Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ năm, 22/10/2020 06:30 GMT+7

Dẹp nạn tin nhắn, cuộc gọi rác

Biên phòng - Ngày 1-10-2020, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ về “Chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác” sẽ có hiệu lực. Dư luận kỳ vọng với những quy định mạnh tay, quyết liệt hơn từ phía cơ quan quản lý nhà nước sẽ đủ sức dẹp nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Cụ thể, đối với người quảng cáo thì phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng với một trong các hành vi thực hiện quá một cuộc gọi quảng cáo tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ; gọi điện thoại quảng cáo ngoài thời gian từ 8 -17 giờ hàng ngày mà không có thỏa thuận của người sử dụng. Đặc biệt, phạt tiền lên tới 100 triệu đồng nếu gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo.

Đối với nhà cung cấp dịch vụ mạng không thực hiện các biện pháp ngăn chặn tin nhắn quảng cáo, điện thoại quảng cáo; không thu hồi địa chỉ điện tử dùng để phát tán tin rác thì có thể bị phạt tiền từ 140-170 triệu đồng...

Theo nhiều chuyên gia, các quy định tại Nghị định 91 hết sức cần thiết, không chỉ tăng trách nhiệm bảo mật thông tin, mà còn tạo hành lang pháp lý chặt chẽ trong việc giám sát các doanh nghiệp, cá nhân quảng cáo; ngăn chặn và xử lý dứt điểm tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Bấy lâu nay, nhiều người sử dụng điện thoại di động hết sức phiền lòng khi hằng ngày bị các tin nhắn rác, cuộc gọi rác từ các đầu số dịch vụ của chính nhà mạng, thậm chí là các đầu số thuê bao cá nhân liên tục quấy rối. Các tin nhắn, cuộc gọi rác đủ mọi hình thức từ quảng cáo, giới thiệu các dịch vụ, sản phẩm, đến việc cầm cố, cho vay, thu hồi nợ...

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm có đến 22.000 lượt khách hàng phản ánh về tin nhắn rác quấy nhiễu. Dù đã có nhiều quy định của pháp luật, song nạn tin nhắn, cuộc gọi rác vẫn kéo dài nhiều năm và khó xử lý dứt điểm.

Thuê bao dù không muốn cũng phải đọc tin nhắn rác; đa số đều cảm thấy bất bình nhưng không biết kêu ai.

Nguyên nhân của thực trạng này, một phần là do công tác quản lý còn buông lỏng, dẫn đến việc sim rác vẫn còn được bán tràn lan và dễ dãi. Một số doanh nghiệp, cá nhân hiện vẫn dùng sim rác để thực hiện dịch vụ quảng cáo, thậm chí lừa đảo.

Thế nên, Nghị định 91 sắp có hiệu lực được người dân đồng tình cao và kỳ vọng sẽ dẹp được nỗi khổ sở bấy lâu nay. Nghị định không chỉ thể hiện sự cầu thị, lắng nghe của Bộ Thông tin và Truyền thông, mà còn là “công cụ” giúp ngành cùng toàn xã hội “tuyên chiến” với nạn tin nhắn, cuộc gọi rác.

Rõ ràng với các mức xử phạt thích đáng kể trên, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, người quảng cáo sẽ phải tự tìm cách để điều chỉnh, thích ứng nếu không muốn phạm luật. Người sử dụng cũng có hành lang để bảo vệ mình trước sự quấy nhiễu của tin nhắn rác; đồng thời, chủ động đối chiếu, xem xét để thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý các hành vi vi phạm.

Vấn đề lúc này là mọi người dân đều mong muốn, khi có công cụ được chi tiết hóa trong Nghị định 91, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an sẽ làm gì và làm như thế nào để Nghị định đi vào đời sống và được thực thi mạnh mẽ. Đây là nhân tố mang tính quyết định vì dù chế tài đã rõ nhưng việc xử lý không rốt ráo, mạnh tay sẽ không đủ sức răn đe các hành vi cố tình vi phạm, chống đối.

Dư luận mong muốn, khi Nghị định có hiệu lực, các cơ quan chức năng cần làm đến nơi đến chốn, tránh làm theo kiểu “giơ cao đánh khẽ”, thì mới loại bỏ được nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác hoành hành bấy lâu nay.

Thanh Thảo

Bình luận

Liên kết hữu ích
ZALO