Biên phòng - Mùa lịch Tết 2023 đang bắt đầu có những tín hiệu khả quan sau một năm ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Năm nay, các đơn vị làm lịch đã nỗ lực đưa văn hóa vào lịch Tết nhằm gây ấn tượng mạnh với khách hàng. Chính nhờ cách làm này mà nhiều mẫu lịch Tết 2023 đã được người tiêu dùng chọn mua từ sớm và sức mua đang có dấu hiệu phục hồi khả quan.

Sức mua, sản lượng tăng
Ghi nhận của phóng viên, hiện nay, các đơn vị làm lịch tại thành phố Hồ Chí Minh cơ bản đã hoàn tất những đơn hàng lớn, hợp đồng gia công độc quyền, nhiều nơi đã tiến hành tái bản các đầu lịch bán chạy. Năm nay, sản lượng lịch tăng nhẹ so với năm ngoái khoảng 3-5%. Nội dung của các loại lịch khai thác chủ đề văn hóa, lịch sử, văn học, ẩm thực… là chủ yếu nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng, kiểu dáng và hình thức của lịch cũng đã có sự đầu tư chỉn chu hơn các năm trước.
Từ đầu tháng 11 đến nay, toàn bộ nhân viên thuộc Công ty lịch xuân Phương Nam phải liên tục tăng ca để kịp thời hoàn thành các đơn đặt hàng có sẵn theo đúng kế hoạch. Chậm nhất vào đầu tháng 12, các đơn hàng số lượng lớn phải được chuyển đi để kịp tái bản nếu nhu cầu tiếp tục gia tăng.
Theo bà Đặng Thiên Thư, Giám đốc điều hành Công ty lịch xuân Phương Nam, thị trường tiêu thụ năm nay khả quan hơn năm ngoái, trong đó, đơn hàng thiết kế độc quyền tăng mạnh. Mùa lịch xuân năm 2023, công ty tăng 20% sản lượng với hơn 60 nghìn bản lịch và khách hàng đã đặt hàng tới 90% theo kế hoạch đề ra. Trong khoảng 10 đầu lịch tung ra thị trường, bộ lịch bloc 365 ngày “Hương vị quê nhà” và “Tinh hoa nước Việt” được khách hàng khá yêu thích và đặt mua nhiều nhất.
“Ngoài ra, còn có các mẫu lịch bàn về ẩm thực, phong cảnh, tranh hoa và danh ngôn cũng bán khá “chạy” khi ghi nhận nhiều đơn hàng mới. Bám sát thị hiếu của người tiêu dùng, năm nay, lịch xuân Phương Nam tiếp tục tập trung mạnh vào dòng lịch bloc lớn và lịch bàn, phục vụ nhu cầu làm quà tặng văn hóa của doanh nghiệp, người dân. “Hương vị quê nhà” là bộ lịch được chăm chút nhất với phần vẽ tay toàn bộ các món ẩm thực 3 miền phỏng theo ca dao, tục ngữ. Riêng phần hình minh họa, 3 họa sĩ phải làm việc suốt 6 tháng mới hoàn thành” - bà Thiên Thư cho biết thêm.
“Chúng tôi mất rất nhiều thời gian cho việc tìm những câu ca dao, tục ngữ văn hóa thú vị rồi lên ý tưởng vẽ hình minh họa sao cho gần gũi, đẹp mắt, thể hiện rõ cái hay, cái đặc biệt của văn hóa, ẩm thực các vùng miền. Đầu tư tốn kém nhưng mỗi năm chúng tôi đều chọn vài đầu lịch “đinh”, xoáy vào yếu tố văn hóa truyền thống để những bộ lịch mang chiều sâu văn hóa dân tộc chứ không chỉ gắn hoa lá cho đẹp rồi thôi. Làm được bộ lịch ý nghĩa, mọi người đón nhận, chúng tôi thấy rất xứng đáng” - bà Thiên Thư chia sẻ.
