Biên phòng - Trước yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, thời gian qua, Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng, BĐBP Đà Nẵng đã không ngừng cải cách thủ tục hành chính trong kiểm soát xuất nhập cảnh, vừa bảo đảm sự thông thoáng về thủ tục hành chính nhưng vẫn chặt chẽ về mặt nghiệp vụ, bảo đảm an toàn về mặt an ninh và đúng pháp luật. Có được sự đột phá này, phải kể đến sự đóng góp quan trọng của đoàn viên, thanh niên trong đơn vị - lực lượng xung kích tiếp nhận và sẵn sàng thay đổi để thích ứng với tình hình mới.

Cải cách để thích ứng
Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh cửa khẩu và trật tự, an toàn xã hội khu vực cảng Đà Nẵng (gồm cụm cảng Sông Hàn, cảng Tiên Sa, cảng Liên Chiểu và vùng nước cảng). Cũng như các cảng biển lớn trong cả nước, để thu hút các nhà đầu tư và khách hàng, cảng Đà Nẵng đã tiến hành cải cách thủ tục hành chính đồng bộ trong mọi công đoạn. Để đáp ứng yêu cầu mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, công tác kiểm soát xuất nhập cảng vừa phải bảo đảm sự thông thoáng về thủ tục hành chính nhưng phải chặt chẽ về mặt nghiệp vụ, đúng pháp luật và bảo đảm an toàn về mặt an ninh.
Với ý nghĩa đó, Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng đã triển khai đồng bộ, toàn diện ứng dụng khai báo thủ tục qua mạng, phát huy tác dụng của hệ thống kỹ thuật công nghệ số trong quan sát, giám sát. Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Cảng vụ, Hải quan, Công an, Kiểm dịch y tế, Kiểm dịch động - thực vật... trong chuyển đổi số, giải quyết các thủ tục xuất, nhập cảnh.
Từ năm 2011, cảng Đà Nẵng được chọn là đơn vị thực hiện thí điểm thủ tục biên phòng điện tử cảng biển, mọi thứ như bước sang một trang mới. Sự đồng bộ từ đại lý hàng hải đến các cơ quan có thẩm quyền đã rút ngắn thời gian đối với tàu xuất nhập cảnh qua cảng Đà Nẵng. Đặc biệt, khi sử dụng hệ thống một cửa quốc gia, các đại lý khi đăng ký làm thủ tục không còn cảnh làm “con thoi” giữa các cơ quan để có thể nhận được giấy phép cho phương tiện, hàng hóa và con người.
Mọi thứ được giảm thiểu trong “những cú nhấp chuột”, qua đó đã tiết kiệm được thời gian đi lại cho các doanh nghiệp, đại lý tàu. Thời gian làm thủ tục được rút ngắn tối đa, cùng một thời điểm có thể làm thủ tục cho nhiều tàu, bớt chi phí cho các đại lý tàu, đồng thời trao đổi kịp thời những thông tin về người, phương tiện, hàng hóa qua cửa khẩu với các cơ quan Biên phòng, Cảng vụ, Hải quan và giải quyết các sự việc xảy ra một cách nhanh chóng.
Nếu như trước đây, các chủ tàu, thuyền phải mang hồ sơ đến Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng làm thủ tục, thì nay được thực hiện qua mạng, sau vài phút có thể làm xong. Trong quá trình triển khai, đơn vị luôn công khai, minh bạch và triển khai đúng quy định, đúng pháp luật. Thực tế hiện nay, nhờ ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin để tiếp nhận thông tin tàu nhập cảnh, khai báo qua internet và giải quyết nhiều thủ tục trước khi tàu đến cảng, khi tàu cập cảng thì thuyền viên, hành khách có thể vào bờ mà không cần chờ làm thủ tục. Sự năng động này giúp cảng Đà Nẵng được đánh giá là một trong những cảng biển thực hiện thủ tục ra vào nhanh nhất.
Lực lượng nòng cốt, xung kích trong cải cách
Những năm trở lại đây, cảng Đà Nẵng liên tục đón nhận các tàu du lịch với sức chứa vài trăm đến vài ngàn khách, chưa kể thủy thủ đoàn. Đây là một con số không hề nhỏ, trong khi quân số của đơn vị lại không tăng. Điều này đặt ra cho chỉ huy đơn vị phải có những giải pháp mới, bởi nếu không thay đổi phù hợp với cải cách thủ tục hành chính, bộ phận làm nhiệm vụ sẽ không thể theo kịp lượng người, phương tiện xuất nhập cảnh gia tăng năm sau cao hơn năm trước.
Trung tá Đoàn Văn Tỉnh, Chỉ huy trưởng Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng cho biết: “Trước những đòi hỏi mới trong công tác, chúng tôi xác định đổi mới phong cách, lề lối làm việc là khâu đột phá để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhận thấy, lực lượng đoàn viên, thanh niên chiếm gần 70% quân số toàn đơn vị, chúng tôi đã phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ và đã từng bước “gỡ khó” cho đơn vị.
Theo đó, cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ trẻ học tập, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, nghiệp vụ, ngoại ngữ và công nghệ để vận dụng sáng tạo trong quá trình công tác, đáp ứng yêu cầu về công tác đối ngoại và nghiệp vụ cửa khẩu. Trong 5 năm qua, Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho hơn 7 nghìn lượt tàu với gần 300 nghìn lượt thuyền viên, trong đó, hơn một nửa là khách du lịch, hơn 20 triệu tấn hàng hóa...
Thượng úy Lê Anh Minh, Bí thư Chi đoàn Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng chia sẻ: “Chúng tôi rất vinh dự khi được chỉ huy đơn vị lựa chọn là lực lượng nòng cốt cho nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính bằng ứng dụng công nghệ thông tin. Đội Thủ tục cảng đã tự mày mò viết phần mềm quản lý khách đi bờ, nhờ đó, thời gian làm thủ tục khi khách đăng ký đi bờ chỉ bằng “2 cú nhấp chuột”. Và sản phẩm này đã được giải Nhì trong cuộc thi sáng tạo trẻ của Thành đoàn Đà Nẵng”.
Theo Thượng úy Lê Anh Minh, trước đây, khi nhận thẻ của khách, cán bộ kiểm soát phải ghi vào sổ, bởi vậy, nếu có cả đoàn khách đi bờ, thì mọi người phải xếp hàng chờ rất lâu. Nay có phần mềm quản lý khách đi bờ, chỉ cần nhập số thẻ vào, trên máy tính sẽ hiện đầy đủ thông tin về khách. Cuối ngày, nhìn trên màn hình cũng có thể thấy được còn thiếu những ai. Tuổi trẻ dễ thích ứng với sự đổi mới và không ngừng sáng tạo, bởi vậy, chúng tôi có thêm nhiều mô hình để có thể tạo điều kiện tốt nhất cho hành khách như ca bin kiểm soát cơ động đảm bảo tiêu chí “Cảng an ninh, an toàn, văn hóa”. Không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin vào việc kiểm soát xuất nhập cảnh, chúng tôi còn đổi mới phương pháp, tác phong, thái độ khi làm việc.
Có thể thấy, việc không ngại đổi mới và lấy lực lượng thanh niên làm nòng cốt đã tạo nên sự đột phá trong cải cách thủ tục hành chính tại Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng, góp phần đưa cảng Đà Nẵng trở thành cảng biển quốc tế uy tín, văn minh, hiện đại trong kinh doanh khai thác cảng và các ngành kinh tế biển, một điểm sáng về kết hợp kinh tế với quốc phòng ở nước ta hiện nay.
Trúc Hà - Hồng Quang