Đường dây nóng: 0983449277 - 0913303903 - 0912325336Thứ năm, 18/07/2024 12:16 GMT+7

Du lịch Việt Nam - thích ứng với tình hình mới để phục hồi

Biên phòng - Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhu cầu đi du lịch của người dân liên tục tăng cao tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Thậm chí nhiều du khách đã đặt sẵn các tour du lịch nước ngoài để chờ khi các nước và Việt Nam nối lại các đường bay quốc tế là có thể đi du lịch. Đây là những tín hiệu khả quan cho ngành du lịch Việt Nam khôi phục mạnh mẽ trong năm 2022.

Du khách trải nghiệm sản phẩm du lịch về các “vùng xanh” của thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Nội địa lạc quan

Theo ghi nhận từ nhiều công ty du lịch, mùa du lịch Tết Nguyên đán 2022 không quá sôi động như thời điểm trước dịch nhưng đang mang đến nhiều tín hiệu lạc quan, sinh khí mới cho việc phục hồi ngành du lịch Việt Nam trong năm 2022. Theo đó, ngay sau Tết, nhiều điểm đến như: Phú Quốc, Nha Trang, Côn Đảo... đã kín phòng hết tháng 3. Đặc biệt, du khách đi du lịch khá thoải mái và yên tâm hơn sau khi các địa phương bỏ các quy định cách ly phòng dịch và người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19.

Ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Công ty Vietravel cho biết, giai đoạn này, du lịch nội địa vẫn là chủ lực của doanh nghiệp, tập trung vào những điểm đến an toàn như Phú Quốc vốn rất hấp dẫn du khách, hay du lịch miền Trung cũng sẽ sớm phục hồi khi Đà Nẵng, Hội An, Quảng Bình... đang dần đông đúc trở lại.

“Ở khu vực phía Bắc, chúng tôi đã có những hợp tác chiến lược với các địa phương như Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai hay Quảng Ninh để cùng xây dựng sản phẩm tour, tuyến mới đưa vào khai thác, vừa đưa khách tới, vừa cùng địa phương quảng bá du lịch tới du khách trong nước và quốc tế. Như dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, một số đoàn khách của Vietravel tới Quảng Ninh, Hà Giang, Lào Cai “xông đất” đều được lãnh đạo địa phương chào đón rất nhiệt tình” - ông Trần Đoàn Thế Duy nói.

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, các tour đưa khách đi mọi miền đất nước, từ Hà Giang tới Phú Quốc của công ty đều diễn ra thuận lợi và đúng kế hoạch. Số lượng khách mỗi tour chưa nhiều nhưng khởi đầu khả quan, như tuyến Đà Lạt trước đây 10 xe thì nay công ty đã mở lại được 1-2 xe, vừa mở, vừa quan sát thị trường. Hiện nay, cũng đã có đoàn khách đăng ký tour đến hết quý I-2022.

“Lượng khách du lịch tăng khiến doanh thu của du lịch thành phố Hồ Chí Minh và cả nước tăng đáng kể trong dịp Tết, đây là cơ sở đem lại sự kỳ vọng cho các doanh nghiệp lữ hành. Trong 2 năm qua, Saigontourist vẫn cố gắng giữ vững đội ngũ, cơ cấu tổ chức ở 18 chi nhánh và 24 văn phòng trên cả nước với khoảng 70% nhân sự, bảo đảm nguồn lực cho sự phát triển trở lại trong thời gian tới” - ông Nguyễn Hữu Y Yên cho hay.

Theo đại diện Tập đoàn Vingroup, sự bùng nổ du lịch Tết Nguyên đán vừa qua là điều nằm trong dự báo khi nhu cầu du lịch của người dân gần như đã bị kìm nén trong suốt 2 năm rồi. Chỉ tính riêng tại siêu quần thể nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí Phú Quốc United Center (Phú Quốc), trong 6 ngày Tết Nguyên đán đã đón gần 113.000 lượt khách đến nghỉ dưỡng, tham quan, vui chơi giải trí. Vì vậy, sau những tín hiệu phục hồi tích cực của du lịch dịp Tết, kỳ vọng từ tháng 4-2022, ngành du lịch sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt.

Quốc tế ngóng mở cửa chính thức

Hiện nay, các doanh nghiệp du lịch đang khá lạc quan với du lịch nội địa nhưng vẫn đang ngóng khôi phục du lịch quốc tế. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, Chính phủ vừa có văn bản đồng ý với đề xuất mở cửa du lịch từ ngày 15-3. Đây là điều doanh nghiệp mong mỏi bấy lâu để có chiến lược, lộ trình quảng bá và đón khách bài bản hơn nhằm khôi phục du lịch quốc tế sau hơn 2 năm đóng cửa.

Du khách tham quan và trải nghiệm ở vườn thú bán hoang dã tại Phú Quốc (Kiên Giang). Ảnh: Nguyễn Hoàng

Bà Trần Nguyện, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Sun World (Tập đoàn Sun Group) cho biết, từ những tín hiệu tích cực của thị trường du lịch nội địa dịp Tết thực sự là những tia nắng ấm quý giá sau chuỗi ngày “ngủ đông” của ngành du lịch. Sự phục hồi này không chỉ đem lại niềm vui của những người làm du lịch, mà còn cho thấy định hướng của Chính phủ về việc mở cửa du lịch trở lại là đúng đắn và kịp thời.

“Nhu cầu đi du lịch của người dân đã thực sự quay trở lại và họ đã sẵn sàng đi mà không ngại dịch bệnh như trước. Đây là phép thử để ngành du lịch có các bước chuẩn bị thật tốt khi mở cửa trở lại và sẵn sàng đón một năm 2022 bùng nổ. Vì vậy, khi Chính phủ đồng ý cho đón khách quốc tế từ ngày 15-3 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi trong việc đón khách quốc tế đến Việt Nam. Từ nay đến khi đó, doanh nghiệp cũng có thời gian để chuẩn bị sẵn sàng từ nhân lực và các cơ sở vật chất” - bà Trần Nguyện cho biết thêm.

Trong khi đó, cũng đang mong đón khách quốc tế trở lại, ông Nguyễn Hữu Y Yên cho biết, ngay sau khi có văn bản mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 15-3, chúng tôi đã chuẩn bị kế hoạch đi hội chợ quốc tế, làm lại chương trình để quảng bá cho năm 2023. Bởi dù mở lại du lịch quốc tế cũng không có khách ngay mà cần thời gian quảng bá, giới thiệu cho đối tác nước ngoài, rồi bán tour cho khách. Như khách tàu biển cần lên kế hoạch trước cả 2-3 năm.

Tương tự, ông Trần Đoàn Thế Duy cho biết, Việt Nam đã có ngày mở cửa du lịch quốc tế từ 15-3, việc này sẽ giúp doanh nghiệp nhỏ và lẻ sẽ trụ lại được.Việc mở cửa đón khách quốc tế và đưa khách Việt đi du lịch nước ngoài sẽ giúp các doanh nghiệp và ngành du lịch khôi phục nhanh chóng hơn.

Nguyễn Hoàng

Bình luận

ZALO