Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Chủ nhật, 25/09/2022 02:28 GMT+7

Hải Phòng:

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên biển

Biên phòng - 6 tháng đầu năm 2013, trên vùng biển nước ta nói chung và vùng biển Hải Phòng nói riêng, tình hình hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là với các mặt hàng than, khoáng sản, xăng dầu, điện tử, điện lạnh, gia cầm... Mặc dù BĐBP Hải Phòng và các lực lượng chức năng đã vào cuộc đấu tranh quyết liệt, nhưng tình hình buôn lậu trên biển vẫn không giảm.

 3007a.gif
BĐBP Hải Phòng cùng các lực lượng chức năng khám xét Công-ten-nơ vận chuyển hàng đông lạnh.
Gia tăng về số vụ và đối tượng

Theo thống kê của Phòng Phòng chống tội phạm ma túy, BĐBP Hải Phòng, trong 6 tháng đầu năm 2013, các đơn vị BĐBP Hải Phòng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 24 vụ/20 tàu/52 đối tượng vận chuyển than, khoáng sản, xăng dầu, ô tô, thực phẩm đông lạnh, súng hơi thể thao, tân dược, mỹ phẩm và hàng điện tử, tổng trị giá hàng hóa thu giữ trên 3 tỷ đồng. Mặt hàng buôn lậu “nóng” nhất vẫn là than, khoáng sản.

Lợi dụng địa bàn tiếp giáp với vựa than Quảng Ninh, lại có đường biển thông thương thuận tiện, bọn tội phạm sử dụng nhiều loại phương tiện tham gia vận chuyển than lậu ra nước ngoài. Điển hình như vụ ngày 9-4-2013, tại ngã ba sông Bạch Đằng, Hải đội 2 BĐBP Hải Phòng đã bắt và tạm giữ tàu Trường An 125, do Bùi Văn Thành, SN 1971, trú tại Thủy Nguyên, Hải Phòng làm Thuyền trưởng. Tại thời điểm bị bắt giữ, trên tàu Trường An đang vận chuyển 2.980 tấn than không có giấy tờ hợp lệ. Ngày 6-6, tại khu vực phao số 0, Đồn BP Đồ Sơn tiến hành bắt giữ tàu OCEAN 28, thuộc Công ty Cổ phần Anh Anh, địa chỉ 364, đường 39B, xã Thụy Hà, huyện Thái Thụy, Thái Bình, do Vũ Văn Khẩn làm Thuyền trưởng, chở 4.500 tấn quặng sắt. Thuyền trưởng Vũ Văn Khẩn đã không xuất trình được giấy tờ hợp pháp, vì vậy, Bộ Chỉ huy BĐBP Hải Phòng đã lập biên bản và quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tàu OCEAN 28 số tiền trên 20 triệu đồng.

Mặt hàng điện tử, điện lạnh sau một thời gian lắng xuống nay đã được bọn buôn lậu khai thác trở lại. Ngày 18-1, tại khu vực biển Ðồ Sơn, Đội tuần tra của Ðồn BP Ðồ Sơn đã kiểm tra và tạm giữ tàu vỏ nhựa không gắn biển kiểm soát, do Phạm Văn Khiên, SN 1968, trú tại xã Ðoàn Xá, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng, làm chủ phương tiện. Qua kiểm tra, Đội tuần tra phát hiện trên tàu có 25 bao tải hàng lậu, gồm: máy ảnh, điện thoại, máy tính bảng Ipad... trị giá khoảng hơn 1 tỷ đồng. Khi bị bắt giữ, đối tượng khai, số hàng hóa trên vớt được trên biển của các tàu buôn lậu. BĐBP Hải Phòng đã lập biên bản theo quy định của pháp luật, đồng thời, quyết định tịch thu, bán đấu giá phát mại số hàng trên, sung công quỹ Nhà nước.

Thời gian gần đây, trên vùng biển Hải Phòng còn xuất hiện hình thức buôn lậu xăng dầu với quy mô lớn. Ngày 2-1, tại Cửa Vạn, Cát Bà, Hải đội 2 BĐBP Hải Phòng trong khi tuần tra đã bắt giữ tàu QN5698, do Trần Văn Hưng, 47 tuổi, ở Nghĩa Phú, Nghĩa Hưng, Nam Định làm Thuyền trưởng đang vận chuyển 9.000 lít dầu hỗn hợp. Sau khi tiến hành điều tra vụ việc, Bộ Chỉ huy BĐBP Hải Phòng đã chỉ đạo Đồn BP Cát Bà tham mưu cho UBND huyện Cát Hải tịch thu hàng hóa, bán đấu giá sung công quỹ Nhà nước trên 18 triệu đồng và xử phạt vi phạm hành chính các đối tượng với số tiền trên 12 triệu đồng...

