Đường dây nóng: 0983449277 - 0913303903 - 0912325336Thứ tư, 17/04/2024 04:19 GMT+7

Đẩy mạnh giao thương, thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Biên phòng - Hội nghị “Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam-Trung Quốc (Vân Nam)” giúp các doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn nhu cầu xuất, nhập khẩu của nhau và thúc đẩy hợp tác.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cùng đại diện Sở thương mại Vân Nam (Trung Quốc) trao đổi các cơ hội hợp tác. Ảnh: Vietnam+

Đẩy mạnh hợp tác nhằm thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông sản, thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc bằng hình thức chính ngạch... là một trong những nội dung chính của “Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam-Trung Quốc (Vân Nam)” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Sở Thương mại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) vừa tổ chức, tại Hà Nội.

Nhiều tiềm năng hợp tác

Theo Bộ Công Thương, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) có vai trò rất lớn trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. Là địa phương có chung đường biên giới với 4 tỉnh phía Bắc của Việt Nam là Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên. Đồng thời, Vân Nam cũng là cửa ngõ giao thương quan trọng trong tuyến hành lang kinh tế Côn Minh-Lào Cai- Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh.

Với vị trí thuận lợi nêu trên, tỉnh Vân Nam là cầu nối hữu hiệu cho hàng hóa của Việt Nam có thể tiến sâu, vươn xa đến các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam của Trung Quốc và là cửa ngõ quan trọng đưa các sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Trung Quốc thông qua Việt Nam đến với thị trường khu vực ASEAN giàu tiềm năng.

Tuy có vị trí, vai trò quan trọng và thị trường đầy tiềm năng với dân số 47 triệu người, song theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), hợp tác tác kinh tế, thương mại của Việt Nam với Vân Nam còn chưa xứng với tiềm năng của hai bên.

Dẫn số liệu năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam-Vân Nam mới chỉ đạt 3,2 tỷ USD, theo ông Vũ Bá Phú, con số trên mới chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn trong tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Trung Quốc. Vì vậy, tiềm năng và dư địa để khai thác và phát triển hợp tác kinh tế, thương mại giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Vân Nam còn rất lớn.

Để tăng cường hợp tác, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đề xuất hai Bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, triển khai thực chất và hiệu quả Bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại và Sở Công Thương 12 tỉnh, thành phố của Việt Nam với Sở Thương mại tỉnh Vân Nam thông qua việc xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại với nhiều hình thức đa dạng nhằm hỗ trợ kết nối doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp hai bên, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp.

Ông Phú cũng đề nghị hai Bên khuyến khích và tích cực tổ chức doanh nghiệp tham dự các hoạt động Hội chợ, triển lãm lớn, có uy tín được tổ chức tại mỗi Bên như: VietNam Expo, VietNam Foodexpo cùng các Hội chợ, triển lãm khác được tổ chức tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, thương hiệu và kết nối, giao thương.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại khuyến nghị phía Vân Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, thủy sản có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc bằng hình thức chính ngạch đặc biệt là các sản phẩm như sầu riêng, khoai lang tím, yến sào mà phía Trung Quốc vừa chính thức mở cửa cho các sản phẩm này trong năm 2022.

“Với sự phối hợp chặt chẽ của các Bên và mong muốn đẩy mạnh hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp sẽ là những động lực quan trọng để mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc phát triển ổn định, bền vững,” ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại hai chiều

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong quan hệ thương mại, tính bổ sung lẫn nhau trong cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước rất lớn. Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc các sản phẩm nông sản nhiệt đới, thủy sản, dệt may, điện thoại, máy tính, sản phẩm điện tử, đồng thời nhập khẩu từ Trung Quốc các mặt hàng nguyên liệu phục vụ sản xuất, nông sản ôn đới...

Dù vậy, để khai thác hết tiềm năng và lợi thế giữa hai nước, thì vai trò của các cơ quan chức năng đối với cộng đồng doanh nghiệp là hết sức cần thiết.

Các doanh nghiệp kết nối giao thương tại Hội nghị: Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam-Trung Quốc (Vân Nam).” Ảnh: Vietnam+

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, với các sản phẩm đóng gói uống nhanh như: socola hoà tan , một số đường viên, que phục vụ trong trà và càphê... đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quốc tế IRIS (Hà Nội) cho biết các sản phẩm của đơn vị vẫn chủ yếu bán trong nước, do đó thông qua sự kiện này, IRIS kỳ vọng sẽ giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới các đối tác, với mục tiêu chính là lên sàn Thương mại điện tử của Trung Quốc.

“Tôi mong muốn Chính phủ hỗ trợ nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, cũng như hướng dẫn thủ tục giấy tờ để có thể xuất khẩu sản phẩm sang nước bạn được đúng và thuận tiện,” đại diện IRIS bày tỏ.

Để tăng cường hơp tác thương mại hai bên, ông Lý Thần Dương, Giám đốc Sở Thương mại Vân Nam (Trung Quốc) khẳng định, thương mại hai Bên có tiềm năng và không gian rộng lớn, do vậy tỉnh Vân Nam cũng khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng hơn nữa thương mại song phương.

“Chúng tôi ủng hộ doanh nghiệp Vân Nam đến Việt Nam triển khai hợp tác đầu tư, đồng thời hoan nghênh bạn bè Việt Nam đến đầu tư và kinh doanh tại Vân Nam,” ông Lý Thần Dương nói.

Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam-Trung Quốc (Vân Nam) là dịp mở ra những cơ hội mới, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hai Bên tăng cường hơn nữa giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực thương mại.

Tại Hội nghị, Ban Tổ chức sẽ tổ chức chương trình kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Thông qua việc kết nối, trao đổi này, các doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn nhu cầu xuất, nhập khẩu của nhau, xác định được đối tác tiềm năng, để từ đó xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp và hiệu quả.

Theo vietnamplus.vn

Bình luận

ZALO