Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ bảy, 23/01/2021 10:14 GMT+7

Để có những “mẻ thép” tốt

Biên phòng - Với những người lính làm nhiệm vụ trấn ải biên cương nói chung, chuyện xa gia đình, xa quê hương không có gì là lạ. Nhưng với mỗi sĩ quan Biên phòng vốn đã xác định gắn bó cả cuộc đời với quân ngũ, sự xa cách đó còn thêm phần trắc trở, vì những con đường nối vị trí đóng quân về tổ ấm của mình thường hiểm trở, quanh co, khó đi đến nản lòng. Có một câu hỏi đặt ra là trong môi trường công tác khắc nghiệt, gian khổ, vì sao những sĩ quan Biên phòng vẫn “sở hữu” phong cách rất riêng, để lại những ấn tượng không dễ mờ phai với người từng tiếp xúc? Nhân dịp đầu Xuân, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng Thiếu tướng Trịnh Hoàng Hiệp, Giám đốc Học viện Biên phòng với mục đích có được câu trả lời cho “thắc mắc” này.

qy6r_14a
Thiếu tướng Trịnh Hoàng Hiệp. Ảnh: PV

PV: Có dịp đến các tiền đồn biên giới, ai cũng phải khâm phục trình độ “đa năng” của các sĩ quan Biên phòng trong xây dựng, bảo vệ biên giới thời bình, từ công tác tác phòng chống tội phạm, vận động đồng bào định canh định cư, dạy học xóa mù chữ, tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn kĩ thuật canh tác, cho đến cả hướng dẫn... sinh đẻ có kế hoạch. Thưa Thiếu tướng, những kĩ năng này là do nhà trường đào tạo hay là...?

Thiếu tướng Trịnh Hoàng Hiệp: Do đặc thù công tác, mỗi sĩ quan Biên phòng khi đang “dùi mài kinh sử” trên ghế nhà trường đều được trang bị tương đối đầy đủ kiến thức về chính trị, quân sự, ngoại giao, luật pháp, tôn giáo... Trong tình hình mới, để đáp ứng với yêu cầu thực tiễn, Học viện Biên phòng (HVBP) đã chủ động kí kết quy chế phối hợp với 10 đơn vị BĐBP tỉnh, thành.

Chúng tôi cũng kí kết quy chế phối hợp với rất nhiều học viện, nhà trường, cơ sở nghiên cứu khoa học, chẳng hạn như Viện Nghiên cứu Tôn giáo, Viện Dân tộc học của Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Học viện Cảnh sát, Học viện An ninh, Học viện Hải quân, Học viện Ngoại giao... trong giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học. Tôi cho rằng, những hoạt động hợp tác, trao đổi này có rất ý nghĩa trong việc giúp học viên của HVBP tiếp cận nghiên cứu khoa học ở những lĩnh vực hết sức cần thiết đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Tuy nhiên, những kiến thức đó cũng chỉ là cơ bản. Để hoàn thành nhiệm vụ, trên cơ sở phương pháp luận đã được trang bị ở Học viện, các sĩ quan trẻ khi về địa bàn phải có sự vận dụng sáng tạo vào hoàn cảnh công tác để hoàn thiện trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ...

PV: Nghe thì đơn giản vậy, còn thực tế, lực lượng BĐBP đã và đang phải đối diện với rất nhiều vấn đề phức tạp trên biên giới, chẳng hạn như các hoạt động xâm phạm chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, hoạt động của bọn tội phạm sừng sỏ trong các lĩnh vực buôn bán ma túy, mua bán người, buôn lậu qua biên giới. Trong bối cảnh đó, theo Thiếu tướng, yếu tố nào mang tính bao trùm có thể giúp người sĩ quan Biên phòng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao?

Thiếu tướng Trịnh Hoàng Hiệp: Theo tôi, cái bao trùm, mang tính quyết định vẫn là câu chuyện về “giá trị văn hóa con người” của người lính Cụ Hồ nói chung, sĩ quan Biên phòng nói riêng. Đó là những phẩm chất tốt đẹp về mặt tinh thần, được thể hiện ở lòng trung thành vô hạn với mục tiêu, lý tưởng của Đảng sẵn sàng xả thân vì độc lập tự do của Tổ quốc,vì hạnh phúc của nhân dân, bản lĩnh chiến  đấu, sư cao cả  mang đậm tính nhân văn trong mọi hành vi của đời sống. Đây cũng là một trong những phạm trù cơ bản của triết học và đạo đức học theo quan điểm chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh... có ý nghĩa thực tiễn to lớn đối với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

PV: Vậy, ở HVBP, vấn đề xây dựng “giá trị văn hóa con người” được xác định như thế nào, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Trịnh Hoàng Hiệp: Các học viên HVBP chính là lực lượng kế cận, bổ sung trực tiếp cho đội ngũ cán bộ, sĩ quan Biên phòng công tác tại các đơn vị BĐBP đóng quân ở các tuyến biên giới, biển đảo. Chúng tôi xác định định hướng “giá trị văn hóa con người” cho họ ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường là một bảo đảm quan trọng đối với sự trưởng thành của mỗi cá nhân khi ra trường theo hướng ngày càng làm giàu vốn văn hóa cá nhân cũng như phát huy vai trò văn hóa và nhân cách trong thực hiện nhiệm vụ để xây dựng lực lượng BĐBP cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước  hiện đại.

PV: Thiếu tướng có thể nêu một vài ví dụ cụ thể liên quan tới vấn đề này?

