Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ hai, 26/10/2020 06:08 GMT+7

Du lịch Việt Nam - Lào: Phát triển chưa tương xứng với tiềm năng

Biên phòng - Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng gần gũi, núi sông liền một dải, cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, nhân dân hai nước có quan hệ truyền thống lâu đời. Khu vực biên giới Việt Nam - Lào nằm trên hành lang kinh tế Đông Tây, được đánh giá là có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và văn hóa bản địa đa dạng, đặc sắc. Tuy nhiên, du lịch Việt Nam - Lào trong thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của hai vùng.

27bu_23a
Kinh thành Huế, một điểm đến trên tuyến du lịch từ Luông Pha Băng (Lào) tới Thừa Thiên Huế. Ảnh: Bích Nguyên

Tiềm năng lớn

Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, thời gian qua, hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam và Lào được triển khai dưới hai hình thức song phương và đa phương. Hợp tác song phương thông qua việc triển khai Hiệp định hợp tác du lịch cấp Chính phủ, các thỏa thuận giữa hai bộ chủ quản du lịch. Bên cạnh đó, hai nước tích cực tham gia và thúc đẩy hợp tác du lịch đa phương chủ yếu qua các khuôn khổ: “Ba quốc gia một điểm đến”, “Tam giác phát triển” (Việt Nam - Lào - Campuchia), “Bốn quốc gia một điểm đến” (Việt Nam - Lào - Campuchia - Myanmar), “Hành lang Đông Tây”, “Tiểu vùng Mê Kông mở rộng” (GMS), “Mê Kông - Lan Thương”... 

Lãnh đạo ngành du lịch hai nước Việt Nam - Lào và các tỉnh biên giới hai nước thường xuyên trao đổi đoàn, thực hiện nhiều chuyến khảo sát nhằm nối các tuyến, điểm du lịch giữa hai nước, bao gồm tuyến Viêng Chăn qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) tới Nghệ An - Thanh Hóa - Hà Nội; từ Luông Pha Băng (Lào) qua cửa khẩu Nậm Cắn (Nghệ An) tới Thừa Thiên Huế. Hai bên cũng phối hợp với Thái Lan phát triển các tuyến du lịch đường bộ liên hoàn từ Đông Bắc Thái Lan qua Nam Lào đến các tỉnh miền Trung Việt Nam và tuyến “Tam giác di sản thế giới” nối vịnh Hạ Long (Việt Nam) với cố đô Luông Pha Băng (Lào) và Udon Thani (Thái Lan)...

Để phục vụ phát triển du lịch, các hãng hàng không Việt Nam đã tăng tần suất chuyến bay, mở thêm đường bay trực tiếp kết nối các thành phố lớn của Việt Nam và Lào. Bên cạnh đó, một số tuyến xe buýt qua lại giữa hai nước đang được khai thác đã tạo cơ hội cho khách du lịch được ăn cơm 3 nước Việt Nam, Lào, Thái Lan trong 1 ngày. Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào cũng áp dụng miễn thị thực, thí điểm kiểm tra phương tiện và hàng hóa 1 lần tại cửa khẩu Lao Bảo (Việt Nam) - Đen Sa Vẳn (Lào). Đặc biệt, sau khi Chính phủ 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan ký Thỏa thuận về hoạt động vận tải đường bộ, các xe cá nhân từ Việt Nam được phép lưu thông qua Lào, Thái Lan và ngược lại.

Ông Nguyễn Hữu Bắc, Chủ tịch Hệ thống du lịch Phucgroup (PGC) cho biết, việc phát triển loại hình du lịch đường bộ qua các cửa khẩu quốc tế Việt Nam - Lào có nhiều tiềm năng. Hiện, nguồn khách cho loại hình này rất đa dạng, bao gồm nguồn khách Thái Lan, Lào và khách từ các nước thứ 3 (chủ yếu là khách từ châu Âu, Australia, Mỹ...) và nguồn khách Việt Nam đi du lịch bằng đường bộ. Trong khi đó, tài nguyên du lịch của Việt Nam và Lào rất đa dạng, với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, điểm đến nổi tiếng như động Phong Nha, kinh thành Huế, phố cổ Hội An, bãi biển Cửa Lò; cố đô Luông Pha Băng, Thủ đô Viêng Chăn... có thể xây dựng nhiều sản phẩm du lịch. 

