Báo Biên Phòng 22-10-2021, 09:32

“Toàn quốc kháng dịch” nơi Biên cương

“Toàn quốc kháng dịch” nơi Biên cương

Toàn quốc kháng dịch nơi Biên cương

Công tác dân vận của Đảng luôn được thực hiện theo quan điểm “Dân là gốc”. Mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân càng được củng cố, tăng cường thì sẽ phát huy tối đa vai trò của Nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng. Hai mặt của vấn đề này được thể hiện rõ trong mối quan hệ giữa cán bộ, đảng viên, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Nhân dân khu vực biên giới. Trong quá trình “Toàn quốc kháng chiến” phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, điều này càng được thể hiện đậm nét, tạo nên khí thế hào hùng và niềm tin chiến thắng đại dịch.

Theo Kết luận số 68-KL/TW ngày 5-2-2020 của Ban Bí thư, Hướng dẫn số 31-HD/BTCTW ngày 1-7-2020 của Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP đã phối hợp với các Tỉnh ủy, Thành ủy biên giới triển khai hiệu quả chủ trương giới thiệu cán bộ đồn Biên phòng tham gia cấp ủy cấp huyện, xã biên giới. Đến nay, đã có 322 cán bộ tăng cường xã và 2.096 đảng viên các đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản biên giới.

Hàng ngàn cán bộ, đảng viên đồn Biên phòng đã được tăng cường xuống làm cán bộ xã hoặc nhận phụ trách các gia đình có hoàn cảnh khó khăn... Thông qua việc sinh hoạt đảng, các chi bộ thôn, bản, BĐBP đã bồi dưỡng, giới thiệu, phát triển được 28.422 đảng viên (trong đó có 8.694 đảng viên là người dân tộc thiểu số). Phối hợp giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xóa 44 thôn, bản trắng đảng viên; củng cố 1.606 lượt tổ chức chính quyền; 14.499 lượt tổ chức đoàn thể.

Tháng 9-2021, tại buổi làm việc của Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng với Bộ Tư lệnh BĐBP, Trung tướng Lê Đức Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh BĐBP cho biết, cùng với việc bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, đặc biệt là thực hiện tốt nhiệm vụ PCD Covid-19, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực biên giới.

Một số chương trình, mô hình như: “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, “Mái ấm biên cương”, “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn Biên phòng”, "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương"... tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao dân trí, phát triển dân sinh, giúp xóa đói, giảm nghèo ở khu vực biên giới. BĐBP cũng đã tích cực tham mưu, tham gia cùng chính quyền địa phương giúp đưa 101 xã từ yếu, kém lên trung bình, 192 xã từ trung bình lên khá về phát triển kinh tế - xã hội.

Nằm ở phía Tây Nam của Tổ quốc, có gần 100km biên giới tiếp giáp với Vương quốc Campuchia, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy chế, quy định về biên giới. Cùng với đó là phát động và triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia PCD Covid-19 và XNC trái phép” ở khu vực biên giới. Qua đó, có 18 xã, phường, thị trấn biên giới tổ chức phát động phong trào; 49.065 hộ dân ký cam kết thực hiện các nội dung của phong trào.

“Chúng tôi đã triển khai có hiệu quả các chương trình giúp dân phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới, qua đó góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết với cấp ủy, chính quyền và nhân dân ở khu vực biên giới. Đơn vị đã tham mưu Tỉnh ủy An Giang ra quyết định chuẩn y 4 đồng chí tham gia cấp ủy huyện, thị xã; tăng cường 4 đồng chí cho các xã biên giới; phân công 243 đảng viên các đồn Biên phòng phụ trách 1.150 hộ gia đình ở khu vực biên giới; 73 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 73/73 chi bộ khóm, ấp biên giới” - Đại tá Phạm Văn Phong, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP An Giang thông tin.

Để dựng “phên dậu”, bằng nhiều hình thức, phương pháp trực quan, sinh động, BĐBP đã cùng các cấp ủy đảng, chính quyền tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức của người dân về chủ quyền biên giới, biển, đảo. Và thời gian gần đây là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Chiến lược Bảo vệ biên giới quốc gia”… Mưa dầm thấm lâu, bằng sự kiên trì và cả trái tim nhiệt huyết, BĐBP đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đối với nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ biên giới, biển, đảo.

Do điều kiện công tác, hầu hết các đơn vị BĐBP đều đóng quân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Đây cũng là những nơi hay xảy ra thiên tai như giống lốc, bão gió, lũ cuốn. Do vậy, để giúp giảm nhẹ thiên tai, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP đã chỉ đạo các tỉnh, thành phố, đơn vị BĐBP trên cả nước phối hợp với chính quyền địa phương phát huy phương châm “4 tại chỗ”, vừa PCD Covid-19, vừa triển khai các công tác ứng phó nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân trước thiên tai khắc nghiệt.

