Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ bảy, 15/05/2021 10:03 GMT+7

Giải pháp giảm thiểu tai nạn thương tâm từ xe container

Biên phòng - Thời gian gần đây, những vụ tai nạn giao thông (TNGT) có liên quan đến xe container diễn ra ngày càng nhiều, gây hậu quả nghiêm trọng. Để ngăn chặn tình trạng trên, bên cạnh sự kiểm tra thường xuyên của lực lượng chức năng, phải năng cao ý thức của lái xe và sự chủ động phòng ngừa của người tham gia giao thông.

Một vụ tai nạn liên hoàn do xe container gây ra tại Hải Phòng. Ảnh: CTV

Những vụ tai nạn thương tâm do xe container gây ra

Nguy cơ TNGT liên quan đến xe container lâu nay luôn hiện hữu. Thế nhưng, nhiều người vẫn còn rất chủ quan khi di chuyển gần những “hung thần” này. Chỉ tính riêng trong ngày 2-11-2020 trên một số tỉnh, thành phố đã xảy ra một số vụ TNGT thương tâm do người điều khiển xe máy bị xe container đâm trúng. Cụ thể, khoảng 9 giờ, xe container kéo theo rơ-moóc chở sắt vụn di chuyển trên đường Hồ Chí Minh chạy với tốc độ khá cao. Đến khúc cua tại xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, cả rơ-moóc và đầu kéo bị lật sang trái, suýt đè lên một chiếc xe máy đi kế bên. May mắn, người điều khiển xe máy đã phải lao vào lề và rơi xuống mương sâu. Lái phụ xe container và hai người đi trên xe máy đều bị thương.

Gần 10 giờ cùng ngày, xe đầu kéo chở container 40 feet chạy tốc độ cao trên Quốc lộ 13, đến đoạn chợ Thanh Lương (thị Xã Bình Long, tỉnh Bình Phước), gặp khúc cua gấp nên khi cua, thùng container bị lật xuống đường. Cú rơi quá mạnh khiến thùng container văng vào xe máy chở 2 vợ chồng đi cùng chiều, khiến người chồng chết tại chỗ, còn người vợ bị thương nặng. Thùng container tiếp tục văng vào 1 xe máy khác khiến một người bị thương và chỉ dừng lại khi lao thẳng vào cửa hàng tạp hóa bên đường.

Tiếp đến, trưa 2-11, trên quốc lộ 13, đoạn qua huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước đã xảy ra vụ một người đi xe máy tử vong tại chỗ khi bị thùng container rơi xuống đường đè trúng xe máy. Đi trên xe máy là hai vợ chồng. Người chồng tử vong tại chỗ, người vợ bị thương nặng. Sau khi văng khỏi xe đầu kéo và trúng vào hai người đi xe máy, thùng container còn tiếp tục lao vào một nhà dân ven đường.

Trước đó, lúc 22 giờ 30 phút ngày 17-6, tại km256+600 quốc lộ 18, thuộc thôn 6, xã Quảng Minh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ giữa xe đầu kéo mang biển kiểm soát 14C-009.86, kéo theo rơ-moóc mang biển kiểm soát 14R-007.16 chở container do tài xế Lê Thanh Hải (sinh năm 1967, trú tại thôn 9, xã Hải Xuân, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) điều khiển và xe ôtô khách Limousine loại 9 chỗ mang biển kiểm soát 79B-029.12.

Thời điểm đó, xe container đi theo hướng Móng Cái - Hạ Long, đến đoạn đường trên đã vượt trong điều kiện không đảm bảo an toàn, dẫn đến va chạm với xe khách Limousine đang di chuyển ngược chiều. Xe container bị lật, đè lên chiếc xe khách Limousine làm chết 3 người, xe khách Limousine bị hư hỏng hoàn toàn.

Giữa tháng 5-2020, một vụ tai nạn nghiêm trọng do xe container gây ra tại km 50+350, quốc lộ 1A, thuộc địa bàn huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn khiến 1 nam sinh tử vong và 3 người khác bị thương, cho đến nay vẫn còn khiến dư luận chưa hết bàng hoàng...

