Đường dây nóng: 0983449277 - 0913303903 - 0912325336Thứ ba, 25/06/2024 04:12 GMT+7

Hiệu quả từ đổi mới phương pháp dạy học ở Trường Cao đẳng Biên phòng

Biên phòng - Trước yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ giáo dục, đào tạo; rút kinh nghiệm trong công tác giáo dục, đào tạo của những năm trước, ngay từ đầu năm học 2022-2023, Trường Cao đẳng Biên phòng đã xác định việc đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) của đội ngũ giảng viên là khâu then chốt nhằm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo của nhà trường.

Thiếu tá, Thạc sĩ Trần Văn Tài trong giờ lên lớp môn quản lý, bảo vệ an ninh cửa khẩu. Ảnh: Hồng Hải

Tìm hiểu việc đổi mới PPDH ở Trường Cao đẳng Biên phòng tôi được biết, Nhà trường thường xuyên có nhiều biện pháp thực hiện Nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ năm học 2022-2023 về đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.
Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP trong Lễ công bố thành lập Trường Cao đẳng Biên phòng theo phương châm 12 chữ “Chủ động - Đồng bộ - Đột phá - Kỷ cương - Chất lượng - Hiệu quả”, Nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức “giờ giảng mẫu”, “giảng rút kinh nghiệm” kết hợp thi giảng viên giỏi cấp trường.

Qua đó, thống nhất nội dung truyền đạt cho học viên về phương pháp học tập, chú trọng hướng dẫn học viên tự học trên lớp, cách khám phá, phát hiện, nắm chắc kiến thức và hướng dẫn cách học ở đơn vị. Ngoài ra, cơ quan và Khoa Giáo viên tiến hành kiểm tra, đánh giá hoạt động đổi mới PPDH của giảng viên qua các giờ thao giảng, công tác thanh tra và dự giờ đột xuất; qua kiểm tra giáo án, chấm bài và kết hợp với kết quả thi, kiểm tra của học viên; lấy ý kiến phán hồi từ người học. Nhờ đó, giảng viên được bổ trợ, củng cố thêm về các PPDH như: dạy học nêu vấn đề, dạy học hợp tác, sử dụng phương tiện trình chiếu Powerpoint, kết hợp với mô hình học cụ trực quan.

Tới Phòng phương pháp Khoa Pháp luật, tôi được dự buổi thông qua bài giảng của Đại úy Lô Văn Lâm. Mặc dù, là một giảng viên trẻ mới về khoa công tác, song qua quan sát chúng tôi thấy phương pháp giảng bài của Lâm khá “chắc”, biết vận dụng linh hoạt các PPDH, kết hợp sử dụng phương tiện dạy học hiện đại tương đối tốt, được lãnh đạo khoa đánh giá cao và đủ điều kiện lên lớp cho học viên.

Thượng tá, Thạc sĩ Nguyễn Văn Lân, Chủ nhiệm Khoa Pháp luật cho biết: “Để nâng cao chất lượng giảng dạy, các khoa luôn tổ chức chặt chẽ hoạt động thông qua bài giảng nhằm giúp giảng viên hoàn thiện các PPDH, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động dạy học. Đồng thời, việc đổi mới PPDH là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa dạy truyền thống với sử dụng các phương tiện, trang thiết bị dạy học hiện đại, từ đó hình thành nên các ‘‘kiểu” dạy học mới giúp mang lại hiệu quả quá trình dạy và học tốt hơn. Song, bên cạnh đổi mới PPDH thì chúng tôi luôn hướng đến lấy người học làm trung tâm”.

Kết quả trên được minh chứng trong giờ học môn nghiệp vụ thủ tục trong quản lý, kiểm soát cửa khẩu của lớp 13, Tiểu đoàn 1. Tại buổi học, đồng chí Thiếu tá, Thạc sĩ Trần Văn Tài, Chủ nhiệm Bộ môn về quản lý, bảo vệ an ninh cửa khẩu, Khoa Cửa khẩu đã vận dụng tương đối linh hoạt các PPDH, trong đó đã khai thác tốt giáo án điện tử vào giảng dạy, vận dụng phần mềm sơ đồ tư duy, chèn các ảnh minh họa kết hợp với sơ đồ mô phỏng... để tăng tính trực quan, sinh động của bài giảng.

Thông qua cách dạy học này giúp làm “mềm hóa” nội dung của bài học, tạo hứng thú học tập cho học viên, giúp ghi nhớ lâu, kiến thức có sự liên kết với nhau, biểu hiện thông qua màu sắc, hình khối, hình ảnh... Học viên Tô Hoài Tam chia sẻ: “Với cách dạy học trực quan này, chúng em dễ dàng tiếp thu nội dung bài học, tạo sự hứng thú cho học viên. Qua đó, học viên phát huy được tính chủ động, sáng tạo trong quá trình học tập, nhiều học viên tự khẳng định được mình. Vì vậy, kết quả học tập của lớp chúng em có sự nâng cao rõ rệt”.

Ghi nhận về đổi mới PPDH của đội ngũ giảng viên các khoa giáo viên, Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Văn Quyền, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Biên phòng cho biết: “Chúng tôi xác định đổi mới PPDH là khâu trọng tâm, then chốt, tạo ra động lực làm thay đổi căn bản chất lượng giáo dục - đào tạo của Nhà trường. Các giảng viên biết sử dụng hợp lý các phương tiện dạy học truyền thống kết hợp với công nghệ thông tin, qua đó huy động tối đa các giác quan của người học tham gia vào quá trình dạy học. Nhiều giảng viên trẻ có PPDH tốt, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. PPDH của giảng viên được nâng cao, thông qua đó chất lượng lĩnh hội kiến thức của học viên tăng lên. Đây chính là cở sở để chúng tôi hiện thực hóa phương châm “Lý luận gắn với thực tiễn, nhà trường gắn với biên giới””.

Thạc sĩ Phạm Hồng Hải

Bình luận

ZALO