Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ bảy, 05/12/2020 12:58 GMT+7

EuroVelo - Tuyến đường dành cho xe đạp xuyên châu Âu

Biên phòng - Tại nhiều nơi trên thế giới, phần lớn người dân di chuyển bằng xe đạp, do điều kiện đường xá, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư cho loại phương tiện thân thiện với môi trường.

2qkd4nf386-51286_3196b4e2-03a3-fa7e-0823-5c6a4fe37e74@yahoo.com_eurovelo15strasbourg
Tuyến đường EV15 chạy qua thành phố Strasbourg. Ảnh: TV5

Ví dụ như ở Copenhagen, Đan Mạch, khoảng 1/3 người lao động đi làm bằng xe đạp. Ước tính, tổng quãng đường di chuyển bằng xe đạp mỗi ngày ở Copenhagen lên tới một triệu km. Còn tại Amsterdam (Hà Lan), hệ thống đường sá an toàn, thuận tiện, sự ủng hộ của chính phủ và văn hóa xe đạp xóa nhòa khoảng cách xã hội là lý do tới hơn 40% người dân sống ở Amsterdam di chuyển bằng xe đạp.

Tuy nhiên, không nhiều người lại nghĩ có thể đi du lịch xuyên châu Âu bằng xe đạp. Để biến điều không thể thành có thể, từ năm 1995, Liên đoàn xe đạp châu Âu (ECF) đã khởi động Dự án EuroVelo nhằm xây dựng một tuyến đường dành cho xe đạp dài 70.000km xuyên châu Âu. Điều kiện để thực hiện dự án là tuyến đường này phải đi qua ít nhất hai quốc gia châu Âu và kéo dài ít nhất 1.000 km đường giao thông cấp hai (các tuyến đường có nhiều cây xanh).

Để thực hiện kế hoạch lớn này, ECF phối hợp với chính quyền địa phương mỗi nước. Tổng cộng có 23 trung tâm điều phối quốc gia tham gia vào dự án này. Cho đến nay, Dự án EuroVelo đã hoàn thành được 45.000km, đi qua 42 nước châu Âu và dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành. Trong số quãng đường đã hoàn thành, có hợp phần EV6 chạy quanh thung lũng sông Loire (Pháp) dài 4448 km hay hợp phần EV15 chạy dọc sông Danube giữa Áo và Romanie dài 1 320 km.

Năm 2014, hai dự án nhỏ thuộc EuroVelo đã được khởi động, theo đó, hợp phần EV13 được xem là con đường dài nhất trong EuroVelo với chiều dài ấn tượng 10.400 km. EV13 tập trung ở biên giới cũ, nơi chia cắt châu Âu làm hai phần trước đây thông qua Na Uy, các nước vùng Baltic cho tới tận Bulgaria. EV13 đi qua 20 quốc gia châu Âu nhưng chủ yếu đi qua vùng nông thôn.
Trong khi đó, hợp phần EV8 hay còn gọi là “Con đường Địa Trung Hải” dài 5888km, được xem là tham vọng của châu Âu khi biến tuyến đường này trở thành tuyến đường du lịch văn hóa. EV8 chạy từ Tây Ban Nha tới Italy và có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng.

i7rze0uhq9-51286_b501414d-e89a-ddad-6e8e-b80698e85587@yahoo.com_drctourdemanche_tregastel_a_lamoureux
Biển chỉ dẫn trên tuyến đường EV4. Ảnh: TV5

ECF cho biết, các tuyến đường trong EuroVelo khi hoàn thành sẽ được kiểm định dựa trên ba tiêu chí: cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ và quảng cáo. Các tuyến đường đủ tiêu chuẩn sẽ được nhận giấy chứng nhận của ECF. EV15-“Con đường tới Rhine” là tuyến đường đầu tiên nhận chứng nhận này vào tháng 9-2014. Sắp tới EV6 cũng sẽ nhận được giấy chứng nhận tương tự.

Hiện nay, các nước tham gia Dự án EuroVelo đang chuẩn bị lắp đặt các biển chỉ dẫn, poster quảng cáo cho tuyến đường xe đạp đi qua nước mình. Thách thức hiện nay của họ là chạy đua với thời gian để hoàn thành toàn bộ tuyến đường này trong năm 2020.

Đối với người đi xe đạp, họ sẽ có nhiều sự lựa chọn để đi du lịch khắp châu Âu. Với EuroVelo, khách du lịch bằng xe đạp sẽ có một kỳ nghỉ thú vị, kết hợp giữa thể thao, khám phá, mạo hiểm, tìm hiểm văn hóa và hòa nhập với thiên nhiên. Họ có thể thong thong đạp xe qua những con phố, kênh đào xinh đẹp hay qua những miền quê tràn ngập ánh nắng. Và nếu mỗi ngày đạp xe khoảng 100km, khách du lịch sẽ khám phá mọi nẻo đường châu Âu trong vòng hai năm.

Thanh Thủy

 

Bình luận

ZALO