Cần sự chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông

Xe container, hay còn gọi là xe đầu kéo có rơ-moóc rời rất phổ biến hiện nay, là loại xe có trọng tải lớn với chiều dài từ 6 đến 7m, rộng 2,4m, cao từ 3 đến 4m. Với kích thước đồ sộ, tải trọng lớn, việc điều khiển và xử lý các sự cố của loại phương tiện này khó hơn rất nhiều so với các phương tiện khác. Việc xe to, nặng, khó xử lý, hay do đường dốc, có nhiều khúc cua, đường trời mưa dễ trơn trượt… là những nguyên nhân khách quan, nhưng không phải là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Theo thiết kế, các loại xe container đều đảm bảo an toàn nếu người điều khiển tuân thủ đúng các quy định trước, trong và sau khi lái xe. Vì vậy, trách nhiệm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông thuộc về chính lái xe và những người tham gia giao thông khác…

Nguyên nhân của các vụ TNGT, nguyên nhân chủ yếu của là do ý thức, đạo đức của lái xe container. Việc phóng nhanh, vượt ẩu, không tuân thủ quy tắc về an toàn giao thông, cộng với kinh nghiệm non kém, thiếu đạo đức lái xe, xe chở quá khổ quá tải, xe không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật là nguyên nhân gây ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Bên cạnh đó, nhiều lái xe còn sử dụng ma túy, rượu bia nên không làm chủ được tay lái. Trên thực tế, cũng có một phần trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước từ quy định tốc độ, làn đường đến việc thanh tra, kiểm tra, xử lý và quy định chế tài xử phạt chưa đảm bảo nghiêm minh...

Tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2020, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, xe contairner là phương tiện kinh doanh bắt buộc phải giám sát chặt chẽ từ hành vi của lái xe trong lúc điều khiển phương tiện đến thời gian lái xe liên tục, việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông... nhưng hiện nay, việc giám sát này chưa được quan tâm đúng mức nên chưa quản lý, theo dõi được lái xe trong hành trình điều khiển phương tiện. Thêm vào đó, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đòi hỏi lái xe phải lấy hàng/giao hàng đúng thời gian quy định dẫn đến áp lực lái xe phải phóng nhanh, vượt ẩu để kịp giờ. Trên thực tế có những lái xe chạy liên tục nhiều giờ đồng hồ nên mệt mỏi, sức khỏe không đảm bảo, rất dễ gây tai nạn.

Để giảm thiểu tai nạn do loại xe này gây ra, trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với xe container; kết hợp tuyên truyền cho lái xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông và an toàn kỹ thuật của xe, đặc biệt không sử dụng rượu bia và các chất kích thích khi tham gia giao thông. Đồng thời, cần khuyến cáo người dân, người điều khiển các phương tiện khi di chuyển gần container cần giữ khoảng cách, hạn chế chạy song song với xe, không chuyển hướng đột ngột, bình tĩnh xử lý tình huống… để phòng, tránh TNGT.

Để đảm bảo an toàn cho chính mình và người xung quanh, lái xe container và người tham gia giao thông cần có sự hiểu biết, tuân thủ các quy tắc an toàn với xe container và các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng cần có những biện pháp kiểm tra, xử lý, kết hợp tuyên truyền để xe container không còn là nỗi “ám ảnh” của mỗi người khi lưu thông trên đường.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, 6 tháng đầu năm 2020, có 342 vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo, container, sơ-mi rơ-moóc, làm 214 người chết. So với 6 tháng đầu năm 2019, tăng 66 vụ (23,91%), tăng 58 người chết (37,18%). Đây là những con số “biết nói” hết sức đau lòng về tình trạng TNGT do xe container gây ra, khiến hàng trăm gia đình con mất cha, mẹ, vợ mất chồng.

Nguyên Thanh

Bình luận

ZALO