Biên phòng - Trong khuôn khổ phiên thảo luận về báo cáo bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, nhiều đại biểu trăn trở trước thực trạng hàng loạt tàu cá vỏ thép của ngư dân đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ nhưng sớm bị xuống cấp phải nằm bờ.

Nhiều đại biểu cho rằng, Nghị định 67 của Chính phủ là chủ trương lớn được Chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ giúp ngư dân vươn khơi bám biển. Nhưng mới thực hiện giai đoạn đầu đã có nhiều bất cập, ngư dân đứng trước rất nhiều khó khăn, nợ nần. Do đó, Chính phủ chỉ đạo sớm xác định chính xác các nguyên nhân của sự cố, xử lý nghiêm sai phạm, có hướng khắc phục, đảm bảo chính sách không bị phá vỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân, giữ vững niềm tin của người dân.
Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (TP Đà Nẵng) cho rằng, dư luận đang nóng lên vì câu chuyện 18/37 tàu đánh cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ đã hư hỏng nặng sau một vài chuyến đi biển. Trong số đó, đã có một chiếc phải nằm lại trong lòng biển khơi, số còn lại buộc phải nằm bờ. Có ngư dân vay hàng chục tỷ đồng để đóng tàu vươn khơi nhưng khi tàu bị hỏng, rỉ sét, thì đại diện của một công ty đóng tàu giải thích rằng, tàu hỏng là do nước biển mặn.
“Tôi không thể bình luận nổi câu trả lời này, nhưng chắc chắn một điều ngư dân đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, nợ ngân hàng đến hạn phải trả, lãi chồng lên nợ. Còn những bên liên quan đến sai phạm vẫn còn tranh cãi, tìm cách chối bỏ trách nhiệm" - Đại biểu Nguyễn Bá Sơn bức xúc.
Một chủ trương lớn, đúng đắn, tạo niềm tin trong nhân dân của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, kết hợp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc đang có nguy cơ không đạt được mục tiêu. “Ngư dân các tỉnh duyên hải và cử tri cả nước trông chờ sự ra tay quyết liệt của Chính phủ, Quốc hội để giải quyết dứt điểm “khối u” đang lớn dần, giúp ngư dân đòi lại công bằng, không để những kẻ lợi dụng chủ trương nhân văn của Đảng, Chính phủ để trục lợi”. - Đại biểu Nguyễn Bá Sơn đề nghị.
Đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định) cho rằng, bên cạnh hiện đại hóa tàu cá vỏ thép có kích thước lớn, cần xây dựng các cơ sở phục vụ nghề cá ngang tầm. Đồng thời, quan tâm đến chính sách tín dụng và hỗ trợ lãi suất. Chính phủ cần chỉ đạo thực hiện chính sách hỗ trợ bảo hiểm cho ngư dân theo Nghị quyết số 113 ngày 31-12-2016 của Chính phủ. Đặc biệt, có quy định hỗ trợ đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng bởi những người này có vai trò quyết định trong điều khiển tàu đúng kỹ thuật, tránh hư hỏng đáng tiếc.
Viết Hà