Theo đại diện các đơn vị làm lịch Tết 2023, hiện nay, sức mua bán lịch Tết 2023 đã có nhiều khởi sắc khi 70% khách hàng đã quay lại chọn lựa sản phẩm. Các đơn vị cũng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng, chốt mẫu mã. Một số đơn vị làm lịch đã nhận được doanh số đặt hàng chiếm đến 92% chỉ tiêu đặt ra, hứa hẹn một mùa lịch sôi động trở lại sau một năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Tôn vinh giá trị Việt
Theo các nhà làm lịch, điểm chung của thị trường năm nay là các bộ lịch đã hướng đến việc tôn vinh các giá trị văn hóa của người Việt nhiều hơn. Trong đó, các bộ lịch mới được đầu tư công phu vào nội dung tôn vinh các tinh hoa ẩm thực, tinh hoa văn hóa, nét đẹp trong đời sống của người dân ở các vùng miền trên cả nước…
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH An Hảo cho biết, dịp Tết Nguyên đán năm nay, công ty tung ra thị trường khoảng 1,5 triệu bản lịch với hơn 10 đầu lịch thuộc nhiều phiên bản khác nhau, nhưng nội dung tập trung tôn vinh các giá trị văn hóa của người Việt Nam thông qua các bộ lịch “Văn hóa Việt Nam”, “Rạng rỡ Việt Nam”, “Tinh hoa Việt Nam”, “Quê hương biển đẹp”. Cụ thể như bộ lịch “Việt Nam thịnh vượng” sẽ mang đến bức tranh toàn cảnh về đất nước Việt Nam. Khung cảnh đất nước qua từng trang lịch là bức tranh rực rỡ của những sóng lúa vàng, đồng quê trù phú hay những thành phố tấp nập, các danh thắng nổi tiếng và cả biển đảo quê hương giàu đẹp. Bộ lịch còn giới thiệu đến người xem những làng nghề truyền thống của Việt Nam ở cả 3 miền đất nước, những sản vật danh tiếng, món ăn tinh túy hay các lễ hội giàu tính nhân văn…
Ngoài ra, so với các bộ lịch đang bán chạy nhất hiện nay trên thị trường phải kể đến bộ lịch “Truyện Kiều” của Công ty TNHH An Hảo. Đây là bộ lịch nổi tiếng một thời trong giới làm lịch khi có lượng tiêu thụ nhiều nhất trong ngày đầu ra mắt. Khác với các năm trước, năm nay, bộ lịch “Truyện Kiều” được ra mắt với phiên bản có kích thước nhỏ hơn, có chỉnh sửa, bổ sung hình ảnh, nội dung… để phục vụ nhu cầu vừa xem lịch, vừa đọc Kiều, vừa ngắm tranh. Với số lượng in 40 nghìn bản, đến nay, bộ lịch “Truyện Kiều” của Công ty TNHH An Hảo đã bán được 80%.
Bà Kiều Minh Phụng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Văn hóa Văn Lang cho biết, dòng lịch chủ đề vẻ đẹp văn hóa Việt Nam luôn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Vì vậy, mỗi năm, chúng tôi lại chọn một cách giới thiệu văn hóa Việt Nam theo cách riêng, tránh rập khuôn, máy móc theo các năm trước để tăng tính tò mò, hấp dẫn cho khách hàng. Trong đó, mỗi hình ảnh, góc độ đều được các nhà làm lịch chọn lựa kỹ càng để vừa bảo đảm yếu tố kỹ thuật, vừa tạo sự rung động từ phía người xem.
Theo bà Kiều Minh Phụng, khi làm lịch về phong cảnh, phong cảnh nước ngoài đẹp nhưng khách hàng vẫn muốn các đơn vị làm lịch phong cảnh Việt Nam. Trong số 1 triệu bản lịch ra mắt thị trường Tết 2023 của công ty, các loạilịch về phong cảnh, tình yêu quê hương, tôn vinh văn hóa Việt chiếm hơn 60%. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các đơn vị làm lịch phải rải đều nội dung phong cảnh của các vùng miền, lột tả được nhiều góc độ, sao cho quen mà lạ nhưng thể hiện được tình yêu quê hương đất nước.
“Cái khó của người làm lịch năm nay là việc đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Ví dụ, khi làm lịch về chủ đề ẩm thực, phong cảnh hay văn hóa, chúng tôi luôn tìm cách gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa vào từng trang lịch để người già thoải mái coi ngày tháng, người trẻ đọc được nhiều thông tin thú vị và ai ưa học hỏi sẽ phát hiện cái hay, cái mới trong từng trang lịch. Đây là dòng lịch được ưa chuộng suốt nhiều năm nay của chúng tôi” - Bà Kiều Minh Phụng chia sẻ.
Nguyễn Hoàng