Biên phòng - Ngày 14-1, Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành điều tra gần 30 công nhân, bảo vệ trong đường dây trộm phế liệu trên tàu nước ngoài để làm rõ.
Trước đó, vào lúc 0 giờ ngày 13-1, các cán bộ, chiến sĩ Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Phú Mỹ tổ chức mật phục trên một tàu hàng quốc tịch Hồng Kông, đang neo đậu tại cảng SITV thuộc địa bàn huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện nhiều công nhân làm việc dưới hầm hàng có hiện tượng thu gom phế liệu bỏ vào các bao tải.
Đến 2 giờ 57 phút cùng ngày, tổ mật phục phát hiện ông Nguyễn Văn Đoàn Hải (SN 1968, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) điều khiển cần cẩu trên tàu đang cẩu 4 bao tải phế liệu lên xe đầu kéo mang biển kiểm soát 51D-047.95 kéo theo rơ moóc mang biển kiểm soát 72R-010.59 thuộc Công ty TNHH Hoàng Phước có trụ sở tại thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu do Hồ Phi Hải (28 tuổi, ngụ Đồng Nai) điều khiển.
Sau khi nhận và chở 4 bao phế liệu ra cổng cảng, tài xế Hải bị tổ mật phục của Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Phú Mỹ yêu cầu dừng phương tiện và tiến hành kiểm tra.
Tại thời điểm kiểm tra, trên phương tiện đang vận chuyển 4 bao tải, bên trong chứa đồng và sắt phế liệu có trọng lượng 4,47 tấn. Lợi dụng phương tiện ra vào cảng, tài xế điều khiển rơ moóc đã trốn khỏi hiện trường.
Trung tá Phạm Thân Quyến, Trạm trưởng, Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Phú Mỹ, cho biết: Số phế liệu trên là của Công ty thép An Hưng Tường (Bình Dương) nhập khẩu từ Australia về cảng SITV, sau đó chuyển lên nhà máy của công ty được công nhân Công ty xếp dỡ Tân Quang và Công ty thép An Hưng Tường thu gom, sau đó cấu kết với Hải để đưa ra ngoài tiêu thụ.
Số tang vật thu được trị giá hàng trăm triệu đồng.
Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu đã triệu tập toàn bộ công nhân xếp dỡ Tân Quang và Công ty An Hưng Tường làm việc trên tàu trong thời gian xảy ra vụ việc và lái xe Hồ Phi Hải để điều tra xử lý.
Quang Anh - Văn Danh