Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ năm, 21/09/2023 07:03 GMT+7

Đấu tranh chống buôn lậu trên khu vực cảng biển Hải Phòng

Biên phòng - Theo đánh giá của lực lượng chức năng, thời gian gần đây, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BL, GLTM) trên khu vực cửa khẩu cảng Hải Phòng có chiều hướng gia tăng, thủ đoạn ngày càng tinh vi và diễn biến khó lường. Đối tượng chủ yếu là thuyền viên người Việt Nam đi trên các tàu từ Hồng Công, Xin-ga-po về Hải Phòng nhận vận chuyển thuê cho một số đối tượng ở nước ngoài hay tự mua về bán kiếm lời.

90sc_6b
Lực lượng BPCK cảng Hải Phòng bắt giữ hàng hóa buôn lậu. Ảnh: Lê Đồng

Các mặt hàng BL, GLTM chủ yếu là hàng điện tử, mỹ phẩm, quần áo... được cất giấu trong các kho chứa hàng chung, phòng ở của các thuyền viên, các gầm cầu thang của tàu... Khi tàu vào khu vực neo đậu ngoài phao chờ cầu, lợi dụng các phương tiện tàu cá, tàu khách và xuồng máy có công suất lớn, các đối tượng vận chuyển hàng lậu vào nội địa để tiêu thụ.

Mặt khác, các đối tượng còn lợi dụng sơ hở của lực lượng chức năng để vận chuyển hàng lậu lên bờ. Bên cạnh đó, một số đối tượng đã lợi dụng chính sách về hàng tạm nhập, tái xuất để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Ngoài ra, lợi dụng chính sách đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu, chính sách hóa đơn (khai báo thủ tục hải quan điện tử, tự in hóa đơn, hóa đơn điện tử), các đối tượng đã khai báo, làm thủ tục hải quan và nộp thuế với giá trị thấp hơn giá trị thực của hàng hóa hoặc khai báo sai chủng loại, số lượng nhằm mục đích trốn thuế. Các mặt hàng nhập lậu vào thị trường nội địa chủ yếu là rượu ngoại, thuốc lá ngoại, đồ gỗ, vải, áo quần, giày dép, phụ tùng xe máy, xe đạp điện, đồ gia dụng, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em có tính bạo lực và các mặt hàng tiêu dùng khác...

Trung tá Bùi Ngọc Thắng, Phó Chỉ huy trưởng BPCK cảng Hải Phòng, cho biết: "Trước tình trạng BL, GLTM trên khu vực cảng diễn ra phức tạp và thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó lường, đơn vị đã tập trung thực hiện nghiêm túc các kế hoạch nghiệp vụ, chỉ thị của cấp trên, tăng cường lực lượng, thu thập chứng cứ, xây dựng mạng lưới cơ sở, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động BL, GLTM. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đẩy mạnh công tác phối hợp với các lực lượng chức năng mở các đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm, đặc biệt là công tác đấu tranh chống BL, GLTM và vận chuyển hàng hóa trái phép qua khu vực cảng biển".

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, năm 2015, BPCK cảng Hải Phòng đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 69 vụ/155 đối tượng; tang vật thu giữ gồm 139 chiếc loa các loại, 21 chiếc âm ly, đầu máy, 23 chiếc đàn, 7 bộ dàn âm thanh, 6 màn ti vi tinh thể lỏng, 11 bộ điều hòa nhiệt độ, 8 tủ lạnh... và nhiều tang vật khác có liên quan. Đồng thời, xử lý vi phạm hành chính 21 vụ/75 đối tượng, thu phạt hơn 200 triệu đồng, phát mãi 6 vụ, sung vào công quỹ Nhà nước với số tiền trên 600 triệu đồng, tiêu hủy 75 két nước ngọt, 25 cây thuốc lá...

Điển hình, ngày 20-8-2015, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng BPCK cảng Hải Phòng đã phát hiện và bắt giữ 3 thuyền viên tàu Biển Đông Navigator có hành vi vận chuyển hàng hóa nhập lậu, gồm: 20 chiếc loa các loại, 11 âm ly, 4 tủ lạnh, 6 chiếc quạt, 1 máy giặt, 2 chiếc ti vi, 19 chiếc đàn các loại, 4 đầu đĩa và 6 chiếc điều hòa.

Đến 17 giờ, ngày 20-8-2015, qua công tác nắm tình hình, BPCK cảng Hải Phòng đã phối hợp với Đội 3, Đoàn Đặc nhiệm miền Bắc, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP tiến hành khám tàu Biển Đông Star, qua đó phát hiện và thu giữ 102 chiếc loa các loại, 8 âm ly, 7 dàn âm thanh,  4 màn hình ti vi tinh thể lỏng, 5 tủ lạnh, 2 đàn Piano, 4 điều hòa nhiệt độ, 75 két nước giải khát, 25 cây thuốc lá. Tất cả số hàng hóa này không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Có thể thấy, số lượng hàng hóa BL, GLTM bị lực lượng BPCK cảng Hải Phòng phát hiện, bắt giữ trong thời gian qua là không hề nhỏ, nhưng đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Địa bàn Hải Phòng rộng, địa hình phức tạp, trong khi lực lượng chống buôn lậu lại mỏng, phương tiện, thiết bị còn hạn chế... Để "cuộc chiến" chống BL, GLTM đạt kết quả cao, BPCK cảng rất cần được tăng cường lực lượng, trang bị, phương tiện, nhất là sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, các ngành chức năng cùng đứng chân trên địa bàn cảng.

Lê Đồng

Bình luận

ZALO