Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Chủ nhật, 28/02/2021 10:55 GMT+7

Gian nan cứu tàu ở cửa biển Đề Gi

Biên phòng - Bãi biển gần cửa biển Đề Gi, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định ngổn ngang 8 xác con tàu bị đắm. Có 7 tàu bị sóng đánh dạt vào bãi cát rơi vào cảnh kéo ra không xong, kéo vào cũng không được. Ngư dân lo lắng và cuống quýt chèn chống để bảo vệ tàu trên bãi biển.

enpy_5a
Cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Đề Gi cùng người dân cứu kéo tàu vào bờ. Ảnh: Lê Văn Chương

Ngư dân trở tay không kịp

Bãi biển gần cửa biển Đề Gi, xã Cát Khánh hiện ra như một nghĩa địa tàu thuyền. Suốt chiều dài hơn 3km trên bãi biển la liệt xác tàu nằm rải rác và chôn vùi dưới cát; nhiều tàu thuyền bị mắc cạn nằm nghiêng, bóng ngư dân bước đi thất thểu dưới bầu trời còn xám xịt như sắp đổ mưa.

Nửa đêm 15-12, nước từ đầu nguồn đổ về như thác ra cửa biển Đề Gi. Các ngư dân hoảng loạn và la hét khi chứng kiến 6 chiếc tàu cá lao như tên bắn ra phía cửa biển và đâm sầm vào đoàn tàu đang neo đậu. Theo ông Trúc, tốc độ tàu lao đi tương đương với tàu đang vận hành tốc độ 8 hải lý/giờ. Tiếng các con tàu va đập ầm ầm, tiếng ngư dân kêu cứu thất thanh.

6 chiếc tàu lao vào đoàn tàu và kéo theo cả chùm tàu 18 chiếc ra gần cửa biển. Có một số tàu bị cuốn vào vòng xoáy và trôi qua phía Vĩnh Lợi, sau đó mắc cạn. Lực lượng BĐBP huy động ngư dân di chuyển nhanh tàu cá ra khỏi dòng xoáy, tập trung bà con cứu kéo được nhiều tàu đang có nguy cơ trôi dạt, huy động một số tàu công suất lớn lao ra biển đi tìm kiếm và kéo các tàu cá bị trôi trên biển. Tổng cộng có 15 tàu bị cuốn trôi, mỗi tàu trị giá 1-2 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hoa ngồi trên bãi biển nhìn chiếc tàu của mình chỉ còn là một đống gỗ nát vụn. Toàn bộ lưới, neo, 3 chiếc máy tàu bị chôn sâu dưới cát. Chị kể, tàu bị mất, vợ chồng chị và nhiều người khác suýt nữa còn chết trôi trên dòng nước dữ. Chị và nhiều ngư dân neo tàu ở Đề Gi, nhưng nhà ở tận xã Cát Thanh. Khi nghe tin dữ, chị và bà con phải liều chết để vượt lũ xuống cửa biển.

Xã Cát Thanh bị nước lụt bao vây, mấy chục người lội nước có lúc tới ngực, có khi gần tới cổ. Cả đoàn người vừa đi, vừa mò mẫm, vừa run rẩy và khóc. Giữa đêm đen mù mịt, nhìn bốn bề đen kịt và nước tuôn ầm ầm như một con sông. Nhiều lúc mọi người bị nước kéo vào dòng xoáy. Vượt lũ gần 5km nên 2 giờ sáng, các ngư dân ở Cát Thanh mới đến cửa biển Đề Gi. Khi ra tới nơi thì tàu không còn, chỉ nghe mọi người khóc than và tiếng í ới gọi tìm con.

Tuyệt vọng cứu tàu

Sáng 16-12, những chiếc tàu trôi ra biển và bị gió chướng đẩy trôi vật vờ vào bờ. Đó là lúc ngư dân trực tiếp chứng kiến cảnh từng chiếc tàu va đập vào nhau, lăn cuộn dưới sóng và bị tung ra từng mảnh. Bà con kêu gọi mọi người đến cùng BĐBP kéo tàu vào bờ. Kéo được tàu vào bãi thì mừng, nhưng các lão ngư có nhiều kinh nghiệm nhìn con tàu đầy thương tích và cho biết: "Trôi ngoài nước thì cứu được, còn kéo vô bãi thì cũng nằm chờ chết mà thôi".

