Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ năm, 20/01/2022 09:33 GMT+7

Đẩy mạnh công tác truyền thông, góp phần phát triển Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Biên phòng - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách an sinh xã hội nhân văn, đảm bảo cho lao động phi chính thức có cơ hội được hưởng lương hàng tháng khi hết tuổi lao động. Thời gian qua, chính sách BHXH tự nguyện phát triển nhanh với lượng người tham gia tăng mạnh ở nước ta. Để đạt được kết quả đó, BHXH Việt Nam đã không ngừng đẩy mạnh công tác truyền thông bằng cách đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức tuyên truyền chính sách BHXH.

Cán bộ BHXH Việt Nam tuyên truyền lưu động về BHXH, BHYT, BHTN (ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch Covid-19). Ảnh: baohiemxahoi.gov.vn

Theo BHXH Việt Nam, năm 2017, trên cả nước chỉ có 200.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Đến năm 2018, Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH được ban hành, số người tham gia BHXH tự nguyện không ngừng tăng lên, kể cả trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát. Cụ thể, năm 2018, toàn quốc có hơn 277.000 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 23,6% so với năm 2017. Năm 2020, cả nước có hơn 1,128 triệu người, tăng gấp 2 lần so với năm 2019, bằng cả 12 năm trước cộng lại, cao hơn 1,1% so với chỉ tiêu năm 2021 Nghị quyết số 28 đặt ra. Tính đến tháng 10-2021, cả nước có 1,206 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 69% kế hoạch được giao, tăng 19.000 người so với tháng 8-2021.

Để đạt được kết quả trên, BHXH Việt Nam đã không ngừng đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức truyền thông chính sách BHXH. Nội dung truyền thông được đổi mới rõ nét khi chuyển từ nội dung tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH tự nguyện bằng cách trích dẫn các văn bản sang xây dựng các thông điệp truyền thông gần gũi, dễ nhớ. Thời điểm truyền thông, phương thức, kênh truyền thông cũng được ngành BHXH vận dụng linh hoạt, đa dạng theo từng thời điểm, bối cảnh dịch. Đó là, phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương tăng cường công tác truyền thông qua kênh truyền hình, phát thanh, báo mạng, tọa đàm trực tuyến, bài infographic, bài megastory/longform/emagazine... tuyên truyền về BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm tự nguyện (BHTN) tăng, góp phần tạo sức hút và lan tỏa các chính sách an sinh xã hội tới đông đảo nhân dân trên cả nước. Đặc biệt, năm 2020, ngành BHXH Việt Nam lần đầu tiên tổ chức thành công 2 lễ ra quân toàn quốc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình... Sau các buổi lễ ra quân, số lượng người tham gia BHXH, BHYT tăng lên rõ rệt.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành BHXH Việt Nam đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác truyền thông. Trong đó, hình thức truyền thông trên mạng xã hội được chú trọng thực hiện với việc sản xuất, phát hành các sản phẩm truyền thông online, livestream tuyên truyền BHXH tự nguyện, các viral clip, motion graphic... Ngành BHXH đã xây dựng hơn 6.700 tài khoản truyền thông của BHXH tỉnh, thành phố, cá nhân trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo OA, Youtube. Trên các nền tảng mạng xã hội nêu trên, BHXH các địa phương đã thực hiện 260 chương trình livestream tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và đăng tải, chia sẻ hơn 128.000 tin, bài, video, phóng sự... Ngoài ra, cán bộ BHXH, nhân viên đại lý thu tích cực tư vấn, trò chuyện qua mạng xã hội, điện thoại... để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Tuấn Khang

Bình luận

ZALO