Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Chủ nhật, 11/04/2021 02:03 GMT+7

Để chấm dứt những "cơn sóng ngầm" buôn lậu trên biển

Biên phòng - Có một thời, nạn buôn lậu trên biển được ví như những chiếc vòi bạch tuộc khổng lồ ăn sâu, bám chắc, tác động tiêu cực vào nền kinh tế, tới mức, ít ai tin có thể khống chế được. Nhưng rồi, bằng nhiều biện pháp, cả về kinh tế lẫn pháp luật, nạn buôn lậu trên biển dần dần được "hạ sốt". Tuy nhiên, thật quá sớm để cho rằng tình trạng lợi dụng đường biển để buôn lậu đã hoàn toàn chấm dứt, mặc dù các cơ quan chức năng thường xuyên "căng quân" nhằm ngăn chặn những "cơn sóng ngầm"...

ws4j_16
Lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 xử lý tàu vi phạm. Ảnh: CTV

Phức tạp trở lại

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành ven biển, trong vòng 5 năm trở lại đây, hoạt động buôn lậu trên biển, nhất là ở một số địa bàn trọng điểm trước đây như vùng biển Đông Bắc, Nam Trung bộ và Tây Nam bộ đã "hạ nhiệt" đáng kể. Tuy nhiên, từ đầu năm 2016 đến nay, tình trạng buôn lậu lại tái diễn với nhiều mặt hàng nhạy cảm như xăng dầu, khoáng sản, các sản phẩm từ động vật quý hiếm, thậm chí cả ma túy...

Đối với mặt hàng xăng dầu, trong năm 2016, chỉ riêng lực lượng BĐBP đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 70 vụ, thu giữ hơn 7 triệu lít xăng dầu. Trong đợt cao điểm ra quân tấn công tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017, lực lượng BĐBP đã thu giữ, xử lý trên 15 triệu lít xăng dầu là tang vật các vụ vận chuyển, buôn bán trái phép trên biển. Cùng với lực lượng BĐBP, ngày 24-4-2017, tại khu vực biển cách mũi Cà Mau khoảng 80 hải lý, thuộc vùng biển Việt Nam, Tổ công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 cùng biên đội tàu Cảnh sát Biển tuần tra, kiểm soát trên vùng biển quản lý cũng đã bắt giữ 4 tàu, trong đó có 3 tàu nước ngoài (Thái Lan, Campuchia) và 1 tàu cá của Việt Nam đang tổ chức sang mạn tổng cộng 1.200.000 lít dầu.

Đối với mặt hàng khoáng sản, vụ việc xảy ra gần đây nhất vào ngày 21-3, do Đồn BPCK cảng Chân Mây, BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện, bắt giữ là tàu Lam Hồng 99, chở hơn 2.100 tấn than cám không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Tiếp đó, ngày 18-4, tại khu vực cảng Hòn Gai, lực lượng Hải quan Quảng Ninh cũng đã phát hiện 1 tàu đẩy 4 xà lan đang vận chuyển 445 tấn than cám không có nguồn gốc hợp pháp. Cùng ngày, tại khu vực biển Hòn Đũa, thành phố Hạ Long, lực lượng Hải quan Quảng Ninh cũng đã phát hiện tàu HD-0466 chở 589,4 tấn bã xít thải không có hóa đơn, giấy tờ...

Từ những vụ việc trên có thể thấy, do than, khoáng sản là những mặt hàng có thể mang lại lợi nhuận cao do trốn phí môi trường, trốn thuế, nên các đối tượng đã không từ thủ đoạn nào nhằm cấu kết với các đối tượng người nước ngoài để buôn lậu các mặt hàng này. Để việc giao dịch, vận chuyển trót lọt, các chủ buôn lậu thường áp dụng các thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt. Tại địa bàn nơi lực lượng chống buôn lậu đứng chân, chúng thường xuyên bố trí các điểm quan sát túc trực ngày đêm hoặc thuê một số tàu đánh cá ra biển vờ đánh cá, câu mực để điều tra, nghiên cứu tìm ra quy luật hoạt động của các tàu tuần tra chống buôn lậu. Ngoài ra, chiêu thức bất ngờ của các đối tượng buôn lậu không theo một quy luật cụ thể nào cũng gây nhiều khó khăn cho các lực lượng làm nhiệm vụ chống buôn lậu trên biển.

