Biên phòng - Tại cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, tỉnh Bình Phước, những đoàn xe container nối dài. Anh Thân Vây La, cán bộ kiểm soát y tế phía Campuchia cho biết, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 vẫn được lực lượng chức năng thực hiện chặt chẽ, mọi hoạt động giao thương giữa Việt Nam và Campuchia qua cửa khẩu đã trở lại bình thường.
Hàng tiêu dùng đi
Tại khu vực gần cửa khẩu quốc tế Hoa Lư trong những ngày cuối tháng 4-2022, 3 chiếc xe container chở khoảng 500 tấn xi măng trắng xếp hàng chờ thủ tục để xuất khẩu sang Campuchia qua cánh gà phía bên phải cửa khẩu. Còn phía cửa khẩu Trapeang Sre của Vương quốc Campuchia, thỉnh thoảng lại có một xe tải nhỏ chở hàng hóa nhập cảnh về phía Việt Nam. Ông Chanthok, một nông dân Campuchia đi qua cửa khẩu quốc tế Hoa Lư cho biết, năm nay, đào lộn hột bị mất mùa vì gặp mưa lớn, vì vậy, sang tháng 5 đã thu hoạch gần hết, nên không còn nhiều để xuất khẩu qua thị trường Việt Nam như mọi năm.
Tại khu vực trước cửa khẩu, đoàn xe 17 chiếc nối một hàng dài để đi qua cửa kiểm tra thủ tục và niêm phong container hàng xuất quá cảnh. Một chủ hàng xuất trình tờ khai Công ty TNHH giao nhận quốc tế Liên Minh, ở phường 2, quận Tân Bình, vận chuyển container được đưa từ Singapore sang cảng Cát Lái, thành phố Hồ Chí Minh để đi tới Phnôm Pênh, Campuchia. Đó là các loại hàng pin máy tính xách tay, máy tính chủ, phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho thị trường Campuchia.
Theo Thông tư số 27/2014/TT-BCT ngày 14-9-2014 của Bộ Công thương, hàng hóa Campuchia quá cảnh qua Việt Nam được phép đi qua các cửa khẩu như: Vĩnh Xương (tỉnh An Giang) - Caom Samno (tỉnh Kandal); Thường Phước (tỉnh Đồng Tháp) - Cốc Rô Ca (tỉnh Prey Veng); Xa Mát (tỉnh Tây Ninh) - Tơrapeng Phơlong (tỉnh Kong Pong Chàm)... Tại cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, có rất nhiều loại hàng hóa tiêu dùng xuất quá cảnh sang Campuchia. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đồng thời, cũng đảm bảo về an ninh hàng hóa, lực lượng phòng, chống buôn lậu của Hải quan và BĐBP đã tăng cường thực hiện các biện pháp giám sát các phương tiện qua lại.
Ông Trần Công Tịnh, Chi cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hoa Lư cho biết, đơn vị luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nên trong năm 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 xảy ra, nhưng hoạt động giao thương vẫn giữ nhịp độ bình thường, tổng thu ngân sách đạt 127,75 tỷ đồng; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 465,519 triệu USD.
Hoạt động giao thương ở cửa khẩu quốc tế Hoa Lư nhìn chung đã đi đúng tinh thần Tuyên bố chung giữa nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Vương quốc Campuchia (nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tới Vương quốc Campuchia từ ngày 21 đến ngày 22-12-2021), đó là: “Hai bên nhất trí đẩy mạnh triển khai Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư và Hiệp định tránh đánh thuế hai lần; tạo điều kiện phát triển thương mại biên giới thông qua đẩy nhanh ký kết Hiệp định thương mại biên giới, thực hiện hiệu quả Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới, tiếp tục nghiên cứu xây dựng chợ biên giới và đặc khu kinh tế tại khu vực các tỉnh giáp biên hai nước”.
