Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ ba, 24/05/2022 03:04 GMT+7

Doanh nghiệp nỗ lực kìm giữ giá khi nguyên liệu tăng cao

Biên phòng - Trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, các doanh nghiệp (DN), nhà phân phối, các DN sản xuất vẫn nỗ lực đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho thị trường hiện không thiếu nhưng sức mua quá thấp…

Các DN sản xuất đang giữ giá để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng sau khi giá xăng tăng. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Tăng giá mức thấp nhất

Sau khi giá xăng được điều chỉnh tăng liên tục khiến các DN sản xuất cũng bị đội giá đầu vào, tuy nhiên, để giữ chân khách hàng, các DN sản xuất đa số chọn mức tăng giá thấp nhất.

Ông Trần Lâm Hồng, Phó Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Thương mại thành phố (TP) Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, từ trước Tết Nguyên đán, một số nhà cung cấp trên cả nước đã đề nghị điều chỉnh giá bán, nhưng siêu thị đã thương lượng và tìm mọi giải pháp để tăng giá thấp nhất. Bởi lúc này, người tiêu dùng cũng đang gặp nhiều khó khăn nên thắt chặt chi tiêu hơn và việc giữ giá cũng là chia sẻ khó khăn với họ.

“Tăng giá sản phẩm lúc này là việc không ai muốn vì gây thiệt hại chung cho người tiêu dùng lẫn DN sản xuất, phân phối. Trong đó, thiệt hại đối với DN là doanh số giảm mạnh sau mỗi đợt tăng giá, vì vậy, từ đầu tháng 3, dù nhận được hàng loạt yêu cầu tăng giá, nhưng chúng tôi đang đàm phán, cả hai bên tìm mọi cách để kìm hãm việc tăng giá. Tuy nhiên, tinh thần là từ đầu tháng 4 sẽ phải điều chỉnh giá hàng loạt với biên độ tăng khá cao” - ông Hồng cho biết thêm.

Ông Hồng dẫn chứng, diễn biến thị trường hiện tại khiến hoạt động kinh doanh của Saigon Co.op gặp nhiều khó khăn. Từ đầu năm 2022 đến nay, doanh thu liên tục giảm so với cùng kỳ năm 2021. Dịch bệnh tăng cộng với giá xăng dầu, nguyên vật liệu tăng đã ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chi tiêu của người tiêu dùng. Lượng khách sụt giảm rất lớn, trong đó, một bộ phận khách chuyển qua mua sắm ở kênh online và mạng xã hội.

“Trước tình hình như vậy, Saigon Co.op nỗ lực làm việc với các nhà cung cấp, nhà sản xuất để tìm giải pháp cân đối nhằm duy trì sản xuất và kinh doanh. Bản thân Saigon Co.op đang triển khai nhiều giải pháp để cắt giảm tối đa chi phí, mục đích là giữ giá bán hàng hóa hoặc không tăng quá cao vì càng tăng nhiều thì thiệt hại về doanh thu càng lớn” - ông Hồng nói.

Đại diện Tổng công ty Thương mại TP Hồ Chí Minh (Satra) cũng cho biết, DN này đang cố gắng đàm phán với nhà cung cấp làm hàng nhãn riêng để có giá tốt nhất, ổn định cho khách hàng. Về tổng thể, giá cả có biến động nhẹ, một số mặt hàng rau, củ, quả tăng nhẹ khoảng 3-5%...

Đáng lo ngại nhất là sức mua giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2021 (vốn đã thấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19). Từ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến nay, doanh số của Satra giảm 5-7% so với cùng kỳ, lượng khách giảm đến 25%, giá trị hóa đơn mua hàng cũng giảm tương ứng. Trước diễn biến thị trường không thuận lợi, để kéo sức mua phục hồi, Satra bày tỏ mong muốn các nhà sản xuất phối hợp cùng giữ giá.

Cân đối chi phí

Để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, các DN sản xuất lương thực, thực phẩm chủ lực trong chương trình bình ổn thị trường TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực hết sức để giữ giá thêm 2-3 tháng tới. Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cho hay, công ty đã trữ nguyên liệu đủ để sản xuất 3-5 tháng và đàm phán với các nhà cung cấp nguyên phụ liệu, bao bì giữ giá thêm 2-3 tháng, dù họ đã đề nghị áp dụng giá mới tăng khoảng 5-7%.

“Thực phẩm chế biến có thể gồng gánh giữ giá được, nhưng thực phẩm tươi sống phụ thuộc vào giá heo hơi đầu vào. Giá bán thịt heo trong chương trình bình ổn giá đang được áp dụng theo cơ sở tham chiếu là giá heo hơn 51.000 đồng/kg, nhưng sát Tết Nguyên đán vừa qua, thành phố đã điều chỉnh giá thịt heo trong chương trình bình ổn lên 58.000 đồng/kg và hiện neo ở mức 53.500 đồng/kg, DN chấp nhận giữ giá để thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường. Thêm nữa, giai đoạn này giảm giá còn không có người mua thì tăng giá là điều khó khả thi” - ông Phú cho biết thêm.

Người tiêu dùng đắn đo khi hàng hóa tăng giá trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Tương tự, ông Nguyễn Trọng Trí, Phó Tổng giám đốc Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam cũng cho biết, tiêu thụ thịt heo tại TP Hồ Chí Minh đã giảm 30-40% so với trước, giá bán cũng không tốt do thị trường tiêu thụ rất chậm vì Covid-19; nhiều DN, trường học vẫn chưa trở lại hoạt động bình thường.

Thừa nhận sức mua thấp trong điều kiện giá nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển đang tăng cao, DN thiếu hụt lao động ảnh hưởng đến công suất máy móc thiết bị... đang ảnh hưởng rất lớn đến DN, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Colusa - Miliket nêu ra giải pháp giữ giá của DN, đó là chủ động dự trữ nguyên vật liệu để hạn chế rủi ro khan hiếm nguồn cung nguyên vật liệu dẫn đến tăng giá. Ngoài ra, ông Tuấn kiến nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ DN vượt qua giai đoạn khó khăn thông qua các chương trình kích cầu tiêu dùng, giúp khơi thông đầu ra cho sản phẩm để DN có thể phục hồi, phát triển khi dịch Covid-19 được xem là bệnh thông thường.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh chia sẻ, giá xăng tăng khiến doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối phải tính toán cân đo đong đếm đầu vào các chi phí để giữ giá ổn định, từ đó, kích thích sức mua. Sắp tới, để giữ giá và chia sẻ với DN, Sở Công thương sẽ đặt hàng DN có những đóng góp để cùng với các sở, ngành làm mới chương trình bình ổn thị trường. Đặc biệt, có cơ chế nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho DN đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, từ đó, thực hiện tốt hơn vai trò tham gia điều phối, dẫn dắt thị trường và bình ổn thị trường khi giá các chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao như hiện nay.

Nguyễn Hoàng

Bình luận

ZALO