Theo các trinh sát BĐBP Hải Phòng, ngoài các mặt hàng truyền thống, các đối tượng buôn lậu còn lợi dụng đường biển để vận chuyển trái phép các mặt hàng như: Vàng, tiền tệ... Tuy nhiên, với phương tiện hiện có, các lực lượng chức năng rất khó phát hiện hành vi phạm pháp của các thuyền viên.

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Theo thống kê của lực lượng chức năng, hơn 90% số vụ buôn lậu trên biển liên quan đến hàng nhập tái xuất. Tại các cửa khẩu, cảng biển Hải Phòng, các đối tượng buôn lậu lợi dụng những kẽ hở trong cơ chế, chính sách, quy trình thủ tục Hải quan, nhất là chính sách ưu đãi trong đầu tư gia công, sản xuất hàng xuất khẩu, ưu đãi về tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu, chuyển cảng, thông quan hàng hóa để buôn lậu, gian lận thương mại thông qua hàng tạm nhập tái xuất. Ngoài ra, một số đối tượng còn lợi dụng các tàu chuyên tuyến đi nước ngoài để nhập lậu các mặt hàng điện tử, điện lạnh, rượu ngoại, thuốc lá, linh kiện ô tô, xe máy... về Việt Nam.

Theo Thượng tá Lương Công Thành, Phó Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy BĐBP Hải Phòng, thủ đoạn của bọn buôn lậu trên biển rất tinh vi. Lợi dụng kẽ hở của pháp luật, sự chồng chéo của các văn bản hướng dẫn thực hiện, các đối tượng đã lách luật và thực hiện những hành vi buôn lậu, gian lận thương mại. Hàng tạm nhập tái xuất về đến cảng Hải Phòng chưa làm thủ tục, không nắm được chủ hàng là ai, chủng loại hàng hóa như thế nào, do vậy, các chủ hàng sẵn sàng từ chối những lô hàng khi bị lực lượng chức năng kiểm tra. Đối với mặt hàng than, khoáng sản, đối tượng buôn lậu thường thu gom hàng từ Quảng Ninh, tập kết tại các cảng nội địa và một số bến bãi có địa hình phức tạp để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Chúng thường lập các công ty, doanh nghiệp để hợp thức hóa giấy tờ cho hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại. Các đối tượng lợi dụng đêm tối, thời tiết xấu để cho tàu chở hàng vượt tuyến sang Trung Quốc tiêu thụ, nên rất khó truy bắt. Nếu bị lực lượng chức năng phát hiện, chúng điều khiển phương tiện chạy về phía Nam, khi đến vùng biển Bắc miền Trung lại chuyển hướng ra ngoài đường phân định vịnh Bắc Bộ để tiếp tục vận chuyển hàng lậu ra nước ngoài. “Một số trường hợp khi bị bắt giữ, đối tượng đã chống trả quyết liệt hoặc tìm mọi cách hợp thức hóa nguồn gốc hàng hóa nhằm đối phó với công tác điều tra, truy xét của lực lượng chức năng” - Thượng tá Lương Công Thành cho hay.

Thực tế, để tiến hành bắt giữ được các tàu buôn lậu trên biển là cả một quá trình dày công theo dõi, nắm tình hình, lên kế hoạch, lập phương án và tổ chức vây bắt. Biển cả mênh mông, nhiều khi cán bộ, chiến sĩ phải lênh đênh hằng tháng trời trên biển để mai phục tàu buôn lậu. Biết phương tiện của lực lượng chống buôn lậu nhỏ, tốc độ chậm, các đối tượng buôn lậu thường sử dụng phương tiện hiện đại, công suất lớn, tốc độ cao và hoạt động về đêm, lúc biển động có sóng to gió lớn nên lực lượng chống buôn lậu rất khó bắt giữ các phương tiện buôn lậu trên biển.

Hoàng Hiền

Bình luận

ZALO