Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ ba, 20/10/2020 07:03 GMT+7

Gần 90% tàu cá của tỉnh Bình Thuận đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Biên phòng - Mỗi chiếc tàu cá, sau khi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và bật thiết bị khi hoạt động khai thác, đánh bắt trên biển thì các ngành chức năng sẽ kiểm soát được hành trình tàu cá, nhật ký khai thác cũng như truy xuất nguồn gốc hải sản. Từ đó, giúp lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm khắc đối với các tàu cá cố tình vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản bất hợp pháp.

Cán bộ BĐBP Bình Thuận kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá trước khi xuất bến. Ảnh: Trung Thành

Với đường bờ biển dài 192km, vùng lãnh hải rộng 52 ngàn km2, tỉnh Bình Thuận được xem là một trong 3 ngư trường lớn nhất của cả nước với hơn 7.000 tàu, thuyền/38.000 lao động hành nghề trên biển; trong đó, có 1.920 tàu, thuyền có chiều dài trên 15m đánh bắt xa bờ. Những năm qua, để tăng hiệu quả khai thác, ngư dân tỉnh Bình Thuận đã mạnh dạn đầu tư đóng mới, nâng cấp các tàu cá có công suất lớn, đủ sức vươn xa ra các vùng khơi xa của Tổ quốc để đánh bắt hải sản. Tuy nhiên, một số ngư dân trong tỉnh đã bất chấp quy định của pháp luật, đưa tàu cá cùng ngư dân sang vùng biển các nước để đánh bắt, khai thác hải sản bất hợp pháp gây ảnh hưởng không nhỏ đến quan hệ quốc tế và hoạt động xuất khẩu thủy sản của nước ta.

Thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) nhằm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu, ngăn chặn tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Theo đó, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tuần tra, kiểm soát chặt chẽ phương tiện trước khi xuất bến; tổ chức cho 100% các chủ phương tiện, thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài..., các cấp, các ngành, các lực lượng còn chú trọng, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với 1.920 tàu cá có chiều dài thân tàu từ 15m trở lên khi hành nghề khai thác hải sản trên biển theo Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 8-3-2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản.

BĐBP Bình Thuận phối hợp cùng ngành thủy sản rà soát chặt chẽ, lập danh sách các phương tiện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, từ đó, trực tiếp gặp gỡ tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện lắp đặt và mở thiết bị giám sát hành trình tàu cá khi hoạt động trên biển. Đồng thời, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các tàu cá tại các khu neo đậu, các cửa sông, cảng biển; kiên quyết không cho xuất bến đối với các trường hợp không chấp hành việc lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá.

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản Bình Thuận, tính đến ngày 2-10, toàn tỉnh Bình Thuận đã có 1.716 tàu cá trong tổng số 1.920 tàu cá có chiều dài trên 15m đánh bắt xa bờ đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt 89,38%. 204 tàu cá còn lại do không hoạt động, đang nằm bờ và làm ăn thua lỗ, chờ bán nên chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Hiện nay, các ngành chức năng đang tích cực tuyên truyền, vận động cũng như đề ra nhiều biện pháp nhằm đẩy nhanh việc lắp đặt thiết bị giám sát đối với 204 tàu cá còn lại trong thời gian tới, nếu số tàu cá này tiếp tục hành nghề trên biển.

Ông Huỳnh Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Thuận cho biết: Theo quy định mới, Chi cục sẽ không cấp giấy phép khai thác thủy sản cho các tàu cá chưa kết nối thiết bị giám sát hành trình. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng BĐBP tăng cường kiểm tra, xử phạt chủ phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Với những tàu cá ra vào cảng, khu neo trú, nếu không chấp hành đúng các quy định của pháp luật, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý nghiêm”.

Trung úy Vũ Quốc Dương, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng La Gi, Đồn Biên phòng Phước Lộc, BĐBP Bình Thuận cho biết: “Hiện nay, tại cảng cá La Gi, đơn vị đã bố trí lực lượng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát tàu thuyền ra vào cảng. Chúng tôi thường xuyên thông báo, nhắc nhở và yêu cầu ngư dân thực hiện đúng các quy định trước khi xuất bến. Nếu phát hiện tàu nào chưa thực hiện, chúng tôi kiên quyết xử lý, không cho hành nghề, ra khơi. Vì vậy, hầu hết ngư dân chấp hành tốt các quy định về kết nối hành trình giám sát trên tàu”.

Trung Thành - Trọng Thành

Bình luận

Liên kết hữu ích
ZALO