Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ tư, 14/04/2021 09:12 GMT+7

Đẩy mạnh cải cách hành chính tại cửa khẩu

Biên phòng - Nhằm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập, lực lượng BĐBP đã có những thay đổi quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) tại các cửa khẩu, cảng biển, nhằm tạo điều kiện cho việc xuất nhập cảnh (XNC), xuất nhập khẩu (XNK). Trong đó, đáng chú ý là việc thực hiện mô hình "Một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) - Đen-sa-vẳn (Lào) và việc áp dụng Cổng thông tin điện tử Biên phòng (CTTĐTBP) tại các cảng biển trong việc làm thủ tục XNC đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Thời gian làm thủ tục XNK, XNC giảm hẳn, tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, thúc đẩy kết nối và hội nhập quốc tế.

0lx2_15a
Lực lượng kiểm soát cửa khẩu 2 nước Việt Nam - Lào làm nhiệm vụ kiểm tra tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

Hiệu quả từ mô hình "Một cửa, một lần dừng"

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lao Bảo (Quảng Trị) sau một thời gian ngắn triển khai thử nghiệm, mô hình "Một cửa, một lần dừng" đã mang lại những hiệu quả rõ rệt, tạo nên bước đột phá, giảm thiểu các thủ tục hành chính, thời gian thông quan, tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp. Hành khách, phương tiện và hàng hóa chỉ dừng đỗ một lần tại địa điểm làm các thủ tục đã giảm khá nhiều về thời gian chờ đợi hoặc chi phí bốc dỡ hàng hóa, góp phần triển khai nhanh chóng công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng. Ngoài ra, mô hình "Một cửa, một lần dừng" còn là biện pháp hữu hiệu khắc phục triệt để việc sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp XNK hàng hóa, việc áp dụng mô hình nói trên rất phù hợp "ý Đảng, lòng dân", tạo điều kiện thuận lợi trong việc XNK, XNC, thúc đẩy sự hội nhập mạnh mẽ trong các nước ASEAN. Anh Nguyễn Duy Đông, Giám đốc Công ty Duy Đông, chia sẻ: Từ khi thực hiện mô hình "Một cửa, một lần dừng", phương tiện, hàng hóa cũng chỉ dừng một lần tại địa điểm làm thủ tục XNK, lực lượng Hải quan hai nước cùng phối hợp làm thủ tục thông quan, nên công việc nhanh chóng, thuận lợi, rút ngắn được rất nhiều thời gian làm thủ tục tại cửa khẩu, tiết kiệm được nhiều chi phí cho doanh nghiệp.

Còn việc XNC, khi làm hộ chiếu, sau khi Công an Lào đóng dấu XNC thì bên cạnh đã có lực lượng BĐBP Việt Nam chờ nhận hộ chiếu tiếp tục đóng dấu. Sau khi lấy hộ chiếu, khách chỉ đi khoảng 5m đến cổng kiểm tra an ninh, tiếp tục kiểm tra hành lý qua máy soi của lực lượng Hải quan và đi ra khỏi khu vực làm thủ tục, tạo thuận lợi tối đa cho người qua lại biên giới.

Đại úy Trần Bình Quy, Phó Đồn trưởng Đồn BPCK quốc tế Lao Bảo, BĐBP Quảng Trị cho biết: "Việc triển khai mô hình kiểm tra, kiểm soát "Một cửa, một lần dừng" đã đem lại nhiều thuận lợi cho hành khách. Nếu như trước đây, khách phải chờ làm thủ tục hai lần thì nay thời gian đã giảm xuống còn một nửa, nhưng vẫn đảm bảo quy trình chặt chẽ trong công tác kiểm soát an ninh, chống nạn buôn lậu và gian lận thương mại". Còn theo ông Đinh Ngọc Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Lao Bảo: "Một cửa, một lần dừng" làm minh bạch hóa hoạt động quản lý của các cơ quan chức năng, chống thất thu thuế, chống sách nhiễu, phiền hà cho nhân dân, mang lại lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp và cho đất nước".