Thiếu tướng Trịnh Hoàng Hiệp: Thời gian qua, HVBP đã vận dụng tốt nguyên tắc về sự thống nhất giữa lí luận và thực tiễn trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Cụ thể, chúng tôi hết sức coi trọng học đi đôi với hành, bồi dưỡng năng lực tư duy và đào tạo phương pháp chỉ huy, điều hành thực tế cho học viên. Với quan điểm con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển, là giá trị cao nhất và là thước đo của mọi giá trị. Để đào tạo ra “nguồn nhân lực chất lượng cao”, không chỉ nâng cao khả năng tư duy độc lập sáng tạo của người học, mà còn là phải đắp bồi, trau dồi cho họ khát vọng, bản lĩnh, phẩm chất và lối sống cũng như những “giá trị văn hóa con người” cho các học viên.

Có thể nêu ra một vài ví dụ cụ thể: Những năm gần đây quán triệt sâu sắc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP, Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đã lãnh đạo, chỉ đạo đoàn viên thanh niên chủ động phát động các phong trào thi đua xung kích trong xây dựng đơn vị chính quy và môi trường văn hóa, đề ra các mục tiêu, yêu cầu cụ thể, phù hợp với đơn vị. Các buổi tọa đàm, diễn đàn về rèn luyện kỷ luật và “Tuổi trẻ HVBP với xây dựng môi trường văn hóa” thường xuyên được tổ chức. Bên cạnh đó, “Tháng Thanh niên” được tổ chức, triển khai hàng năm cùng với hoạt động của các câu lạc bộ võ thuật, văn hóa văn nghệ, ngoại ngữ, tin học... được củng cố, hoạt động thường xuyên và hiệu quả.

Tại các tổ chức cơ sở Đoàn đã thành lập và duy trì tốt hoạt động của các mô hình “Đại đội sao đỏ”, “Tổ cờ đỏ”, “Tổ điều lệnh” cùng với mô hình “Thanh niên HVBP với văn hóa giao thông và nói không với hút thuốc lá, uống rượu bia say”, cam kết “Xây dựng môi trường văn hóa trong HVBP giai đoạn 2016-2021” giúp cho chỉ huy các cấp trong đơn vị duy trì nghiêm các chế độ quy định. Những hoạt động này đã tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên thanh niên, giúp họ hình thành, phát triển kỹ năng giao tiếp quân sự và tự giác chấp hành các quy định của Học viện của quân đội.

Thêm một điểm nhấn hiệu quả ở HVBP thời gian qua là việc thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không”: Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục. Có thể nói, cùng với các phong trào “Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp, vì biên cương Tổ quốc”, “Học giỏi, rèn nghiêm” và mô hình “Lớp học thanh niên”, cuộc vận động này đã có tác dụng rất lớn trong việc xây dựng “giá trị văn hóa con người” trong mỗi học viên.

PV: Có thể nói, HVBP là “cái nôi” đào tạo ra đội ngũ cán bộ, sĩ quan cho BĐBP và chất lượng giáo dục, đào tạo từ Học viện có ảnh hưởng tới chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu và kết quả hoàn thành nhiệm vụ của lực lượng. Trong điều kiện địa bàn công tác chủ yếu là miền núi, biên giới, biển đảo, để giúp người sĩ quan Biên phòng có thể nhanh chóng thích nghi với môi trường mới sau khi ra trường, giải pháp mang tính “căn cơ” nhất mà HVBP đề ra là gì, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Trịnh Hoàng Hiệp: Nói một cách khái quát nhất, đó là tính thực tiễn trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Không phải bây giờ mà ngay từ những ngày đầu thành lập, HVBP đã rất coi trọng yếu tố này, theo đó, các bài giảng thường được lấy từ các tình huống thực tiễn do các giảng viên đi thực tế tổng hợp, đúc kết, vì thế không bao giờ xa rời thực tế địa bàn. Hiện nay, để đáp ứng yêu cầu đào tạo trong tình hình mới, HVBP áp dụng phương châm “Học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn, nhà trường gắn liền với biên giới” bằng việc liên tục cử những đoàn cán bộ đi các địa bàn biên giới, biển đảo để nắm tình hình, cập nhật, bổ sung kiến thức thực tiễn vào giáo trình tài liệu và nội dung bài giảng.

Chúng tôi cũng xác định, đây là yêu cầu, nhiệm vụ phải phấn đấu kiên trì, lâu dài, nhưng tiến hành phải kiên quyết, mạnh mẽ. Thời gian tới, HVBP sẽ tiếp tục chăm lo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn giỏi, kinh nghiệm thực tiễn phong phú. Chúng tôi cũng sẽ tăng cường tổ chức cho giảng viên đi học tập, nghiên cứu thực tế, đi dự nhiệm ở các đơn vị để nắm bắt kịp thời những yêu cầu, đòi hỏi mới của đơn vị đối với công tác giáo dục - đào tạo.

Tất nhiên, bên cạnh giải pháp về nâng cao “tính thực tiễn” trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, việc rèn luyện kỷ luật cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Bởi, phẩm chất đạo đức của một sĩ quan Biên phòng, ngoài chuẩn mực đạo đức thông thường còn có chuẩn mực đạo đức quân đội, chuẩn mực đạo đức Bộ đội Cụ Hồ. Để đạt được tập hợp những chuẩn mực này, chúng tôi phải duy trì một môi trường có kỷ luật thép. Có như vậy mới có thể cho ra lò những “mẻ thép” tốt - những sĩ quan Biên phòng ưu tú, “văn, võ song toàn”, giàu nghị lực và quả cảm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...

PV: Trân trọng cảm ơn Thiếu tướng đã dành thời gian cho cuộc chuyện trò thú vị này! 

Thùy Anh (Thực hiện)

Bình luận

ZALO