Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ sáu, 28/01/2022 01:18 GMT+7

Hệ thống tự vận hành “thông minh” của xe Shadow Rider

Biên phòng - Mới đây, Công ty sản xuất xe bọc thép FNSS (Thổ Nhĩ Kỳ) đã cho ra mắt tại Hội chợ Công nghiệp Quốc phòng Quốc tế (IDEF) mô hình mới nâng cấp của xe chiến đấu không người lái Shadow Rider với tháp pháo nòng 25mm và khả năng tự vận hành phiên bản năm 2021. Xe Shadow Rider được thiết kế để tăng cường trực tiếp cho các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ trên chiến trường. Shadow Rider được giới thiệu và trưng bày lần đầu tiên tại IDEF vào năm 2019.

Xe Shadow Rider được trưng bày tại Hội chợ Công nghiệp Quốc phòng Quốc tế (IDEF) năm 2021. Ảnh: Army Recognition

Phương tiện được trang bị bộ công cụ tự điều hành dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống hỗ trợ tự vận hành, bộ cảm biến và các hệ thống được thiết kế để cung cấp định hướng chính xác về vị trí và tình huống. Thiết kế mô-đun giúp xe có thể hoàn thành các nhiệm vụ và hoạt động khác nhau trong các điều kiện và địa hình khó khăn. Các nhiệm vụ của xe bao gồm: Giám sát và trinh sát, đánh lừa chiến thuật, hỗ trợ hậu cần, chuyển tiếp thông tin liên lạc, hỗ trợ hỏa lực và sơ tán quân sự. Xe Shadow Rider được thiết kế trên nền tảng mô hình xe thiết giáp M113 của Thổ Nhĩ Kỳ. Công ty FNSS đã dành nhiều thời gian và nguồn lực cho việc nghiên cứu và phát triển các công nghệ tự vận hành của xe Shadow Rider.

Xe Shadow Rider có chiều dài dưới 5,5m, rộng 3m, trọng lượng chiến đấu 13.500kg. Tải trọng chuyên chở của xe là 4.500kg. Xe có bộ hỏa lực tốc độ cao và hệ thống phát hiện mục tiêu xoay 360 độ. Hệ thống điều khiển tự động của xe đáp ứng các tiêu chuẩn quân sự.

Bộ thiết bị vận hành tự động được tích hợp trên xe Shadow Rider cung cấp nhiều chế độ lái khác nhau như: Tuần tra, đi theo người chỉ huy, theo dõi và quay trở lại căn cứ. Thiết kế của bộ tự động cung cấp nhiều lớp bảo vệ để đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động. Bộ tự động có thiết kế mở, do đó có thể thích ứng với các nâng cấp công nghệ trong tương lai.

Xe Shadow Rider còn được trang bị hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GNSS) tối tân với các cảm biến chống nhiễu hỗ trợ tác chiến điện tử (EW). Xe cũng được lắp đặt hệ thống liên lạc tần số vô tuyến (RF). Xe có khả năng điều hướng điểm tham chiếu cho phép hỗ trợ hiệu quả các nhiệm vụ tuần tra. Xe cũng cung cấp các chế độ đi theo người chỉ huy trong môi trường mà tín hiệu GNSS yếu hoặc không thể truy cập được. Nền tảng bộ tự động vận hành cũng được trang bị khả năng phát hiện và tránh chướng ngại vật.

Xe Shadow Rider được trang bị động cơ diesel kết hợp với hộp số tự động hoàn toàn với 4 số tiến và 1 số lùi. Xe có thể đạt tốc độ đường tối đa hơn 50km/h và có tầm hoạt động hơn 450km. Xe còn có thể đi trên độ dốc tối đa là 60% và độ dốc trượt lên đến 30%. Xe có thể vượt các loại mương hào cao đến 160cm và vượt chướng ngại vật cao 60cm.

Trong khi tại IDEF 2019, Shadow Rider lần đầu tiên được giới thiệu ra mắt là dòng xe vận hành điều khiển từ xa, thì tại IDEF 2021, mô hình nâng cấp của xe Shadow Rider được giới thiệu có khả năng cảm biến. Xe không chỉ được sử dụng để điều chỉnh hướng mà còn để lập bản đồ mặt đất và xác định các chướng ngại vật tiềm ẩn và chướng ngại vật đang chuyển động. Tính năng này sẽ nâng cao đáng kể khả năng tự động hóa của hệ thống. Mô hình nâng cấp Shadow Rider được trang bị ăng-ten GPS TUALCOM đảm bảo khả năng chống nhiễu nhiều lần, dựa trên công nghệ CRPA (công nghệ kiểm soát mẫu tiếp nhận). Ông Burak Sag, Giám đốc phát triển kinh doanh của công ty FNSS cho biết, FNSS sắp ký hợp đồng với Hội đồng Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSB) để có thể lắp đặt các thiết bị mới tích hợp và xe Shadow Rider và cho vận hành mô hình trên thực địa vào năm 2022.

Thu Minh

Bình luận

ZALO