Toàn bộ tàu hiện mắc trên bãi cát rơi vào cảnh kéo lên không nổi, kéo ra biển cũng không được. Bà con thuê xe cẩu, xe xúc, xe ủi để cùng ứng cứu tàu. Các ngư dân đào lạch, kích cao tàu, lót ván và đặt con lăn bằng thân dừa và phi lao để kéo tàu vào. Nhưng giải pháp trên cũng chỉ đưa tàu vào được một đoạn ngắn rồi lún sâu trong cát.

Tại bãi biển, con tàu được tổ chức cứu nạn công phu nhất, đó là tàu dịch vụ bán dầu BĐ 466 H. Sau khi được lực lượng BĐBP Bình Định chuyển giúp 3.000 lít dầu vào bờ để tránh nguy cơ tràn dầu, ông Trần Minh Nguyên, chủ tàu đã thuê những thợ thuyền giỏi nhất đến tham gia cứu tàu. Con tàu được đặt lên con lăn thân dừa và dùng sức kéo của 4 chiếc xe xúc, xe ủi, nhưng nó vẫn không nhúc nhích mà bị sóng đánh lún dần.

 Tại vị trí cách cửa biển Đề Gi gần 4km trở thành nghĩa địa tàu. Đoàn tàu 6 chiếc nằm ngổn ngang trên cát, trong đó có 1 chiếc đã bị sóng đánh tung chỉ còn một mảng sườn. Tàu ở đây đang mắc cạn nằm gần mép nước, nên ngư dân đã đoán biết trước số phận của những con tàu này khó giữ. Để cứu tàu, các ngư dân dồn bao cát và đắp thành ụ, đóng cọc và rào cả lưới B40. Các biện pháp cứu tàu của ngư dân đều trở nên vô hiệu trước sóng biển hung dữ. Theo dự báo, trong vài ngày tới sẽ có đợt biển động, nên những chiếc tàu này khó cầm cự trước sóng dữ.

Anh Phạm Minh Hạnh, chủ của 2 tàu cá BĐ 93232 TS và BĐ 93470 TS rơi nước mắt trước cảnh 2 tàu cá của mình bị tấp vào bãi cát nằm chờ chết. Anh cho biết: "Tiền bạc thì không biết đã đổ biết bao nhiêu xuống đây. Anh thuê xe ủi làm việc suốt mấy ngày đêm để cứu tàu, rồi mua 4.000 vỏ bao xi măng để dồn cát chặn quanh 2 tàu. Bây giờ tiếp tục đóng cọc mấy lớp, nhưng cũng không biết có trụ được không. Ngư dân tính toán không nổi, mong Nhà nước có cách gì giúp!".

Điều ngư dân đang cần

Trong những ngày qua, lực lượng Quân khu 5 và BĐBP Bình Định đã điều động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường giúp ngư dân khắc phục hậu quả thiệt hại, nhưng sức người đã kiệt, trong khi việc cứu tàu vẫn chỉ dừng ở việc... chèn chống. Thiếu tá Đoàn Xuân Hùng, Chính trị viên phó Đồn BP Đề Gi cho biết: "Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã giúp dân dồn và đắp hàng chục ngàn bao cát để chặn sóng cứu tàu. Tàu cá BĐ 93102 TS của ông Nguyễn Văn Thanh nằm trơ trọi và bị sóng phủ liên tục, anh em động viên ông Thanh huy động thêm nhiều vỏ bao xi măng để cản sóng. Trong một buổi, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng và bà con đã dồn 1.000 bao cát để đắp cho con tàu này".

Hiện nay, Đồn BP Đề Gi cùng ngư dân liên hệ với các công ty trục vớt, công ty này đã ra giá thành cứu mỗi chiếc là 100 triệu đồng. Nhiều ngư dân đang phân vân, bỏ ra số tiền lớn như vậy, nhưng không biết có cứu thành công tàu hay không? Trong khi nhiều ngày qua, ngư dân đã tốn rất nhiều tiền để thuê xe ủi, xe xúc đến cứu tàu.

Thực tế hiện nay, việc tổ chức cứu tàu mắc kẹt của ngư dân vẫn bằng những biện pháp thủ công. Để tránh những đợt sóng lớn sắp tới, ngư dân cần hợp lực, thuê thợ cơ khí làm đường ray tháo rời vận chuyển đến láp ráp mới có thể đưa cả đoàn tàu vào sâu trong bãi an toàn. Nhưng để làm được điều này, chính quyền địa phương phải mời chuyên gia vào cuộc. Nếu việc cứu nạn kéo dài, toàn bộ những con tàu còn lại sẽ... "chờ chết".

Lê Văn Chương

Bình luận

ZALO