Báo Biên Phòng 29-11-2022, 11:22

Cửa ngõ nền kinh tế quốc gia

Cửa ngõ nền kinh tế quốc gia

Cửa ngõ nền kinh tế quốc gia

Mỗi chiếc tàu kéo còi rời cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) chở theo hàng ngàn container hàng hóa xuất khẩu ra thị trường thế giới. Vừa là niềm tự hào của quốc gia biển, vừa khẳng định Việt Nam có nền kinh tế thị trường đang phát triển mạnh mẽ.

Đằng sau những chiếc tàu rời cảng là cả thời gian dài thực hiện đường lối đối ngoại, chủ động hội nhập với nền kinh tế thế giới của nước ta. Nhiều chủ trương, quyết sách ở tầm chiến lược được Đảng, Nhà nước ta đưa ra hợp lý, theo tình hình của đất nước và quốc tế.

Có biết bao nhiêu đoàn ngoại giao của nước ta đã kiên trì đàm phán, tháo gỡ những nút thắt về hạn ngạch, thuế quan... để đi đến ký kết các hiệp định song phương và đa phương, để hàng hóa của nước ta bao phủ toàn cầu.

“Cảng biển là “trái tim” của nền kinh tế, hệ thống logistics là huyết mạch. Phát triển cụm cảng Cái Mép - Thị Vải không chỉ có tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mà cho phát triển cả nước. Vì đây là cửa ngõ ra biển cho cả vùng Đông Nam Bộ, nơi đóng góp 33% GDP của cả nước, đồng thời là cửa ngõ lưu thông hàng hóa của đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung, giúp hàng của Camphuchia, Lào đi xuất khẩu. Phải có tầm nhìn, tư duy phát triển cảng này thành cảng lớn của thế giới” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu khi đến thăm cụm cảng Cái Mép.

Năm 2009, bắt đầu khởi công xây dựng cảng container ở trên sông Cái Mép, đến nay có trên 10 bến cảng đón được tàu container cỡ lớn. Mới có tên gọi “cụm cảng Cái Mép”. Còn cụm cảng Thị Vải nằm trên sông Thị Vải, đón các loại tàu chở hàng rời và hàng siêu trường, siêu trọng. Cả hai cụm cảng có tên gọi chung là “cụm cảng Cái Mép - Thị Vải”.

Cảng container Cái Mép đã đón được “tàu mẹ” có chiều dài gần 400m, tải trọng 250.000 tấn, chở được 20.000 container đi thẳng đến châu Mỹ, châu Âu… Đánh dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, tạo dấu ấn thương hiệu quốc gia Việt Nam trên bản đồ hàng hải thế giới.

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc nhóm cảng biển đặc biệt. Với chức năng cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế, có bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, tiếp nhận tàu đến 250.000 tấn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm cụm cảng Cái Mép và làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã nêu ra những quyết sách mạnh mẽ của Chính phủ, luôn ưu tiên mọi cơ chế chính sách thuận lợi nhất, tạo đòn bẫy cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải phát triển. “Phát huy tốt hơn nữa những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, là 1 trong 2 cảng biển nước sâu của quốc gia, nhất là hệ thống cảng biển đặc biệt Cái Mép - Thị Vải (cảng biển đặc biệt thứ 2 ở Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng) nâng cao sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế” - Thủ tướng nói.

Trung tâm logistics Cái Mép Hạ là dự án quan trọng cấp quốc gia, được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 vào tháng 9/2020, điều chỉnh cục bộ vào tháng 4/2022. Với diện tích 891,17ha, tổng mức đầu tư dự án là 154.391 tỷ đồng. Hiện nay, đang chọn nhà đầu tư đủ tiềm lực mạnh thực hiện dự án.

Ý kiến bạn đọc [3]:

  • Võ Nhật Sang- 2 tháng trước

    Xin cảm ơn tác giả với bài viết chứa đựng nhiều thông tin rất hữu ích về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Là một người quan tâm đến các thông tin về xuất nhập khẩu và tình hình cảng biển, cơ sở hạ tầng của nước ta, tôi được ghi nhớ lại các dấu mốc cũ, học hỏi thêm được nhiều thông tin mới và đồng thời cảm thấy tự hào với những gì mà Cái Mép - Thị Vải đã, đang và sẽ làm được. Hy vọng cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ đạt được những thành tựu mà người dân cả nước kỳ vọng và ngày càng phát triển. Chúc tác giả sẽ có nhiều bài viết hay hơn nữa để tôi có thêm những cái nhìn toàn cảnh về nền kinh tế quốc gia.

  • Kim Ngân- 2 tháng trước

    Lần đầu tiên trong đời tôi đọc hết 1 bài báo dài như này, bài viết khá hay giúp tôi hiểu hơn về ngành logistics.

  • Phương Thảo- 2 tháng trước

    Bài viết mang lại bức tranh toàn cảnh về hệ thống cảng nước sâu lớn nhất khu vực phía Nam. Bên cạnh đó là thông tin khái quát về định hướng phát triển cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tiềm lực logistics. Cảm ơn tác giả đã mang lại một bài viết rất hay và hữu ích.

Bình luận