Hoàn thành hồ sơ thủ tục XNC chỉ trong 2 phút

Rời CKQT Lao Bảo, chúng tôi tiếp tục làm việc với Ban chỉ huy BPCK cảng Hải Phòng để tìm hiểu thêm về hiệu quả của việc áp dụng CTTĐTBP làm thủ tục XNC. Đây là đơn vị BĐBP đầu tiên thực hiện làm thủ tục XNC qua CTTĐTBP. Qua quan sát thực tế, chúng tôi thấy, việc áp dụng CTTĐTBP đã đem lại hiệu quả thiết thực, đặc biệt giảm thiểu được thời gian làm thủ tục và chỉ mất 2 phút hoàn thành thủ tục cho một con tàu cập cảng.

Thông qua CTTĐTBP đã tạo thuận lợi lớn cho các doanh nghiệp XNK hàng hóa và các đại lý hàng hải, bởi nhân viên làm thủ tục khai báo hồ sơ XNC cho người và phương tiện chỉ cần ở văn phòng có thể khai báo nhanh gọn, không phải đi lại nhiều lần, giảm được chi phí, thời gian tàu nằm chờ tại cầu cảng.

Trung tá Bùi Ngọc Thắng, Phó Chỉ huy trưởng BPCK cảng Hải Phòng cho biết: Việc triển khai CTTĐTBP đang tạo bước tiến dài trong việc CCTTHC, chỉ mất 2 phút, các cán bộ làm thủ tục hoàn thành một bộ hồ sơ thủ tục XNC, chuyển cảng đến, đi tại cửa khẩu cảng biển cho một con tàu, tiết kiệm được thời gian, tiền của, tạo niềm tin cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài khi đến làm ăn tại Việt Nam.

Được biết, khi chưa thực hiện CTTĐTBP, việc tiến hành thủ tục XNC cho một con tàu ra vào cảng Hải Phòng rất phức tạp, các đại lý hàng hải trước khi tàu vào cảng phải xuất trình 27 loại giấy tờ và nộp 36 loại giấy tờ cho 6 cơ quan khác nhau ở cảng, kê khai và niêm phong 16 loại dụng cụ cấm dùng tại cảng. Để làm thủ tục cho một con tàu, phải thành lập đoàn công tác gồm đầy đủ các thành viên thuộc cơ quan quản lý Nhà nước theo quy định gồm Cảng vụ, Hải quan, BĐBP, Kiểm dịch y tế. Đối với thủ tục biên phòng lúc đó, việc kiểm tra giấy tờ và kiểm soát người, phương tiện diễn ra nhiều nơi, nhiều lúc, mất nhiều thời gian, gây phiền hà, phức tạp, hạn chế hoạt động lưu thông qua cảng.

1j96_15b
Cán bộ làm thủ tục XNC tại BPCK cảng Hải Phòng. Ảnh: Danh Anh

Việc thực hiện CTTĐTBP được đánh giá là bước tiến dài trong CCTTHC, bởi các đại lý hàng hải có thể khai báo thủ tục bất cứ đâu, khi tàu cập cảng có thể tiến hành bốc dỡ hàng hóa; công nhân và những người có nhu cầu làm việc không phải chờ đợi; giảm thời gian bốc dỡ hàng tại cảng cũng như việc đi lại của đại lý tàu.

Anh Trần Hùng Bôn, Công ty TNHH tàu biển Lê Phạm cho biết: "Việc khai báo thủ tục XNC, chuyển cảng qua thư điện tử là một sự thay đổi rất ưu việt, bởi khi tàu nước ngoài đang hành trình vào cảng, họ gửi thư điện tử thông báo, chúng tôi tiếp tục gửi thư này tới BPCK cảng để làm thủ tục. Việc khai báo thủ tục XNC qua thư điện tử sẽ được hoàn thành trong vòng 2 phút và tàu có thể bốc dỡ hàng hóa, rút ngắn thời gian neo đậu, giảm chi phí cho các doanh nghiệp tàu biển".

Theo Thiếu tướng Lê Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Cửa khẩu BĐBP: "Việc triển khai mô hình "Một cửa, một lần dừng" tại cặp CKQT Lao Bảo - Đen-sa-vẳn và triển khai CTTĐTBP tại các cảng biển là bước đột phá, nhằm thúc đẩy sự kết nối, thực hiện triệt để việc CCTTHC, tạo thuận lợi cho giao lưu thương mại và đầu tư phát triển. Qua đó, góp phần nâng cao vị thế của cảng biển, cửa khẩu Việt Nam trong hệ thống cảng biển, CKQT, đóng góp vào quá trình xây dựng BĐBP hội nhập, từng bước chính quy, hiện đại".

Danh Anh

Bình luận

ZALO