Nhiệm vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn vô cùng gian khổ và hiểm nguy nhưng bằng tất cả trách nhiệm và tình cảm thiêng liêng của người lính đối với Nhân dân, khi thiên tai xảy ra trên biên giới, vùng biển, BĐBP luôn là lực lượng đầu tiên có mặt. Bằng sự mưu trí, dũng cảm, cùng với các đơn vị, lực lượng khác, BĐBP nhanh chóng triển khai hỗ trợ người dân ứng phó, khắc phục hậu quả một cách hiệu quả trong cả những điều kiện vô cùng gian khổ, nguy hiểm.

Còn nhớ, trong đợt mưa lũ lịch sử tại miền Trung cuối năm 2020, hay mưa lũ vào tháng 10-2021 vừa qua, hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ đã thức trắng nhiều đêm liền, có mặt ở những vùng bị ngập sâu nhất để hỗ trợ di dời người dân tới nơi an toàn, cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân. BĐBP cũng đã không quản ngại hiểm nguy vượt sóng dữ tìm kiếm, cứu giúp ngư dân gặp nạn trên biển. Ngay sau khi cứu nạn, cứu hộ, đón người dân về đơn vị, những chiến sỹ Biên phòng lại nhường doanh trại, bố trí chỗ ăn, nghỉ cho bà con.

Khi cơn hoạn nạn qua đi, người ta lại thấy những người lính quân hàm xanh tỏa xuống các khu dân cư giúp đỡ người dân thu dọn nhà cửa, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Trong thực tiễn công tác có nhiều tập thể, cá nhân đã nỗ lực vượt qua khó khăn, sẵn sàng xả thân vào hiểm nguy, bão tố để cứu dân. Sự dũng cảm, quên mình, cống hiến tận tụy của những người lính Biên phòng đã trở thành điểm tựa, tinh thần vững chắc cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương; đồng thời, làm sáng ngời thêm phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”.

Thường xuyên duy trì trên 1.900 tổ, chốt, hơn 14.000 CB,CS và các lực lượng hiệp đồng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ PCD trên tuyến biên giới, vùng biển, BĐBP là một trong những lực lượng trên tuyến đầu, góp phần tỏa sáng hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Trong đó, những chiến công tiếp nối trở thành cách thức dân vận đặc biệt hiệu quả, nối dài lòng tin yêu của Nhân dân khu vực biên giới.

Khu vực biên giới nước ta rộng, địa hình phức tạp, có nhiều đường mòn, đường tắt, kênh rạch, trong khi lực lượng chức năng mỏng nên việc đấu tranh, ngăn chặn tội phạm, đặc biệt là ngăn chặn các hành vi XNC trái phép qua các đường mòn, lối mở biên giới gặp nhiều khó khăn. Chưa kể, dù biên giới cơ bản đã được “khóa chặt”, nhưng các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, mua bán phụ nữ và trẻ em…vẫn có chiều hướng gia tăng. Nhưng nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, tinh thông nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan và nhờ có sự hỗ trợ của Nhân dân, thời gian qua, BĐBP đã lập nhiều thành tích trong phòng chống tội phạm, nhất là buôn bán, vận chuyển ma túy.

Điển hình là chuyên án A121.p, do Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an đồng chủ trì, phối hợp với BĐBP và Công an tỉnh Nghệ An xác lập. Từ tháng 1 đến tháng 4-2021, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, qua triển khai theo 2 giai đoạn của chuyên án, lực lượng đánh án đã bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ 342kg ma túy đá tổng hợp và 17.000 viên ma túy. Hay như chuyên án QT421, ngày 21-6-2021, BĐBP tỉnh Quảng Trị đã bắt quả tang tên Xẻng Phiêng Xay (Choi), trú tại Khăm Muộn, Lào, vận chuyển trái phép ma túy từ Lào vào Việt Nam, thu 38.000 viên ma túy tổng hợp...

Trên tuyến biên giới dài 180km, BĐBP tỉnh Quảng Trị luôn duy trì 86 chốt PCD dịch Covid-19. Nhưng do địa hình thuận lợi, người dân có thể dễ dàng qua lại nên thời gian gần đây, tội phạm ma túy với nhiều thủ đoạn xảo quyệt, luôn tìm mọi sơ hở của lực lượng chức năng để tuồn ma túy qua biên giới.

Với quyết tâm cao, cùng với việc đẩy mạnh công tác PCD, từ đầu năm 2021 đến nay, BĐBP Quảng Trị đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đấu tranh thành công 4 chuyên án và 44 vụ án về ma túy. Qua đó bắt giữ 52 đối tượng, thu giữ trên 110.000 viên ma túy tống hợp, 36kg ma túy tổng hợp dạng đá, 12kg ma túy Ketamine cùng nhiều tang vật, tài liệu có liên quan. Những chiến công xuất sắc đó của BĐBP Quảng Trị góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới của tỉnh.

Với tinh thần không quản ngại vất vả, hy sinh, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, BĐBP trên cả nước đã bắt giữ hàng trăm vụ án ma túy các loại, bắt giữ nhiều đối tượng, mang lại bình yên cuộc sống nơi biên giới.

