Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ tư, 21/04/2021 03:24 GMT+7

Giữ mạch giao thương trên hành lang kinh tế Đông - Tây

Biên phòng - Chịu ảnh hưởng của khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Covid-19, nhưng Việt Nam vẫn giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, nằm trong nhóm 10 nước tăng trưởng cao nhất thế giới. Tại các cửa khẩu đường bộ trên hành lang kinh tế Đông - Tây, nhịp độ giao thương vẫn diễn ra ổn định cho dù gặp không ít khó khăn, thách thức.

Cán bộ Biên phòng và Hải quan tại cửa khẩu quốc tế Cha Lo (tỉnh Quảng Bình) kiểm tra thủ tục và hướng dẫn tài xế container thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Văn Chương

Làm việc 24/7

Tại cửa khẩu quốc tế Cha Lo, tỉnh Quảng Bình, hoạt động xuất, nhập cảnh, qua lại cửa khẩu diễn ra nhộn nhịp vào những tháng đầu năm 2021. Tại phòng điều hành, các nhân viên y tế không rời camera tầm nhiệt để quét những người qua lại ở khoảng cách từ 2-6 mét. Tại khu bãi đậu xe, giữa âm thanh ầm ầm của những chiếc xe container, lực lượng BĐBP nhắc nhở các tài xế phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Ông Võ Văn Thái, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cha Lo cho biết: “Chúng tôi luôn làm việc 24/7, cùng với BĐBP đảm bảo giao thương thông suốt”.

Cụm từ “24/7” mà ông Thái đề cập được hiểu theo cách là sẵn sàng giải quyết công việc bất kỳ thời điểm nào trong ngày, mỗi tuần làm việc 7 ngày, không có ngày nghỉ. Chia sẻ của người phụ trách hải quan ở cửa khẩu quốc tế Cha Lo cũng là một trong những vấn đề mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề cập trong các cuộc họp. Đó là để đón “đại bàng”, những tập đoàn đa quốc gia, đón làn sóng đầu tư nước ngoài đang dịch chuyển thì bộ máy phải luôn sẵn sàng.

Dọc trên quốc lộ 12A - tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây nối liền giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan liên tục xuất hiện những chiếc xe container xuôi ngược. Nhiều xe mang biển kiểm soát Việt Nam, nhưng doanh nghiệp Logictics ghi 2 số điện thoại của Lào và Việt Nam ở trên cửa ca bin. Một số xe mang biển số Lào thì được trang trí khá nhiều họa tiết ở các tấm chắn bùn, kèm theo thông tin của doanh nghiệp Logictics. Các tài xế lái xe cho biết, nếu xuất phát sớm từ Thái Lan thì chiều tối có thể đến cửa khẩu quốc tế Cha Lo, một ngày ăn cơm ở 3 nước, sáng là Thái Lan, trưa là Lào và tối là Việt Nam.

Cửa khẩu quốc tế Cha Lo nằm bên cạnh sườn núi, toàn cảnh khu kinh tế cửa khẩu vẫn đang tiếp tục được xây dựng, sửa chữa. Trong buổi sáng sớm, khi sương mù vẫn giăng ngập khắp lối đi, trên quốc lộ 12A dẫn về cửa khẩu đã vang lên tiếng động cơ, tiếng bánh lốp khá đặc trưng của xe container dội xuống mặt đường. Trong cái lạnh băng của buổi sớm mai, bóng những người lính Biên phòng đã thấp thoáng ở các cửa kiểm soát. Một lái xe ô tô khoác bộ đồ bảo hộ màu xanh bước ra khỏi ca bin vẫy tay chào. Tài xế Nguyễn Toàn, quê ở tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Doanh nghiệp đã khai báo từ xa, nên xe qua cửa khẩu rất nhanh, mọi người luôn được nhắc nhở thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19”.

Nỗ lực vượt qua đại dịch

Hành lang kinh tế Đông - Tây qua các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình là điểm gặp gỡ của rất nhiều doanh nghiệp Logictics khá nổi tiếng như: DHL, FedEx, Maersk Logistics, APL Logistics, CJ Logistics... Theo Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics, thị trường Việt Nam có khoảng 3.000 doanh nghiệp trong nước và khoảng 25 tập đoàn của các quốc gia tham gia dịch vụ Logictics với quy mô khoảng 40-42 tỷ USD/năm. Đại dịch Covid-19 đã khiến hoạt động của nhiều doanh nghiệp Logictics ở các nước trong khu vực bị chững lại, nhưng cách phòng, chống dịch của Việt Nam đã giúp cho các doanh nghiệp duy trì tốt các hoạt động giao thương xuyên biên giới.

Ở mỗi cửa khẩu có một cách bố trí khác nhau để phòng, chống dịch Covid-19. Tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị, vị trí của chốt kiểm dịch y tế biên giới được đặt riêng tại góc ngoài cùng của cửa khẩu. Nhờ đó, tất cả các xe container và tài xế sẽ được kiểm tra thân nhiệt, phun thuốc sát khuẩn trước khi tiến vào các vị trí kiểm soát và làm thủ tục hành chính của BĐBP và Hải quan. Tại vị trí này luôn có vài chục tài xế chờ sẵn để đổi tài. Tài xế từ ca bin bước xuống thì toàn bộ khoang ca bin được phun ướt thuốc sát khuẩn, sau đó tài xế nối tuyến vào xe tiếp tục chạy.

Ông Nguyễn Nhiều, tài xế quê ở thành phố Đà Nẵng, điều khiển xe container gắn lô gô Logictics Phùng Gia Phát cho biết, cao điểm nhất là có 200 tài xế tập trung tại vòng xoay để đổi người lái. Suốt cả năm nay, tài xế ăn cơm hộp tại cửa khẩu, còn số anh em lái xe nối đầu ở phía bên Lào thì không về nhà, vì cứ tới cửa khẩu thì phải quay ngược trở lại tỉnh Sê Pôn, Lào, nếu gia đình tới thăm thì chỉ đứng bên này nhìn sang bên kia nói chuyện một chút rồi quay về.

Nhiều xe container nối đuôi nhau trên đường vào khu vực cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Ảnh: Văn Chương

Năm 2020, doanh nghiệp Logictics tuyến biển hoạt động vẫn giữ nhịp điệu ổn định. Nhưng bước sang đầu năm 2021, vụ việc 5 thuyền viên nước ngoài đi trên tàu vận tải Ocean Amazing, quốc tịch Indonesia, khi nhập cảnh vào cảng Bà Rịa - Vũng Tàu và có kết quả dương tính SARS-CoV-2 đã báo hiệu Logictics ở tuyến biển từ thuận lợi đã bắt đầu có những khó khăn. Bên cạnh vấn đề “nóng” của Logictics tuyến biển là việc vỏ container trên toàn thế giới bị thiếu hụt đột ngột, kéo theo giá cước vận tải biển tăng đột biến.

Riêng trên hành lang kinh tế Đông - Tây, hoạt động của các doanh nghiệp Logictics vẫn diễn ra ổn định. Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam hiện đứng thứ 64/160 nước về mức độ phát triển Logistics và đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN sau Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Ông Lê Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Lao Bảo cho biết, năm 2020, có 17.000 lô hàng quá cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tổng trị giá hơn 10 tỷ USD. Nhận định trong thời gian tới, hoạt động xuất, nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng mạnh, vì vậy, 2 lực lượng BĐBP và Hải quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ để hoàn thành nhiệm vụ “kép” - vừa chống dịch Covid-19, vừa duy trì các hoạt động giao thương diễn ra thông suốt.

Lê Văn Chương

Bình luận

ZALO