Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ ba, 02/03/2021 11:49 GMT+7

Gieo "ước vọng xanh" từ trong trường học

Biên phòng - Tận dụng những khoảnh đất trống trong trường để hình thành các khu tăng gia sản xuất với đủ vườn rau, ruộng lúa, chuồng nuôi gia súc, gia cầm, ao thả cá..., thầy trò ở nhiều trường học trên vùng cao Lào Cai đã tạo được nguồn thực phẩm sạch tại chỗ để phục vụ đời sống hằng ngày. Mô hình "Nông trại trường học" này cũng đã đóng góp rất lớn vào quá trình rèn luyện kỹ năng sống, định hình kỹ thuật làm nông cơ bản, góp phần gieo "ước vọng xanh" cho các em học sinh sau khi rời ghế nhà trường.

kylf_10a
Các em học sinh trở thành những người nông dân thực thụ khi tham gia mô hình "Nông trại trường học". Ảnh: Hải Lưu

"Thế giới nhỏ" đầy ý nghĩa

Nằm ngay bên khuôn viên chính của trường Tiểu học Bản Xen (xã Bản Xen, huyện Mường Khương) là một "thế giới nhỏ" mà bất cứ học sinh nào trong trường cũng mong ngóng đến lượt mình được "thâm nhập". Đó chính là mô hình "Nông trại trường học" với một hệ thống vườn-ao-chuồng liên hoàn, hợp lý để cung cấp thực phẩm sạch cho bữa ăn hằng ngày của thầy và trò trong nhà trường.

Có mặt tại khu vực trồng rau xanh của nông trại đặc biệt này, ai cũng "mướt mắt" trước những luống cải, rau muống, rau dền... xanh tốt, những giàn bầu, bí cùng các bụi chuối, đu đủ sai trĩu quả. Đáng ngạc nhiên hơn là tất cả những công việc chính để tạo nên thành quả này, từ làm đất, xử lý hạt giống, gieo trồng đều do các em học sinh trong trường thực hiện dưới sự hỗ trợ trực tiếp của thầy cô và các bậc phụ huynh.

Em Lò Văn Trường, học sinh lớp 5A1 cho biết: "Chúng em phân công nhiệm vụ cho từng tổ, từng nhóm để chăm sóc vườn rau vào cuối giờ sinh hoạt lớp. Sau giờ học buổi chiều, tổ nào trực sẽ ở lại chăm sóc vườn rau. Các bạn trong lớp em đều rất vui khi được vận dụng kiến thức đã học vào thực hành, được học về bài học yêu lao động, quý trọng công sức làm việc tạo ra của cải...". Tại khu vực chăn nuôi cũng được quy hoạch hợp lý, khoa học bao gồm rất nhiều loại vật nuôi như gà, lợn, dê, ngỗng, chim bồ câu... Trong giờ ngoại khóa, từng nhóm học sinh mỗi người một việc theo sự phân công, chỉ dẫn của các thầy cô giáo. Các em say sưa với công việc của mình, tiếng nói cười làm cho khí thế lao động thêm phần hăng say.

Theo thầy Lý Minh Sơn, giáo viên trường Tiểu học Bản Xen, việc triển khai ý tưởng và duy trì mô hình "Nông trại trường học" có vai trò rất quan trọng trong việc giúp học sinh phát huy tính tích cực, sáng tạo, vì cả thầy, cô và các em đều rất hứng thú. Nó không chỉ giáo dục cho học sinh về kỹ năng sống, hiểu hơn về giá trị của sức lao động, mà còn trực tiếp cung cấp thực phẩm sạch phục vụ bữa ăn bán trú hàng ngày của chính các em.

Ngoài ra, mô hình "Nông trại trường học" còn phục vụ trực tiếp cũng như gián tiếp cho các bộ môn học của các em như tự nhiên - xã hội, tập làm văn, mỹ thuật... "Ý nghĩa hơn khi một phần sản phẩm do nông trại làm ra được bán cho các thầy, cô giáo và phụ huynh học sinh. Số tiền thu được, ngoài khoản được dành ra để mua đồ dùng học tập, làm quỹ cho các hoạt động của lớp, của trường, còn dành một phần để lập quỹ thiện nguyện, giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, qua đó, giúp các em hiểu sâu sắc hơn ý nghĩa về sự sẻ chia, tình cảm tương thân tương ái giúp đỡ bạn bè bằng chính công sức của mình..." - thầy Lý Minh Sơn chia sẻ.

