Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ bảy, 26/09/2020 09:31 GMT+7

Đồng hiện - thủ pháp mới trong phim "Sống cùng lịch sử"

Biên phòng - "Sống cùng lịch sử" là bộ phim do Nhà nước đặt hàng cho Công ty TNHH một thành viên Phim truyện Việt Nam (Hãng phim truyện Việt Nam) sản xuất nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử. Ngân sách dành cho bộ phim này là 1 triệu USD, tương đương 21 tỷ đồng. Với sự thể nghiệm thủ pháp mới trong điện ảnh, bộ phim đã đạt được một số thành công trong nội dung thể hiện.

jax4_8-1.jpg
Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân đang chỉ huy đoàn làm phim.
Những thành công bước đầu

Kịch bản phim của Đoàn Tuấn được giao cho đạo diễn, Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Nguyễn Thanh Vân thực hiện từ tháng 7-2013 tại nhiều địa phương vùng Tây Bắc như Yên Bái, Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Điện Biên... Phim sẽ được khởi chiếu từ cuối tháng 4-2014 trong dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử.

"Sống cùng lịch sử" là câu chuyện xoay quanh nhóm 5 bạn trẻ, 3 người Việt Nam và 2 người Pháp. Sau khi xem tư liệu và hình ảnh về Điện Biên Phủ trên truyền hình, nhóm bạn trẻ quyết định thực hiện một chuyến "phượt" lên Tây Bắc. Bộ phim sử dụng phương pháp "đồng hiện" để những bạn trẻ trên hành trình "phượt" hóa thân vào các nhân vật dân công, chiến sĩ - những người đã từng tham gia, từng sống và chiến đấu trong những ngày diễn ra chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử 1954.

NSND Thanh Vân cho biết, với phương pháp "đồng hiện", anh để những bạn trẻ hôm nay còn "tóc xanh, tóc đỏ", còn phóng túng với cuộc sống, bàng quan với lịch sử được một lần đối diện với quá khứ, với thời đại anh hùng của một thế hệ cha anh sẵn sàng đổ máu hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Một số nước đã sử dụng thủ pháp này từ lâu nhưng ở Việt Nam thì đây là lần đầu nên anh cũng rất thận trọng, để khi hiện tại hòa trộn cùng quá khứ không bị giả, vô lý.

Nhà biên kịch Đoàn Tuấn cho rằng, đây là một bộ phim mà lịch sử được phản ánh từ một góc nhìn mới mẻ. Trên hành trình ghi dấu nhiều sự kiện, con người, dấu mốc lịch sử không thể quên ấy, họ sẽ hiểu thêm về cha anh, đặt mình vào hoàn cảnh của cha anh để tự vấn: Nếu ở vào hoàn cảnh đó thì ta sẽ sống và ứng xử thế nào? Như vậy, lịch sử không chỉ được nhìn nhận, mà còn tác động trở lại tới đời sống của họ. Tỷ lệ giữa hình ảnh của quá khứ và hiện tại là 50-50. Đây lại là lần đầu tiên tôi thực hiện với vai trò của một nhà quay phim. Thủ pháp đồng hiện được thể hiện bằng ngôn ngữ hình ảnh. Phần hình ảnh của quá khứ và hiện tại được làm nổi bật, mang lại cảm giác vừa tương phản, vừa kết nối.

Trong phim có nhiều trường đoạn về Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, lột tả được tinh thần, cốt cách của một con người văn võ song toàn khi ông ở tuổi 44. Người quay phim đã tạo ra được không gian chân thực để diễn viên thể hiện. Trường đoạn Đại tướng đưa ra quyết định quan trọng ngay trong đêm, trường đoạn ông khoác áo mưa, đi ngựa thị sát việc kéo pháo hay cảnh Đại tướng đi thăm các thương binh ở một quân y viện đã khắc họa được chân dung vị Tổng Tư lệnh trong những ngày chiến dịch đang diễn ra ác liệt, có sức thuyết phục người xem. Đặc biệt, khi phim đang quay thì Đại tướng mất, đạo diễn đã quyết định đưa 3 diễn viên chính về Hà Nội, ghi hình trong bầu không khí đau thương của nhân dân cả nước đến viếng Đại tướng tại nhà riêng. Và đây cũng là một trong những cảnh quay gây xúc động mạnh cho khán giả.

Vẫn còn những "hạt sạn"

Mở đầu bộ phim, đạo diễn đã lạm dụng cảnh "nóng" để "câu" người xem nhưng rất khiên cưỡng. Đó là cảnh nhân vật nữ đang tắm, bạn trai đứng ngoài nhìn vào rồi cả hai hôn nhau qua cánh cửa kính nhà tắm. Rồi trong một số bối cảnh ở chiến trường, phim vẫn cố đưa vào cảnh các cô gái tắm suối hoặc thay áo. Nếu có ý đồ làm dịu đi không khí ác liệt, chết chóc của chiến tranh thì cũng không nhất thiết cứ phải dùng những cảnh "tươi mát" như thế. Phim "Chiến tranh và hòa bình" của Liên Xô thế kỷ trước, cảnh An-đrây Bôn-côn-xki bị thương, nằm giữa chiến trận, mở mắt nhìn bầu trời Ao-xtec-nich trong xanh để mơ đến ngày hòa bình đã đủ làm dịu đi không khí chiến tranh.

Một cảnh nữa không phù hợp với diễn biến tâm lý của nhân vật là trong bữa ăn của 5 bạn trẻ ở ngôi nhà sàn. Trong không khí vui vẻ, nhân vật nữ Ha-na nói về thân phận phụ nữ Việt Nam trong cuộc chiến ở vùng Tây Bắc dưới ách đô hộ của người Pháp mà chàng trai Việt Nam bỗng nổi cáu, hùng hổ ném chén rượu rồi xỉ vả người bạn đồng hành ngoại quốc.
Có những cảnh để dài quá mức cần thiết. Chẳng hạn, cảnh tên lính Lê dương da đen cưỡng hiếp cô gái dân tộc Thái và bị đạn pháo đánh sập căn nhà, ống kính dừng lại khá lâu hình ảnh cô gái trần truồng, tênh hênh giữa đống đổ nát; xác tên lính nằm vắt ngang trên bụng cô.

Với một bộ phim được làm theo đơn đặt hàng tới triệu đô la như "Sống cùng lịch sử", còn những hạt sạn nói trên là điều đáng tiếc. Nhưng dù sao, điều ghi nhận là bộ phim đã có một cách nhìn, góc nhìn mới về giá trị lịch sử cùng với cách thể nghiệm mới trong thủ pháp làm phim, đem lại cho khán giả một cảm nhận mới đối với thể loại phim truyện về đề tài lịch sử.
Đức Toàn

Bình luận

Liên kết hữu ích
ZALO