Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ sáu, 04/12/2020 03:45 GMT+7

Giải quyết vướng mắc, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số

Biên phòng - Tiếp tục phiên chất vấn sáng 16-11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã đăng đàn trả lời chất vấn. Trong đó, nhiều đại biểu quan tâm về việc đào tạo nguồn nhân lực cho vùng dân tộc thiểu số (DTTS) như nâng cao chất lượng đào tạo cho học sinh DTTS, học sinh cử tuyển ra trường không có việc làm và những giải pháp của Bộ GD&ĐT, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho vùng DTTS theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.

4s1q_a1
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Văn Bình

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đội ngũ trí thức người DTTS được tiếp cận với GD&ĐT chuyên môn nghiệp vụ, trình độ cao ngày càng đông đảo với nhiều thành phần dân tộc. Đặc biệt, năm 2016, Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước đã phong tặng 6 Phó giáo sư là người DTTS. Trong những năm qua, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực người DTTS có chất lượng cao chưa được coi trọng, thể hiện qua chế độ, chính sách đãi ngộ, chính sách sử dụng nhân tài còn tản mạn, không kịp thời và còn lạc hậu so với thực tiễn. Bộ trưởng có giải pháp gì trong thời gian tới nhằm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực  người DTTS có chất lượng cao?

Còn đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) chất vấn, đào tạo nguồn lực cho vùng DTTS là chủ trương rất đúng, nhưng có vẻ việc thực hiện chứa đúng đắn, chặt chẽ, dẫn đến con em DTTS thuộc diện cử tuyển hoàn thành chương trình đào tạo, nhưng về không có công ăn việc làm.

Trả lời chất vấn của các đại biểu về những vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách GD&ĐT vùng DTTS, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Hiện nay vẫn tồn tại những vấn đề bất cập và chất lượng giáo dục vùng DTTS còn thấp so với mặt bằng chung. Theo Bộ trưởng, đối với quá trình đào tạo nâng cao chất lượng giáo dục con em đồng bào DTTS đang tồn tại 2 luồng ý kiến. Luồng ý kiến thứ nhất cho rằng, các sinh viên đã được tuyển vào các trường đại học, cao đẳng... có thể đủ về chất lượng và cho tốt nghiệp ra trường, rồi tiếp tục đào tạo trong quá trình công tác. Luồng ý kiến thứ hai phải thắt chặt chất lượng, vì khi đã hoàn thành chương trình đào tạo, cần làm được việc, chứ còn du di sẽ làm người ta ỷ lại, không chăm lo rèn luyện nâng cao trình độ. “Tôi nghiêng về ý kiến thứ hai. Tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ có lộ trình siết chặt chất lượng đào tạo nhân lực cho vùng đồng bào DTTS” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu quan điểm.

7fc8_a4
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Ảnh: Văn Bình

Đối với chính sách cho vùng DTTS, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: “Đây là một chủ trương lớn được Đảng, Nhà nước rất quan tâm. Gần đây, ngân sách nhà nước mặc dù rất khó khăn nhưng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm dành một phần trái phiếu Chính phủ để ưu tiên đầu tư cho vùng khó khăn, đồng bào DTTS từ mầm non đến trung học phổ thông. Đây là cố gắng rất lớn trong quá trình cân đối, bổ sung phương án tài chính trong hoàn cảnh khó khăn của Chính phủ. Tuy nhiên, so với yêu cầu thì chưa đáp ứng được. Tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ có biện pháp, chính sách ưu tiên đầu tư chế độ, đến việc tạo cơ hội để sinh viên cử tuyển ra trường có việc làm.

"Để khắc phục việc sinh viên thuộc diện cử tuyển ra trường không có việc làm, Bộ GD&ĐT sẽ có trao đổi Bộ Nội vụ và Ủy ban Dân tộc rà soát để nâng cao hiệu quả công tác ưu tiên cử tuyển phải gắn với nhu cầu tuyển dụng của vùng đồng bào DTTS, góp phần nâng cao nguồn nhân lực cho vùng này” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Trước những câu trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đại biểu Điểu Huỳnh Sang vẫn chưa bằng lòng và tiếp tục tranh luận với Bộ trưởng: “Đối với chính sách cử tuyển, tôi đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng trong thời gian tới sẽ phối hợp với Ủy ban Dân tộc và Bộ Nội vụ có chính sách chấn chỉnh cho hợp lý. Nhưng tôi muốn đề cập đến vấn đề chính sách đào tạo nguồn nhân lực người DTTS có chất lượng cao. Có nghĩa là những người DTTS tự thi vào đại học. Thực tế các chế độ, chính sách cũng như đãi ngộ, sử dụng nhân tài ở đây còn tản mạn, chưa kịp thời, thậm chí còn quá lạc hậu so với thực tiễn. Đề nghị Bộ trưởng có giải pháp trong thời gian tới quan tâm đến nguồn lực người DTTS có chất lượng cao, đây là một nguồn lực rất quan trọng”.

8dq2_a3
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn của các đại biểu. Ảnh: Văn Bình

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng DTTS không cử tuyển, những học sinh này học rất giỏi, tự đăng ký thi vào các trường đại học, nhưng lại không có các chính sách ưu đãi, tự bỏ kinh phí học tập và đây là vấn đề bất cập, không tạo ra sự công bằng trong cộng đồng. “Điều này, khi tôi nhậm chức đã rất trăn trở và trao đổi với Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và sẽ có giải pháp ưu đãi đối tượng này. Với trách nhiệm là Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, tôi sẽ đề nghị với các cơ sở đào tạo phải miễn học phí cho các đối tượng này. Về lâu dài, sẽ tham mưu với Chính phủ đưa ra các chính sách ưu đãi đủ mạnh, tạo điều kiện cho những đối tượng này có điều kiện học tập, nghiên cứu, đủ năng lực quay lại phục vụ vùng DTTS. Và đấy là những giải pháp thiết thực, quan trọng, là hạt nhân để nâng cao chất lượng nhân lực cho vùng DTTS” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Viết Hà

Bình luận

ZALO