫn, kế hoạch xây dựng chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp, tạo điều kiện cho các nhà trường khảo sát, xây dựng chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo, phối hợp tổ chức cho cán bộ, giảng viên đi thực tế tại đơn vị. Tiếp tục bồi dưỡng kinh nghiệm, kỹ năng công tác cho cán bộ sau khi tốt nghiệp được điều động về đơn vị. Làm tốt công tác cán bộ, sử dụng đúng người, đúng việc. Các nhà trường chú trọng xây dựng đội ngũ nhà giáo có trình độ, trách nhiệm. Tăng cường khảo sát lấy ý kiến phản hồi của đơn vị làm cơ sở điều chỉnh, bổ sung nội dung, chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy, học.

Viết Lam

Bình luận

ZALO