Cần nỗ lực chặn đứng những "cơn sóng ngầm"

Nhận thấy tình hình buôn lậu trên biển có diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo 389 Trung ương và các tỉnh, thành đã chỉ đạo các ngành chức năng tại địa phương tăng cường công tác chống buôn lậu, đặc biệt là buôn lậu trên biển, kiên quyết dẹp bằng được vấn nạn này. Các đợt cao điểm do lực lượng Hải quan, BĐBP, Cảnh sát Biển được triển khai tại các vùng biển "nóng" đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Ngoài hàng chục vụ buôn lậu xăng dầu, khoáng sản bị bắt giữ, nhiều loại mặt hàng cấm khác như sản phẩm từ động vật quý hiếm (ngà voi), đồ điện gia dụng, các loại máy móc nông nghiệp, công nghiệp đã qua sử dụng, đặc biệt là các loại chế phẩm có chứa chất ma túy đã bị phát hiện với trị giá quy tiền mặt rất lớn.

Tuy nhiên, theo nhận định của cơ quan chức năng, thời gian qua, dù lực lượng chống buôn lậu đã xác định đúng và trúng nhiều mục tiêu đấu tranh, trấn áp một cách kiên quyết tội phạm buôn lậu, song tình hình buôn lậu trên biển vẫn tiếp tục gia tăng với những diễn biến phức tạp mới. Điều đáng lưu tâm là đã xuất hiện hình thức vận chuyển các loại cây gây nghiện như lá "khat" (loại lá cây chứa chất ma túy, sự độc hại gấp 500 lần so với các loại ma túy thông thường, có nguồn gốc từ châu Phi) từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường biển mà vụ việc do lực lượng Hải quan Hải Phòng phát hiện tại cảng Tân Vũ vào ngày 21-3 là một ví dụ điển hình. Trong vụ này, có 353 kiện hàng chứa lá "khat" với  tổng trọng lượng hơn 2,6 tấn đã bị Hải quan Hải Phòng tịch thu, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, thời gian qua, để thực hiện hành vi buôn lậu trót lọt, các chủ buôn lậu triệt để lợi dụng những bất cập trong một số văn bản quy phạm pháp luật để núp bóng dưới hình thức tạm nhập, tái xuất và các thủ đoạn tinh vi khác như mua bán bất hợp pháp, quay vòng hóa đơn, chứng từ, sử dụng giấy tờ của lô hàng có giá trị thấp để "phù phép" cho các mặt hàng nhập lậu có giá trị kinh tế cao. Chúng cũng tìm mọi cách lợi dụng sự sơ hở trong khi tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng tại các vùng nước cảng biển.

Vì vậy, để công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu trên biển đạt kết quả, các lực lượng chức năng chống buôn lậu cần tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trước hết, là xác định rõ đối tượng địa bàn trọng điểm ở từng thời điểm, trên từng địa bàn gắn với từng loại hàng hóa để tập trung tổ chức đấu tranh hiệu quả. Ban Chỉ đạo 389 Trung ương cũng như các tỉnh, thành ven biển cần nghiên cứu tính đặc thù của công tác chống buôn lậu trên biển, qua đó triển khai xây dựng cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các lực lượng chống buôn lậu mua sắm trang thiết bị, phương tiện điều tra, trinh sát trên biển. Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng có chức năng chống buôn lậu thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động buôn lậu trên biển và tăng cường phối hợp trong bắt giữ, xử lý vụ việc xảy ra trên biển. Cùng với đó, các lực lượng chức năng cũng cần xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị đối với công tác đấu tranh chống buôn lậu, kiên quyết không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu trên biển...

Nguyễn Hạnh Ngân

Bình luận

ZALO