Giao thương đổi đầu
Đầu buổi sáng ngày 25-4, một chiếc xe container chở khá nặng đi từ cửa khẩu Trapeang Sre của Vương quốc Campuchia sang cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, Việt Nam. Đại lý của đơn vị này đăng ký làm tờ khai hàng hóa là 58,24 khối đá granite tự nhiên dạng khối, do Công ty Xiamen Daliang sản xuất, chuyển về Việt Nam. Cùng lúc đó, phương tiện vận chuyển hàng của Công ty TNHH GN VC quốc tế Trường Hải, thuộc Khu công nghiệp cảng và hậu cần cảng Chu Lai, tỉnh Quảng Nam nhập quá cảnh hàng từ Campuchia sang Việt Nam đi thị trường Trung Quốc. Trường Hải, ở Quảng Nam là doanh nghiệp thường xuyên có nhiều hoạt động xuất, nhập hàng hóa lĩnh vực nông nghiệp tại khu vực cửa khẩu.
Người Campuchia ngày càng ưa thích hàng tiêu dùng chất lượng cao của Việt Nam, vì vậy, nhiều loại hàng hóa như: Mì ăn liền, đồ nhựa... được người tiêu dùng đánh giá là giá thành phù hợp, chất lượng tốt. Theo thống kê, năm 2021, kim ngạch thương mại giữa 2 nước Việt Nam - Campuchia đạt 8,632 tỷ USD, tăng 84% so với năm 2020. Điều đó cho thấy, hoạt động xuất nhập khẩu tại 10 cửa khẩu nối giữa Việt Nam - Campuchia nói chung và cửa khẩu quốc tế Hoa Lư nói riêng luôn có chiều hướng phát triển mạnh, bất chấp đại dịch Covid-19 xảy ra.
Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh, việc giao thương ở cửa khẩu quốc tế Hoa Lư vẫn diễn ra, nhưng được các cơ quan chức năng tăng cường biện pháp kết nối từ xa. Các chủ doanh nghiệp thường xuất, nhập hàng qua cửa khẩu được kết nối Zalo trong nhóm để nhận thông báo; có doanh nghiệp bố trí 2 lái xe ở 2 đầu, khi xe tới km số 0 thì chuyển cho lái xe khác sử dụng đầu container mới tiếp tục kéo rơ moóc. Còn hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã thuê đầu rơ moóc để chuyên làm nhiệm vụ đổi đầu.
Sáng ngày 25-4, tại km số 0, cột mốc 69, chiếc xe container mang biển kiểm soát 88H-003.77 chở container loại 20 feet (dài 6,060m; rộng 2,440m; cao 2,590m) đi từ phía Việt Nam sang đã dừng tại vị trí này để đổi đầu. Anh Phạm Văn Hoành, lái xe vẫy tay cho chiếc đầu kéo gần đó, sau khi đã thực hiện thao tác hạ chân container, rút ống hơi, tháo chốt hãm. Chiếc đầu kéo mang biển kiểm soát 3F-3092/Phnôm Pênh đã chờ sẵn, nhanh chóng lùi vào, ráp với rơ moóc chở container, sau đó đi qua cửa khẩu Trapeang Sre của Vương quốc Campuchia. Anh Hoành cho biết, từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ thì bắt đầu quen với viễn cảnh xe chỉ đi từ cảng Cát Lái ở thành phố Hồ Chí Minh tới cửa khẩu quốc tế Hoa Lư rồi quay đầu trở về.
Thiếu tá Đoàn Trọng Nghĩa, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, BĐBP Bình Phước cho biết, thời gian đầu các lực lượng gặp nhiều khó khăn, nhưng sau đó đã nhanh chóng ổn định, thích ứng và thống nhất thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của trên. Đến thời điểm này, mọi hoạt động giao thương biên giới đã đi vào ổn định, hoạt động giao thương kinh tế trở lại bình thường, góp phần vì sự ấm no và phát triển của nhân dân Việt Nam và Campuchia anh em.
Lê Văn Chương