Những con số ấy là nỗ lực không ngừng nghỉ của CB,CS toàn lực lượng, là một cách dân vận trực quan, sinh động nhất. Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, hy sinh. Những chiến công hào hùng đó là cơ sở, là niềm tin để khẳng định và củng cố thêm lòng tin, rằng: Những người lính quân hàm xanh là chỗ dựa vững chắc cho bà con nhân dân khu vực biên giới, mãi mãi như thế!

Biên giới nước ta dài, rộng, lắm sông, nhiều suối, địa hình phức tạp hiểm trở, dù có sử dụng cả đội quân hùng mạnh cũng khó có thể bịt kín 24/24 giờ, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Do vậy phải biết dựa vào Nhân dân, nhất là những người dân ở khu vực biên giới. Vì thông thuộc địa hình, am hiểu phong tục tập quán nên dân chính “là tai là mắt, là cánh tay nối dài” của BĐBP, của Công an và chính quyền địa phương.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, các đơn vị Biên phòng trong cả nước đã kiên trì “đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng thuyền” để tuyên truyền vận động Nhân dân trong địa bàn nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm việc PCD và tích cực phối hợp với BĐBP trong tố giác tội phạm và hoạt động liên quan đến XNC trái phép. Thực hiện lời dạy của Bác “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, đầu tháng 5-2021, Đảng ủy BĐBP đã có văn bản gửi các Tỉnh ủy, Thành ủy biên giới về việc phối hợp tổ chức phát động và triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia PCD Covid-19 và XNC trái phép” ở khu vực biên giới. Đến nay, ở 44 tỉnh, thành phố biên giới đã có 645.827 hộ gia đình, 2.272 chủ tàu thuyền thuộc 984 xã với 6.455 thôn, bản ký cam kết thực hiện PCD và chống XNC trái phép.

Tại Bình Phước, bằng các cách làm hay, sáng tạo, thông qua hệ thống loa phát thanh, các buổi họp dân, các đồn Biên phòng đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giúp cho người dân trên địa bàn, đặc biệt là bà con dân tộc S’tiêng, Khmer nâng cao nhận thức về tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó là khuyến cáo những gia đình có người thân sinh sống tại Campuchia không qua lại biên giới, khi phát hiện người XNC trái phép, thông báo ngay cho chính quyền hoặc đồn Biên phòng. Từ đó, Nhân dân ở khu vực biên giới đã tích cực tham gia PCD và tố giác các vi phạm quy chế biên giới, giúp BĐBP Bình Phước phát hiện, bắt giữ 82 vụ với 206 đối tượng XNC trái phép.

Vì sự an nguy của xã hội, hàng trăm, hàng ngàn người dân đã đặt lợi ích cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân. Từ tin tố giác của nhân dân, hàng trăm vụ XNC trái phép đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Điển hình là chị T.X, sinh năm 1982, trú tại huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, tài xế taxi. Đêm 11-5-2021, trong lúc đang chạy taxi tại khu vực huyện biên giới Châu Thành, nghi ngờ một người khách liên quan đến việc đưa đón người XNC trái phép, chị T.X nhanh trí báo cho Đồn Biên phòng cửa khẩu Phước Tân, BĐBP Tây Ninh bắt giữ 2 người phụ nữ Campuchia nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Sau thời gian điều tra, truy xét, ngày 28-5, Công an huyện Châu Thành đã bắt giữ tiếp 2 đối tượng cầm đầu tổ chức đưa đón người XNC trái phép qua biên giới. Ngày 3-6-2021, BĐBP Tây Ninh đã trao thưởng 8 triệu đồng cho chị T. X vì mưu trí, dũng cảm tố giác đối tượng XNC trái phép.

Trên tuyến biên giới dài trên 333km của tỉnh Cao Bằng, nhờ có sự hỗ trợ, giúp sức của quần chúng nhân dân, từ năm 2020 đến nay, BĐBP Cao Bằng đã phát hiện 2.660 vụ; hơn 22.000 người có hành vi XNC trái phép. Ngoài việc xử phạt hành chính hơn 31 tỷ đồng, các đơn vị BĐBP Cao bằng đã phối hợp đưa đi cách ly hơn 21.000 người.

Thượng tá Phạm Vũ Dương, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Cao Bằng, cho biết: Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đồn, đơn vị Biên phòng trong toàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, dựa vào dân, phát huy vai trò tai mắt của nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Những thành tích chúng tôi đạt được chính là kết quả của sự gắn bó mật thiết, biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhân dân…

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài khẳng định: “Trong mỗi giai đoạn, công tác dân vận có nội dung, phương thức khác nhau nhưng đều nhằm mục tiêu vận động tất cả các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia vào các phong trào cách mạng, thi đua yêu nước; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung của Đảng, đất nước và dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, góp phần quan trọng trong PCD và giữ vững thành quả khi kiểm soát được dịch bệnh, là minh chứng sinh động về phát huy vai trò của Nhân dân, Nhân dân là chủ thể trong phòng, chống và chiến thắng dịch bệnh”.

Nội dung: Đăng Bảy - Gia Khánh

Hình ảnh: PV - CTV

Video: Nguyễn Tiến Dũng

Thiết kế, đồ họa: Nguyễn Thủy - Trung Hiếu

Bình luận