Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ ba, 20/04/2021 08:40 GMT+7

Giao thông miền núi phía Bắc: Xã hội hóa là phương hướng chủ đạo

Biên phòng - Vùng trung du và miền núi phía Bắc bao gồm 14 tỉnh, có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của cả nước. Trong giai đoạn 2010-2015, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đầu tư hoàn thành 42 dự án phát triển giao thông quan trọng cấp bách phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng cho khu vực này nói riêng và cả nước nói chung với tổng nguồn vốn huy động gần 30.000 tỷ đồng. Điều đáng ghi nhận là các bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã chủ động phát huy các nguồn lực xã hội hóa để hoàn thiện hệ thống giao thông, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển.

bfhx_13
Trong những năm qua, giao thông vùng trung du và miền núi phía Bắc đã có những thay đổi rõ rệt. Ảnh: Bình Minh

Những năm gần đây, hệ thống GTVT trên địa bàn trung du và miền núi phía Bắc được chú trọng phát triển theo 4 phương thức vận tải là đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và hàng không. Trong giai đoạn 2010-2015, các địa phương trong vùng đã xây dựng, nâng cấp, sửa chữa 1.916,8km đường bộ, 296km đường sắt, 115km đường thủy nội địa. Sự phát triển nhanh của kết cấu hạ tầng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận tải hành khách, hàng hóa thông suốt nhanh chóng, đạt khoảng 404 triệu lượt khách, 506,6 triệu tấn hàng hóa. Tốc độ tăng trưởng bình quân lần lượt đạt 5,56% đối với hành khách và 10,10% đối với hàng hóa.

Với những thành tựu trên, kết cấu hạ tầng (KCHT) giao thông của vùng đã có những chuyển biến hết sức rõ nét, nhiều công trình lớn, hiện đại được đầu tư hoàn thành. Thông qua hệ thống KCHT được đầu tư đồng bộ, hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa trên các lĩnh vực cũng được phát triển đáng kể đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh cho các tỉnh trong vùng.

Tại Hội nghị tổng kết 5 năm (2010-2015), công tác đầu tư phát triển KCHT giao thông và vận tải vùng Tây Bắc diễn ra cuối năm 2015, ông Trương Xuân Cừ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đầu tư phát triển KCHT giao thông và vận tải trong vùng còn tồn tại nhiều hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu, thường xuyên bị sạt lở. Các tuyến đường cao tốc nói chung, sân bay… tiến độ xây dựng còn chậm so với yêu cầu, hệ thống đường ngang thiếu, đường vành đai biên giới ít, còn 68% xã đường đến trung tâm chưa được đầu tư cứng hóa, đi lại khó khăn trong mùa mưa…

Ghi nhận tại Hội nghị, nhiều đại biểu chỉ ra rằng, do xuất phát điểm về KCHT của vùng núi phía Bắc còn thấp, trong điều kiện đầu tư hạn hẹp nên mặc dù được quan tâm bố trí nguồn lực, nhưng vẫn chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu. Thêm vào đó, việc xã hội hóa vẫn còn gặp nhiều khó khăn do khả năng hoàn vốn thấp, kinh phí đầu tư thấp và kéo dài. Đặc biệt, vận tải đường bộ vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT: "Trên thực tế, một số tỉnh có địa hình rộng, phức tạp, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, dân cư thưa thớt, phân tán, thu nhập thấp nên huy động vốn xã hội hóa xây dựng các công trình hạ tầng rất khó khăn. Đặc biệt, tại các khu vực địa hình đồi núi, sông suối chia cắt, độ dốc lớn, suất đầu tư cao, trong khi nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ để thực hiện cứng hóa giao thông nông thôn có nhiều ưu tiên nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung vào vấn đề huy động vốn ngoài ngân sách Nhà nước để đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển vùng, đồng thời tăng cường tính minh bạch, hành lang pháp lý để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực GTVT vùng trung du và miền núi. Trong đó, ưu tiên các công trình có tính lan tỏa, đảm bảo kết nối các phương thức vận tải, giữa các cửa khẩu, đầu mối giao thông với các vùng kinh tế trọng điểm…".

Cùng quan điểm trên, ông Trương Xuân Cừ cho rằng, ở vùng trung du và miền núi phía Bắc, một số địa phương thu ngân sách còn thấp, nên cần có giải pháp huy động vốn cho phát triển hệ thống giao thông các tỉnh, thành phố trong vùng, đồng thời lập kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020, mục tiêu là hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng giao thông nông thôn; trong đó xác định cụ thể khối lượng, tiến độ, nhu cầu vốn cho từng năm. Mặt khác, cần cân đối phân bổ vốn dành cho giao thông nông thôn và triển khai các biện pháp thu hút vốn đóng góp của nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, vốn ODA…; chú trọng lồng ghép các nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn. Một giải pháp nữa, đó là triển khai các giải pháp về xây dựng đường, kết hợp giải phóng mặt bằng tạo Quỹ đất thương mại dịch vụ GTVT để chuyển nhượng, cho thuê, qua đó tạo thêm vốn cho phát triển đường giao thông nông thôn…

Bình Minh

Bình luận

ZALO