"Nhà trường không chỉ dạy chữ"

Là Hiệu trưởng trường Tiểu học Bản Xen, một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện mô hình "Nông trại trường học", cô Trần Thị Bình rất tâm huyết khi trao đổi về những kinh nghiệm triển khai, biện pháp duy trì cũng như hiệu quả của nó. Theo cô Bình, mô hình này được ra đời từ năm học 2014-2015, với manh nha ban đầu là tận dụng những khoảnh đất trống bên cạnh hoặc phía sau các lớp học, nhà trường phát động học sinh và giáo viên dọn cỏ, trồng rau. Do đặc thù của học sinh vùng cao Lào Cai phần lớn đều là con em đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên thầy cô không chỉ lo cho các em học cái chữ, mà còn giúp các em được trải nghiệm thực tế cũng như có lối sống tốt.

"Một công việc tưởng chừng đơn giản nhưng đã đem lại sự thú vị và hào hứng rất lớn cho các em học sinh. Qua theo dõi, chúng tôi nhận ra sự thích thú của các em khi được xới đất, tưới cây và gieo hạt với vai trò của những nông dân đích thực. Chúng tôi cho rằng, ngoài việc học hành, các em còn được hướng dẫn làm các công việc nhà nông như kỹ năng nuôi gà, vịt, lợn hay cách trồng rau sẽ rất bổ ích và thiết thực đối với cuộc sống các em sau này..." - cô Bình trải lòng.

lg8j_10b
Việc duy trì mô hình "Nông trại trường học" được đánh giá là rất thiết thực với thực tế cuộc sống các em học sinh sau này. Ảnh: Hải Lưu

Cũng như ở trường Tiểu học Bản Xen, trồng rau, nuôi lợn, dê, gà... không còn là việc làm xa lạ với học sinh nhiều trường học ở vùng cao Lào Cai. Mỗi ngày, thầy cô giáo, các em ở nhiều ngôi trường khác đã triển khai thành công mô hình "Nông trại trường học", như trường Tiểu học Tả Phìn (huyện Sa Pa), trường Trung học phổ thông số 4 Văn Bàn (huyện Văn Bàn), trường Trung học phổ thông số 3 Bảo Thắng (huyện Bảo Thắng), trường Tiểu học Lùng Phình (huyện Bắc Hà), trường Trung học phổ thông số 2 Si Ma Cai (huyện Si Ma Cai), trường Phổ thông dân tộc bán trú Tân Tiến (huyện Bảo Yên)... Ở các trường này đều dành thời gian vào cuối giờ chiều để chăm sóc vườn rau, chăn nuôi gà, lợn...

Đối với các thầy, cô giáo, ý nghĩa thiết thực của mô hình "Nông trại trường học" còn được xem như một hình thức dạy gắn lý thuyết trên lớp với thực tế cuộc sống. Trong đó, học sinh vừa được hướng dẫn những kỹ năng sống cần thiết khi trở về gia đình và sản phẩm làm ra sẽ góp phần cải thiện bữa ăn hằng ngày của chính các em, giúp các em hiểu và yêu quý công sức lao động của cha mẹ, ông bà.

Nói về sự tác động tích cực của mô hình đối với con em đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, chị Lù Thị Cở, một phụ huynh ở xã Bản Xen, huyện Mường Khương cho rằng, với đa số học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, tập quán sinh hoạt, sản xuất còn một số mặt lạc hậu nên việc các thầy cô hướng dẫn các em công việc nhà nông một cách thuần thục, từ chăn nuôi gia súc, gia cầm cho đến quy trình chăm sóc vườn rau, chuồng trại đều có ý nghĩa rất lớn. Nó thể hiện chủ trương đúng đắn là "nhà trường không chỉ cho học sinh cái chữ", mà còn trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống sau này, để thay đổi tập quán canh tác thông qua những gì đã được áp dụng, thực hành trong nông trại của trường học hôm nay...

Thực tế cho thấy, mô hình "Nông trại trường học" đang được phát huy rất hiệu quả ở các trường học vùng cao tỉnh Lào Cai. Nó không chỉ giúp học sinh khám phá, trau dồi tri thức, tiếp cận và thuần thục các công việc trong thực tế cuộc sống, những việc thường nhật gắn với môi trường sống của chính các em, mà còn tạo hứng thú học tập và niềm vui sau mỗi giờ tan lớp. Có một thực tế rất đáng được ghi nhận là sau gần 3 năm triển khai mô hình "Nông trại trường học", hiện tượng học sinh bỏ học ở hầu hết các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Lào Cai áp dụng mô hình này đã giảm hẳn.

Hải Lưu

Bình luận

ZALO