Cần tăng cường liên kết để phát triển

Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch thông tin, năm 2018, trao đổi khách du lịch giữa hai nước Việt Nam - Lào đạt gần 988 nghìn lượt, trong đó có 120 nghìn lượt khách du lịch Lào đến Việt Nam và hơn 867 nghìn lượt khách Việt Nam đến Lào. Lào nằm trong nhóm 15 thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam, Việt Nam là thị trường gửi khách lớn thứ 2 của Lào. Tính đến hết tháng 10-2019, có hơn 81 nghìn lượt khách Lào đến Việt Nam, giảm 22%; khách Việt Nam đến Lào đạt gần 702 nghìn lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2018.

Nhìn một cách tổng thể, du lịch Việt Nam - Lào hiện nay phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Ông Nguyễn Hữu Bắc cho biết: “Giai đoạn 2015-2018, lượng khách du lịch đường bộ bắt đầu tăng trở lại nhưng vẫn chưa vượt qua mốc cao điểm của năm 2007 (110 nghìn người) - kỷ lục cao nhất của lượng khách qua biên giới. Năm 2017, có 90 nghìn khách qua biên giới Việt Nam - Lào. Năm 2018, con số này tăng lên hơn 92 nghìn người”.

Theo ông Nguyễn Hữu Bắc, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó, sản phẩm du lịch đường bộ đi miền Trung Việt Nam có dấu hiệu bão hòa, nhất là khách cao cấp, chất lượng phục vụ có phần giảm sút. Một số bất cập khác, đó là hệ thống đường sá chưa đồng bộ, nhiều đoạn xuống cấp; một số hạ tầng đặc biệt ở Bắc Lào chưa đảm bảo; thủ tục tại các cửa khẩu còn nhiều bất cập. Đặc biệt, ở các cửa khẩu không có khu vực đóng hộ chiếu riêng cho khách đoàn. Ngoài ra, chưa có sự phối hợp tích cực giữa các cơ quan quản lý du lịch và các cơ quan chức năng trong công tác quản lý và xúc tiến quảng bá du lịch. 

p3c4_23b
Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Xiềng Vang, xã Xiềng Mương, huyện Noỏng Bốc, tỉnh Khăm Muộn, điểm đến của rất nhiều du khách Việt Nam khi tới Lào. Ảnh: Bích Nguyên

Theo báo cáo của Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch, để phát huy tối đa lợi thế của mỗi nước, trong thời gian tới, Việt Nam và Lào cần phối hợp thúc đẩy liên kết về phát triển hạ tầng du lịch như xây dựng hệ thống cảng du lịch và các điểm dừng chân trên các tuyến du lịch đường bộ, phát triển các điểm du lịch, sản phẩm du lịch gắn với du lịch đường bộ, phát triển các hành lang giao thông thành hàng lang du lịch... Tăng cường phối hợp xúc tiến quảng bá chung 2 nước Việt Nam - Lào và 3 nước Đông Dương Việt Nam - Lào - Campuchia trở thành một điểm đến chung với du khách quốc tế. Đồng thời khuyến khích, hỗ trợ và xúc tiến đầu tư tư nhân của Việt Nam vào các khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ tại Lào; kêu gọi các dự án đầu tư của các tổ chức quốc tế vào kết nối sản phẩm du lịch Lào - Việt Nam và nước thứ 3.

Ông Nguyễn Hữu Bắc cho rằng, phát triển loại hình du lịch đường bộ qua các cửa khẩu miền Trung sang Lào cần đẩy mạnh liên kết trong quản lý Nhà nước về du lịch; liên kết trong xúc tiến, quảng bá điểm đến; thiết kế sản phẩm và xúc tiến bán; mở đường bay trực tiếp và liên kết trong tổ chức phục vụ khách. Trong đó, “liên kết trong quản lý Nhà nước về du lịch cần thống nhất về quy hoạch tổng thể trong phát triển du lịch ở các tỉnh khu vực miền Trung giáp biên Lào; khuyến khích đầu tư cho các dịch vụ còn thiếu và chưa đạt chất lượng; đầu tư sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường bộ trọng điểm, hình thành hệ thống đường bộ cao tốc trên suốt tuyến hành lang Đông Tây” - Ông Bắc nhấn mạnh.

Nguyễn Bích - Kim Nhượng

Bình luận

ZALO