Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Chủ nhật, 22/05/2022 10:56 GMT+7

Đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch thích ứng với tình hình mới

Biên phòng - Khi tình hình dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, hiện, nhiều tỉnh khu vực Nam bộ đã có kế hoạch đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch, đảm bảo an toàn, thích ứng với trạng thái “bình thường mới”.

Những tour du lịch đầu tiên được ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh thực hiện nhằm xúc tiến sản phẩm du lịch mới. Ảnh: Hoàng Mẫn

Nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn

Là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, ngành Du lịch thành phố (TP) Hồ Chí Minh gần như “đóng băng” trong một khoảng thời gian dài. Dù vậy, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, TP triển khai mở cửa từng bước, hướng đến mục tiêu “thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, ngành Du lịch đã có những nỗ lực không ngừng nhằm phục hồi và phát triển ngành Du lịch.

Theo thống kê, trong ngày đầu tiên năm mới 2022, TP Hồ Chí Minh đã đón 200 du khách nội địa. Con số này tuy nhỏ hơn rất nhiều so với trước kia, nhưng nó đã mang đến nhiều hy vọng cho sự phục hồi của ngành Du lịch. Sau bước khởi động, ngành Du lịch TP và các nhà lữ hành đã tung ra một loạt các tour khám phá các điểm du lịch tại TP Hồ Chí Minh hướng về thiên nhiên cùng các hoạt động trải nghiệm như: đạp xe, chèo SUP, đi buýt đường sông... dành cho du khách vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Là tỉnh nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ, Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong những địa phương có thế mạnh phát triển du lịch biển và dịch vụ nghỉ dưỡng. Sau khi tỉnh thiết lập trạng thái “bình thường mới”, từ tháng 12-2021, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho phép các hoạt động du lịch, dịch vụ mở cửa trở lại kèm điều kiện cam kết phòng dịch. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: “Bên cạnh việc tuyên truyền, chúng tôi quản lý chặt chẽ công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn. Qua một thời gian hoạt động trở lại cho thấy, các cơ sở lưu trú nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch như nhận khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, quét mã QR khai báo y tế, đo thân nhiệt, bố trí ngồi giãn cách trong nhà hàng”.

Song song với đó, Sở Du lịch tỉnh đã xây dựng và cho ra mắt sàn thương mại điện tử du lịch, đánh dấu bước chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch; đồng thời, Sở chủ động trong việc mở lớp đào tạo nguồn nhân lực du lịch cho năm 2022 và các năm tiếp theo.

Sự nỗ lực đó đã tạo tâm lý an tâm cho du khách và người dân khi đến với Bà Rịa-Vũng Tàu. Nhờ vậy, hoạt động du lịch cũng đã trở nên sôi động hơn vào những dịp cuối tuần và đỉnh điểm là dịp Tết Dương lịch vừa qua, tỉnh đã đón gần 89 nghìn lượt khách, với doanh thu đạt 64 tỷ đồng. Những con số này là căn cứ cho sự phục hồi trở lại mạnh mẽ của ngành Du lịch.

Từ ngày trở lại trạng thái bình thường mới, đến nay, ngành Du lịch tỉnh Long An đã ra mắt một loạt những sản phẩm du lịch hấp dẫn dành cho du khách, gắn với thế mạnh của tỉnh. Tiêu biểu như du lịch sinh thái, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao - golf, du lịch nông nghiệp. Theo thống kê từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Long An, số lượng khách đến Long An trong quý VI năm 2021 cơ bản tập trung tại các điểm du lịch nổi bật như: Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập, Khu du lịch Cánh đồng Bất Tận, Làng cổ Phước Lộc Thọ, Sân golf West Lakes... Các công ty lữ hành lớn đã tổ chức tour đến Long An thời gian này như Saigontourist, TST Tourist, Viettravel...

Thích ứng linh hoạt trong điều kiện dịch bệnh Covid-19

Thực hiện chủ trương của Chính phủ là thích ứng với tình hình mới, ngành Du lịch các tỉnh cũng đã chủ động kích hoạt các phương án để thích nghi. Theo đó, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh có 5 nhóm mục tiêu chính để phấn đấu: Một là các ngành, các cấp sẽ xây dựng chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030; hai là, đẩy mạnh liên kết vùng, kích cầu du lịch nội địa; ba là, ứng dụng chuyển đổi số, tiến đến du lịch thông minh; bốn là, lắng nghe, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch và cuối cùng là đẩy mạnh truyền thông quảng bá du lịch.

Ngành Du lịch Long An thì xác định rõ, bên cạnh tăng cường quảng bá, sẽ xúc tiến mời gọi các thành phần kinh tế đầu tư khai thác tiềm năng du lịch địa phương nói chung, nhất là nhóm sản phẩm du lịch bổ trợ đặc thù, nhằm tạo ra sản phẩm hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, sau một khoảng thời gian ngành Du lịch bị “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, để khôi phục du lịch, địa phương đã xây dựng nhiều giải pháp, trong đó, chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch an toàn trong bối cảnh “sống chung” với Covid-19, tạo điểm nhấn và sự tin tưởng cho du khách khi đến du lịch Long An an toàn, hấp dẫn.

Cùng với đó, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch đầu tư nghiên cứu, ứng dụng, đổi mới công nghệ hướng đến việc tạo ra các sản phẩm du lịch của Long An có sức cạnh tranh cao không chỉ trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mà còn trong cả nước và khu vực. Tạo sự đoàn kết, đồng thuận, chia sẻ giữa các vùng du lịch, nhanh chóng khắc phục hậu quả của dịch Covid-19, từ đó, sớm khôi phục du lịch, hướng tới phát triển du lịch một cách chuyên nghiệp và bền vững.

Theo đánh giá từ Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tất cả các đơn vị tham gia chương trình thí điểm phải tuân thủ việc đón khách theo phương án đã được phê duyệt; thực hiện theo mô hình khép kín, cam kết thực hiện nghiêm các phương án phòng, chống dịch đã được phê duyệt trong quá trình kinh doanh, cung cấp dịch vụ, phục vụ du khách. Tất cả các nhân viên phục vụ đều tuân thủ quy định phải được tiêm đủ 2 liều vaccine, xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần...

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Trịnh Hàng cho biết: Sau một khoảng thời gian thực hiện thí điểm mở cửa du lịch, Sở Du lịch cũng đã đề xuất UBND tỉnh xem xét mở rộng thí điểm mô hình đón khách du lịch, nhằm thực hiện mục tiêu “kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế của tỉnh. Những kinh nghiệm về quản lý, công tác phòng, chống dịch bệnh đảm bảo an toàn cho du khách tại các cơ sở lưu trú được Sở quản lý và giám sát thường xuyên. Vì vậy, hiện nay, sau khi thực hiện trạng thái “bình thường mới”, lượng khách du lịch đến Bà Rịa-Vũng Tàu tăng cao, song công tác an toàn được đảm bảo.

Năm 2022, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đã sẵn sàng các phương án cũng như quy trình hướng dẫn của ngành y tế với thế trận ứng phó linh hoạt với chủng mới Omicron, hướng đến du lịch an toàn, bền vững. Mục tiêu của năm 2022, TP sẽ kiểm soát tốt dịch Covid-19, ngành Du lịch thích ứng linh hoạt, năng động, sáng tạo.

Hoàng Mẫn

Bình luận

ZALO