Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Chủ nhật, 22/05/2022 02:29 GMT+7

Hai bộ tìm giải pháp xuất khẩu thanh long bằng đường biển

Biên phòng -  Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp giải quyết vướng mắc trong vận tải đường biển và ưu tiên Container lạnh phục vụ xuất khẩu nông sản.

Xuất khẩu qua cửa khẩu đường bộ khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải đưa xe hàng quay đầu về tiêu thụ trong nội địa. Ảnh: Bích Nguyên

Theo thông tin từ các địa phương, trong quý 1-2022, có 300.000 tấn thanh long cần tiêu thụ. Trong bối cảnh Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thanh long qua các cửa khẩu đường bộ, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị các tỉnh Bình Thuận, Tiền Giang, Long An hợp lực để xúc tiến xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc qua đường biển.

Ông Đặng Đình Long- CEO Công ty Logistics Mega A cho biết, hiện nay trái thanh long của Việt Nam sang Trung Quốc chỉ khó khăn ở các cửa khẩu đường bộ, còn nếu xuất theo đường biển vẫn thuận lợi.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là doanh nghiệp xuất khẩu đang thiếu vỏ container nghiêm trọng (nhất là container đông lạnh) để đưa thanh long sang Trung Quốc cũng như các thị trường khác qua đường biển.

Còn theo ông Nguyễn Khắc Huy, Giám đốc Công ty Hoàng Phát Fruit, phía Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo Việt Nam về việc nên xuất khẩu thanh long theo đường chính ngạch. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam không nghe theo khuyến cáo và chỉ xuất đi đường bộ chứ không xuất theo đường biển. Từ đó dẫn tới khó khăn trong xuất khẩu thanh long hiện nay.

Tuy nhiên, hiện nay giá cước đường biển rất cao. Ông Huy cho biết, trước đây khi xuất khẩu bằng đường biển sang Trung Quốc, giá cước mỗi container chỉ khoảng 60-70 triệu đồng. Từ khi xảy ra tình trạng ùn tắc ở cửa khẩu đường bộ, các doanh nghiệp đổ về đường biển thì xảy ra tình trạng thiếu vỏ container rất trầm trọng, giá cước bị đẩy lên rất cao, đến 200 triệu đồng/container.

Trước tình trạng trên, ngày 7-1, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cùng chủ trì phối hợp để làm việc với các hiệp hội, tập đoàn kinh doanh vận tải tìm giải pháp cho vấn đề thiếu container lạnh, giá cước tăng cao để thúc đẩy xuất khẩu nông sản bằng đường biển.

Trong văn bản, Bộ NN&PTNT nhấn mạnh, trong hai năm vừa qua, dịch bệnh Covid-19 tác động lớn đến vận tải xuất khẩu, chi phí đã tăng gấp nhiều lần so với trước đây, riêng giá cước vận tải biển tăng cao lên đến 400 - 500% và thêm vào đó là vấn đề thiếu container phục vụ vận tải xuất khẩu.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp, việc xuất khẩu nông lâm sản và thủy sản sang thị trường Trung Quốc qua biên giới các tỉnh phía Bắc đang gặp nhiều khó khăn khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thông báo hạn chế thông quan hàng nông sản do dịch Covid và Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách “Zero covid”.

Hiện tại nhiều mặt hàng nông sản đến mùa vụ thu hoạch, đặc biệt là rau quả tươi như thanh long, mít, xoài… Riêng mặt hàng thanh long, theo báo cáo từ các tỉnh, có khoảng 300 nghìn tấn cần tiêu thụ trong 3 tháng đầu năm 2022.

Trong bối cảnh xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu bằng đường bộ bị đình trệ, nhiều doanh nghiệp chuyển hướng xuất khẩu thông qua đường biển, đường sắt, tuy nhiên vướng mắc là thiếu container lạnh từ các hãng tàu đã tác động lớn đến sự chuyển hướng xuất khẩu nói trên.

Nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản, rau quả tươi trong thời gian tới qua vận tải đường biển, đường sắt, giảm thiểu ách tắc cho xuất khẩu nông lâm sản và thủy sản của Việt Nam qua các tỉnh biên giới phía Bắc, Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cùng phối hợp, chủ trì làm việc với các hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển tại Việt Nam tìm giải pháp cho vấn đề thiếu container lạnh và giá thuê container tăng quá cao để giải quyết vấn đề hiện tại và phát triển xuất khẩu nông sản bền vững.

Được biết, trong năm vừa qua, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng xuất khẩu trái cây từ Việt Nam sang Trung Quốc bằng đường biển vẫn tăng trưởng tốt, không xảy ra ùn ứ, ách tắc như trên đường bộ. Theo đó, trong năm 2021, Việt Nam xuất khẩu 520.000 tấn thanh long trên tổng số 1,7 triệu tấn sang Trung Quốc bằng đường biển, chiếm trên 30%. Bên cạnh đó, sản lượng chuối xuất khẩu qua đường biển từ các cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh đi Trung Quốc cũng đạt trên 400.000 tấn.

Bích Nguyên

Bình luận

ZALO